Chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác có lấy lại được không?

30/10/2019 14:52

Nếu chuyển nhầm tiền, tùy theo tài khoản nhận cùng hay khác hệ thống ngân hàng mà có quy trình xử lý khác nhau.

Hỏi: Tôi chuyển nhầm tiền vào một tài khoản ngân hàng khác, vậy làm cách nào để đòi lại được tiền? Khi hỏi ngân hàng thì được biết không thể liên hệ được với chủ tài khoản nhận tiền. Vậy ngân hàng có giúp được tôi lấy lại số tiền chuyển nhầm không?

ĐỖ NGỌC THẢO (Gia Lộc)


Trả lời: Theo khoản 4 điều 36 Thông tư 23/2010/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, với lệnh thanh toán sai địa chỉ khách hàng, sai tên, sai số tài khoản... đơn vị nhận lệnh đã nhận nhưng chưa hạch toán thì thực hiện hạch toán vào tài khoản phải trả (phải thu) sau đó lập lệnh thanh toán chuyển trả lại đơn vị khởi tạo lệnh. Nghiêm cấm đơn vị nhận lệnh chuyển tiền tiếp.

Như vậy, khi bạn chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác, bạn cần đến ngân hàng nơi bạn chuyển tiền để báo về việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản. Đồng thời, bạn yêu cầu tra soát, rà soát đối với sai sót giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng. Khi đi bạn cần mang theo giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, hóa đơn chuyển khoản in ra từ máy ATM (nếu chuyển qua máy ATM) hoặc hóa đơn giao dịch (nếu chuyển khoản tại ngân hàng) và cung cấp thông tin về số tài khoản, chữ ký của bạn, số tài khoản chuyển nhầm, số tài khoản đúng mà bạn muốn chuyển đến.

Ngân hàng khi phát hiện có dấu hiệu nhầm lẫn hay sai sót sẽ thông báo cho chủ tài khoản và thực hiện phong tỏa, tạm khóa tài khoản cho đến khi làm rõ, khắc phục xong những sai sót trên.

Trong trường hợp tài khoản thụ hưởng đã bị "bỏ hoang", lâu không có giao dịch mà ngân hàng cũng không liên hệ được với chủ tài khoản đó thì trong tài khoản sẽ vẫn còn số tiền bạn chuyển nhầm đến. Ngân hàng (nơi bạn chuyển khoản) có trách nhiệm thu hồi, chuyển tiền trả lại cho bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác có lấy lại được không?