Có phải sửa sổ đỏ khi chuyển sang dùng thẻ căn cước gắn chip?

24/04/2021 12:45

Hỏi: Sổ đỏ nhà đất của vợ chồng tôi ghi thông tin của chứng minh nhân dân 9 số của cả hai. Vừa rồi, vợ chồng tôi đi đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chip thì có phải làm thủ tục sửa đổi thông tin trên số đỏ hay không?

Vũ Việt H. (Nam sách)

Trả lời:  Điểm g khoản 1 điều 17 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT (đã được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 14 điều 6 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT) quy định: "Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số giấy chứng minh nhân dân, số thẻ căn cước công dân, địa chỉ trên giấy chứng nhận đã cấp theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy chứng minh nhân dân, số thẻ Căn cước công dân, địa chỉ trên giấy chứng nhận đã cấp đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất".

Căn cứ quy định nêu trên, người dân có quyền điều chỉnh thông tin trên sổ đỏ cho đúng với số thẻ Căn cước công dân gắn chip của mình. Tuy nhiên, pháp luật không bắt buộc phải điều chỉnh.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết: "Với mã QR trên thẻ căn cước công dân gắn chip, bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng điện thoại thông minh cũng "quét" được các thông tin như số chứng minh nhân dân cũ, họ tên của người được cấp, do vậy cảnh sát không cần cấp giấy xác nhận số chứng minh nhân dân cũ".

Như vậy, khi người dân đến Văn phòng công chứng để công chứng hợp đồng mua bán nhà đất thì ở đây họ sẽ "quét" mã QR trên thẻ căn cước công dân gắn chip thì đã xác định được thông tin số chứng minh nhân dân trên sổ đỏ và số trên căn cước công dân gắn chip là một người. Do đó, người dân không cần phải điều chỉnh thông tin trên sổ đỏ cho khớp với số thẻ căn cước công dân gắn chip để đỡ tốn kém thời gian, tiền bạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có phải sửa sổ đỏ khi chuyển sang dùng thẻ căn cước gắn chip?