Con trai có quyền gì khi sổ đỏ mang tên bố?

02/05/2019 11:35

Hỏi: Sổ đỏ mảnh đất đứng tên bố chồng nhưng ông mất cách đây 16 năm, còn mẹ chồng hiện ở với vợ chồng tôi.

Chồng tôi là con trai út, ba chị gái đã lấy chồng. Vợ chồng tôi có được thế chấp sổ đỏ mà không cần sự đồng ý của mẹ chồng hoặc mẹ chồng tôi có quyền bán mảnh đất này không?

TRẦN LY (TP Hải Dương)

Trả lời: Theo điều 651, 623 Bộ luật Dân sự 2015, nếu bố chồng bạn mất không để lại di chúc, di sản của ông (mảnh đất mang tên ông) sẽ được chia theo pháp luật cho những người ở hàng thừa kế thứ nhất gồm có mẹ chồng bạn, chồng bạn và ba chị gái của chồng, ông, bà nội của chồng... (nếu còn sống). Do mảnh đất là tài sản chung của vợ chồng nên mẹ chồng bạn sẽ được hưởng một nửa, nửa còn lại chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, mỗi người được hưởng một phần bằng nhau. Như vậy, hiện tại nếu vợ chồng bạn muốn thế chấp mảnh đất hay mẹ chồng bạn muốn bán mảnh đất này thì cần có sự đồng ý của những người đồng thừa kế còn lại.

Trường hợp các thành viên trong gia đình tự thỏa thuận được với nhau quyền sử dụng đất đối với mảnh đất này thì các bên sẽ tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế rồi sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bình thường và thực hiện các quyền thế chấp, chuyển nhượng... theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp các bên không tự thỏa thuận được thì có quyền khởi kiện, yêu cầu tòa án phân chia thừa kế đối với mảnh đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con trai có quyền gì khi sổ đỏ mang tên bố?