Chống đối yêu cầu phòng dịch bệnh sẽ phạt tới 3 triệu đồng

08/04/2020 18:03

Hỏi: Xin hỏi người đi làm nhiệm vụ phòng chống Covid-19 được pháp luật bảo vệ thế nào? Hành vi chống đối nào xảy ra trong Covid-19 sẽ bị coi là tình tiết tăng nặng?

TRẦN ĐINH(TP Hải Dương)

Trả lời: Người nào chống đối tổ công tác đang làm nhiệm vụ có thể bị xử phạt hành chính từ một đến 3 triệu đồng, theo khoản 3 điều 7 Nghị định 73/2010/NĐ-CP về hành vi "cản trở, không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có lời nói, hành động lăng mạ, xúc phạm danh dự hoặc chống lại người thi hành công vụ".

Nếu gây hậu quả nghiêm trọng, người chống đối sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Chống người thi hành công vụ, theo điều 330 Bộ luật Hình sự 2015 với hình phạt tối đa tới 7 năm tù.

Chống đối ở đây được hiểu là hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng những thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ của họ. Dùng vũ lực là dùng sức mạnh vật chất tấn công như đấm, đâm, chém. Đe doạ dùng vũ lực là dùng lời nói, cử chỉ có tính răn đe, uy hiếp khiến người khác sợ hãi. Các thủ đoạn khác chống người thi hành công vụ là bôi nhọ, vu khống, đe doạ.

Về thẩm quyền xử lý, công an cấp xã, phường nơi xảy ra vi phạm có quyền xử phạt hành chính. Nếu hành vi chống đối có dấu hiệu phạm tội hình sự thì thuộc thẩm quyền điều tra của công an cấp quận, huyện trở lên.

Theo điều 330 Bộ luật Hình sự 2015, nếu người chống người thi hành công vụ có một trong các hành vi sau sẽ bị áp dụng tình tiết định khung tăng nặng: có tổ chức; phạm tội hai lần trở lên; xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm...

Do đó, việc chống đối người thi hành công vụ trong Covid-19 không phải là tình tiết tăng nặng. Đã chống đối người thi hành công vụ thì trong bất kỳ hoàn cảnh nào sẽ đều bị xử lý. 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống đối yêu cầu phòng dịch bệnh sẽ phạt tới 3 triệu đồng