Bán đồ ăn tự làm qua Facebook, tôi có phải đóng thuế?

28/02/2019 13:08

Cá nhân có hoạt động kinh doanh có thể phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân khi có mức doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

Hỏi: Để có thêm thu thập, tôi định làm bò khô, ruốc nấm, măng chua bán qua mạng. Nếu kinh doanh nhỏ như vậy, tôi có phải đóng thuế không?

VŨ THỊ N.(Chí Linh)

Trả lời: Về nghĩa vụ thuế, theo điều 1 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15.6.2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số quy định trong lĩnh vực quản lý thuế, người nộp thuế là cá nhân cư trú bao gồm cá nhân, nhóm cá nhân và hộ gia đình có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật nhưng không bao gồm cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống.

Điều này có nghĩa cá nhân có hoạt động kinh doanh có thể phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân khi có mức doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

Thông tư không quy định về hình thức kinh doanh nên dù kinh doanh trực tiếp hay kinh doanh qua mạng mà có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì đều phải kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Về mức thu, với thuế giá trị gia tăng là 1%, thuế thu nhập cá nhân là 0,5% trên tổng doanh thu nếu là hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa; với hoạt động kinh doanh khác thì tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 2%, tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 1%.

Để việc kê khai, nộp thuế được thuận tiện, bạn có thể liên hệ với chi cục thuế nơi bạn sinh sống để được hướng dẫn cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán đồ ăn tự làm qua Facebook, tôi có phải đóng thuế?