"Nữ quái" lừa đảo xuất khẩu lao động

28/05/2022 12:37

Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của nhiều người, một "nữ quái" ở Hải Dương đã thông đồng với giám đốc một công ty lừa tiền của người dân với cam kết đưa họ sang Canada lao động.


Đối tượng Tăng Thị Huyên

Lật tẩy thủ đoạn

Qua công tác quản lý nghiệp vụ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) có thông tin về một đường dây tổ chức cho người khác trốn sang Canada lao động. Vụ việc sau đó được chuyển đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an. Qua quá trình điều tra, cơ quan công an làm rõ Tăng Thị Huyên (sinh năm 1986, ở phường Tân Bình, TP Hải Dương) chính là một trong những đối tượng cầm đầu đường dây.

Khoảng cuối năm 2020, người nhà Huyên có nhu cầu đi lao động tại Canada. Huyên đã liên hệ với đối tượng Bùi Văn Hiếu (sinh năm 1993), Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và hợp tác quốc tế VIC HD, địa chỉ tại số 92, đường Lạc Long Quân, phường Hải Tân (TP Hải Dương) để nhờ làm thủ tục xin cấp thị thực (visa) Canada. Hiếu đưa Huyên cùng người thân đến trung tâm tiếp nhận thị thực Canada tại TP Hồ Chí Minh làm thủ tục xin visa Canada. Sau khi người thân của Huyên có visa Canada, Hiếu bảo Huyên tìm người có nhu cầu sang Canada lao động thì giới thiệu. Thực tế, công ty của Hiếu không được phép hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Hiếu cho Huyên xem vé máy bay, hộ chiếu của nhiều người mà theo Hiếu nói là mình đưa sang Canada thành công qua Công ty TNHH Giáo dục và hợp tác quốc tế VIC HD để tạo dựng niềm tin. Hiếu còn nói có người chị họ tên Hồng An hiện đang định cư tại Canada có khả năng lo được các thủ tục cho Huyên và người khác sang đây làm ăn. Hiếu, Huyên, Hồng An sau đó lập nhóm trên mạng xã hội Facebook có tên "Tập đoàn Canada" để trao đổi thông tin. Hồng An giới thiệu với Huyên là mình có bố chồng làm trong cơ quan di trú Canada nên việc xin visa dễ dàng. Khách hàng sang Canada lao động sẽ làm việc trong nông trại của gia đình Hồng An nên không cần học ngoại ngữ và không phải lo lắng về thủ tục cư trú. Thông tin Hồng An đưa ra khiến Huyên tin tưởng và tích cực tìm người có nhu cầu sang Canada. 

Để tạo niềm tin, thuận tiện trong việc tìm kiếm, thuyết phục, lôi kéo người dân, Hiếu đồng ý cho Huyên dùng danh nghĩa là Trưởng phòng Tuyển dụng của Công ty TNHH Giáo dục và hợp tác quốc tế VIC HD. Mỗi hồ sơ làm thủ tục xuất khẩu sang Canada, Hiếu bảo Huyên thu từ 13.000 - 15.000 USD. Từ mức chi phí này, Huyên tự tìm kiếm và thỏa thuận mức chi phí với người dân. 

66 bị hại

Với danh nghĩa trưởng phòng và nhìn thấy cơ hội kiếm tiền, Huyên tích cực tìm kiếm, lôi kéo người dân. Huyên luôn giới thiệu mình có thể đưa lao động xuất khẩu sang Canada trong thời hạn 2 năm. Sang đây làm, người lao động chủ yếu trồng nấm, đóng gói hải sản với thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng/tháng. Chi phí cho mỗi lao động xuất khẩu khoảng 18.000 USD. Người có nhu cầu xuất khẩu lao động làm hồ sơ gồm: hộ chiếu, lý lịch tư pháp, sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Huyên còn thông tin có người nhà làm việc bên cơ quan di trú Canada nên thủ tục làm nhanh gọn, chắc chắn, người lao động không cần học ngoại ngữ để tạo niềm tin cho người dân và người môi giới cho mình.

Trường hợp liên quan lớn nhất đến vụ án là chị Nguyễn Thị Mão, ở xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Tại cơ quan công an, chị Mão trình báo tháng 1.2021, một người đàn ông quen biết từ trước tên Thành đến nhà chơi và giới thiệu Huyên có khả năng đưa người Việt Nam đi lao động tại nước ngoài. Liên hệ với đối tượng Huyên, chị Mão được hướng dẫn cách làm thủ tục xuất khẩu lao động sang Canada. 

Tin tưởng những lời giới thiệu của Huyên và thấy đây là cơ hội làm ăn, từ tháng 2 - 3.2021, chị Mão liên hệ, nhận hồ sơ, thu tiền của 15 người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động ở Cananda. Chị Mão thỏa thuận với khách hàng chi phí từ 19.000 - 22.000 USD/người. Sau đó, theo hướng dẫn của Huyên, chị Mão thông báo cho người nộp hồ sơ đi khám sức khỏe, vào TP Hồ Chí Minh gặp Huyên để làm thủ tục xin cấp visa Canada, ký hợp đồng tư vấn. 15 trường hợp này, chị Mão thu tổng số hơn 5,7 tỷ đồng. Trong đó, chị Mão đã chuyển cho Huyên hơn 3,9 tỷ đồng. Số tiền còn lại, theo thỏa thuận chị Mão giữ và chuyển cho Huyên sau khi các trường hợp trên xuất cảnh được sang Canada. Khi biết Huyên không lo được việc đưa người lao động sang Canada, chị Mão đã trả lại cho 15 người dân hơn 2,2 tỷ đồng.

Với chiêu trò, thủ đoạn tinh vi của mình, từ tháng 1 - 4.2021, có 66 người dân ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau nộp hồ sơ cho Huyên để làm thủ tục xuất khẩu lao động sang Canada. Các nạn nhân này đã trực tiếp và thông qua một số đầu mối trung gian nộp phí xuất khẩu lao động tổng cộng hơn 19 tỷ đồng và 60.500 USD. Cơ quan công an làm rõ, số tiền Huyên trực tiếp thu hơn 12 tỷ đồng, 13.500 USD.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Tăng Thị Huyên. Đồng thời, ra quyết định truy nã và tích cực phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương truy bắt đối tượng Bùi Văn Hiếu.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
"Nữ quái" lừa đảo xuất khẩu lao động