Lừa bán hàng trên mạng, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng

08/03/2022 17:18

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an tỉnh Hải Dương) vừa làm rõ đối tượng Ngô Văn Phương về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Đối tượng Phương tại cơ quan công an

Phương sinh năm 2000, ở thôn Nhật Tiến 1, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc).

Tại cơ quan công an, Phương khai từ tháng 3.2021, đối tượng bỏ nhà đi lang thang ở các tỉnh phía Nam, không có việc làm. Để có tiền chi tiêu, Phương nảy sinh ý định lừa tiền của người đặt mua hàng trên mạng xã hội Facebook. Tháng 5.2021, Phương tìm hiểu giá các mặt hàng như bia, nước ngọt, dầu ăn... từ các đại lý, tìm kiếm những người có nhu cầu mua các loại hàng trên và nói dối họ mình là đại lý, báo giá rẻ hơn giá thị trường. Sau khi liên hệ với người cần mua hàng, thống nhất số lượng, giá cả, thời gian, địa điểm giao hàng, cách thức thanh toán, Phương liên hệ với đại lý thật để hỏi mua các mặt hàng như bị hại đặt mua rồi đặt cọc tiền, thống nhất giao, nhận hàng xong sẽ thanh toán hết. Hành vi này để đại lý tin tưởng chở hàng đến cho bị hại và khi bị hại chuyển tiền cho Phương sẽ chiếm đoạt.

Ngày 8.2.2022, Phương đang ở xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa (Long An) truy cập nhóm Facebook "Hội buôn dầu ăn" tìm người để lừa. Phương thấy tài khoản Facebook "Thành Danh" của chị Vũ Thị H. ở xã Cổ Dũng (Kim Thành) hỏi mua dầu ăn. Ngày 9.2.2022, Phương gọi điện cho chị H. giới thiệu tên Phương là thành viên trong nhóm "Hội buôn dầu ăn". Chị H. hỏi mua 300 thùng dầu ăn hiệu Freda loại 10 lít/can (1 thùng có 2 can) và 50 thùng dầu Freda đóng bịch 18 kg/thùng. Phương báo tổng số tiền là 237 triệu đồng. Chị H. đồng ý mua. Sau đó, Phương tìm đại lý đặt mua đủ số lượng theo đơn đặt hàng của chị H. và đặt cọc số tiền 3 triệu đồng. Đại lý hẹn 3 ngày sau gom đủ hàng. Tiếp đó, Phương hẹn chị H. khoảng 3 ngày sau sẽ có hàng. Hai bên thống nhất nhận hàng xong thì thanh toán 217 triệu đồng, người mua được giữ lại 20 triệu đồng đến khi giao hóa đơn đỏ thì thanh toán nốt.

Ngày 11.2.2022, đại lý gọi điện cho Phương báo 21 giờ cùng ngày sẽ giao hàng. Phương báo cho chị H. thời gian nhận hàng và do bận không đến giao được nhờ tìm người bốc hàng với tiền công 1 triệu đồng. Hồi 20 giờ 30 cùng ngày, Phương nhắn cho chị H. số điện thoại của người giao hàng và số tài khoản của mình để chuyển tiền thanh toán. Đến 22 giờ, Phương có tin nhắn thông báo tài khoản nhận số tiền 216 triệu đồng do chị H. chuyển. Phương chuyển số tiền 216 triệu đồng sang tài khoản khác rồi rút ra chi tiêu hết.

Sau khi nhận hàng xong, chị H. làm việc với người giao hàng thì mới biết hàng không phải của Phương, còn tiền hàng chưa thanh toán, không nhận được hàng như đã đặt. Chị H. biết mình bị lừa nên trình báo cơ quan công an.

Cùng với thủ đoạn lừa đảo như trên, Phương đã thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 18 người khác với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

DT

(0) Bình luận
Lừa bán hàng trên mạng, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng