Có phải cấp dưỡng cho con ngoài giá thú?

19/08/2021 16:02

Hỏi: Tôi đang có thai với bạn trai nhưng lại phát hiện anh có vợ con ở quê.

Việc anh che giấu hôn nhân sẽ bị xử lý thế nào, nếu tôi sinh con anh có phải cấp dưỡng không?

KIM HUỆ(TP Hải Dương)

Trả lời:

Theo khoản 1, Điều 59, Nghị định 82/2020 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, hành vi đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ, thì có thể bị phạt tiền 3-5 triệu đồng.

Ngoài ra, người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác; hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thì có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng, theo Điều 182, BLHS 2015, trong các trường hợp sau:

- Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm

- Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát.

- Đã có quyết định của tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Mức hình phạt là từ cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Về trách nhiệm đối với con chung giữa hai người, vì hai bạn không đăng ký kết hôn nên con sinh ra không đương nhiên được thừa nhận là con chung của bạn và bạn trai. Trường hợp bạn sinh đứa trẻ và muốn cho con nhận cha, sau khi sinh bạn có thể gửi đơn yêu cầu đến tòa án có thẩm quyền, yêu cầu xác định cha cho con, theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình (khoản 10, Điều 29, Bộ Luật tố tụng dân sự).

Trong trường hợp có quyết định của tòa án, công nhận quan hệ cha con thì căn cứ vào Điều 15, Điều 107, người cha có các nghĩa vụ đối với con theo quy định tại Điều 69, Luật Hôn nhân và gia đình:

- Thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức.

- Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

- Giám hộ hoặc đại diện theo quy định của Bộ Luật dân sự cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự.

- Không được phân biệt đối xử với con trên cơ sở giới tính hoặc theo tình trạng hôn nhân của cha mẹ; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động; không được xúi giục, ép buộc con làm việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Trong đó, có trách nhiệm phải cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình, theo quy định tại Điều 107, Điều 110 Luật hôn nhân và gia đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có phải cấp dưỡng cho con ngoài giá thú?