Có thể thừa kế quyền đòi nợ?

24/12/2020 07:02

Hỏi: Bố tôi cho người khác vay 400 triệu đồng, nhiều năm vẫn chưa đòi được. Nếu bố tôi mất mà việc này chưa xong, tôi có được quyền đòi số tiền đó không?

 HÀ VINH (Cẩm Giàng)

Trả lời: Theo điều 463 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Điều 466 Bộ luật này quy định với trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ, bên cho vay có quyền yêu cầu trả tiền lãi với mức lãi suất theo quy định tại khoản 2 điều 468 của Bộ luật này trên số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Đối với trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi như sau:

a) Lãi trên nợ gốc theo lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả; trường hợp chậm trả thì còn phải trả lãi theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 điều 468 của Bộ luật này;

b) Lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả bằng 150% lãi suất vay theo hợp đồng tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

Như vậy, với quy định nói trên, không những bố bạn có quyền khởi kiện buộc người vay phải trả số tiền gốc mà còn phải trả tiền lãi theo quy định của pháp luật.

Về thủ tục, bố bạn cần làm đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi người vay sinh sống. Kèm theo đơn khởi kiện gồm: Giấy tờ vay nợ (bản chính), giấy tờ chuyển tiền qua ngân hàng (nếu có), bản sao có công chứng, chứng thực giấy tờ cá nhân (CMND/CCCD, hộ khẩu) của người cho vay và người vay (nếu có).

Trường hợp vụ án đang được giải quyết tại tòa mà không may bố bạn qua đời thì những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất (vợ, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi) của bố bạn sẽ kế thừa các quyền và nghĩa vụ tố tụng tại tòa án. Những người này có thể ủy quyền cho một thành viên làm người đại diện tham gia tố tụng.

Trường hợp bố bạn qua đời trước khi khởi kiện thì những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn cũng có quyền khởi kiện yêu cầu người vay trả nợ gốc và lãi như đã nêu trên. Hồ sơ khởi kiện cần bổ sung thêm bản sao giấy chứng tử của bố bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có thể thừa kế quyền đòi nợ?