Bố mẹ ở quê lên thăm con cháu có cần làm tạm trú?

24/05/2021 16:44

Vợ chồng tôi ở TP Hải Dương, thi thoảng bố mẹ hai bên từ quê ra chơi vài tuần đến một tháng. Mỗi lần đó, tôi có phải thông báo lưu trú, tạm trú với công an hay không?

TRẦN NGÂN (TP Hải Dương)

Trả lời: Điều 30 Luật Cư trú 2006 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 điều 1 Luật Cư trú 2013 như sau: Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.

Theo đó, người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại công an xã, phường, thị trấn.

Trường hợp người đã đăng ký tạm trú nhưng không sinh sống, làm việc, lao động, học tập từ sáu tháng trở lên tại địa phương đã đăng ký tạm trú thì cơ quan đã cấp sổ tạm trú phải xóa tên người đó trong sổ đăng ký tạm trú.

Điều 31 Luật Cư trú 2006 quy định, lưu trú là việc công dân ở lại trong một thời gian nhất định tại địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn ngoài nơi cư trú của mình và không thuộc trường hợp phải đăng ký tạm trú.

Gia đình, nhà ở tập thể, cơ sở chữa bệnh, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở khác khi có người từ đủ mười bốn tuổi trở lên đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với công an xã, phường, thị trấn.

Việc thông báo lưu trú được thực hiện trực tiếp hoặc bằng điện thoại. Công an xã, phường, thị trấn có trách nhiệm thông báo địa điểm, số điện thoại nơi tiếp nhận thông báo lưu trú cho nhân dân biết.

Về mặt thời gian, việc thông báo lưu trú được thực hiện trước 23 giờ, nếu người đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo lưu trú vào sáng ngày hôm sau. Các trường hợp ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, chị, em ruột đến lưu trú nhiều lần thì chỉ cần thông báo lưu trú một lần.

Như vậy, nếu bố mẹ bạn thường xuyên lên chơi với gia đình bạn và ở lại giúp vợ chồng bạn chăm cháu từ 30 ngày trở lên thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày đến, bố mẹ bạn phải thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn nơi bạn đang ở.

Khi đi đăng ký tạm trú, bạn nhớ mang theo những giấy tờ sau:

- Bản khai nhân khẩu;

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

- Xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi bố mẹ bạn đăng ký thường trú.

Trường hợp mẹ bạn lên chơi trong thời gian dưới 30 ngày thì bạn chỉ cần thực hiện thông báo lưu trú với Công an xã, phường, thị trấn. Bạn thực hiện thông báo trực tiếp hoặc bằng điện thoại hoặc qua mạng Internet, mạng máy tính .

Việc thông báo phải được thực hiện trước 23 giờ, nếu người đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo lưu trú vào sáng ngày hôm sau và chỉ cần thông báo lưu trú một lần.

Lưu ý, mức xử phạt vi phạm hành chính về quản lý cư trú được quy định tại điều 8, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP. Cụ thể, cá nhân và chủ hộ, trong trường hợp này là bạn và bố mẹ, sẽ bị hạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng nếu:

- Không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

- Không thực hiện đúng quy định về thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng.

- Không chấp hành việc kiểm tra hộ khẩu, kiểm tra tạm trú, kiểm tra lưu trú hoặc không xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bố mẹ ở quê lên thăm con cháu có cần làm tạm trú?