Giám định ADN những người tại "tịnh thất Bồng Lai"

24/09/2022 22:19

Cơ quan chức năng lấy mẫu giám định ADN nhằm xác định những người lớn và trẻ em đang sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc có quan hệ thân thích gì hay không.

Lay mau giam dinh ADN doi voi nguoi sinh song tai Tinh that Bong Lai hinh anh 1

Có 23 người đang sống tại Tịnh thất Bồng Lai đã được lấy mẫu giám định ADN, trong đó có 10 trẻ em. (Nguồn: tuoitre.vn)

Ngày 24.9, thông tin từ Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An cho biết đã có quyết định phục hồi giải quyết tin báo tố giác tội phạm về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với ông Lê Tùng Vân và một số người sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An (hay còn gọi là "Tịnh thất Bồng Lai" hoặc "Thiền am bên bờ vũ trụ").

Để tiến hành các bước điều tra, làm rõ tin báo tố giác về “Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản,” trong ngày 24.9, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã đến hộ bà Cao Thị Cúc để lấy mẫu xét nghiệm xác nhận mối quan hệ huyết thống (ADN) những trẻ em và người lớn đang sinh sống tại đây.

Có 23 người đang sống tại đây đã được lấy mẫu, trong đó có 10 trẻ em.

Theo Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An, thời gian qua, có những tin báo, tố giác cho rằng những trẻ em ở “Tịnh thất Bồng Lai” không phải là trẻ mồ côi như ông Lê Tùng Vân và những người lớn sinh sống tại đó thông tin.

Ông Lê Tùng Vân và những người lớn ở “Tịnh thất Bồng Lai” đã giả mạo nuôi trẻ mồ côi để lừa gạt, nhận tài trợ, chiếm đoạt tài sản.

Do đó, cơ quan chức năng lấy mẫu giám định ADN nhằm xác định những người lớn và trẻ em đang sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc có quan hệ thân thích gì hay không.

Trước đó, Công an tỉnh Long An nhận được nhiều đơn thư tố cáo một số người sống tại “Tịnh thất Bồng Lai" đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, trên cơ sở tài liệu, chứng cứ có được, cơ quan chức năng đã tập trung điều tra và khởi tố, truy tố nhiều cá nhân về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định tại điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, bổ sung, sửa đổi năm 2017.

Đến ngày 21.7, Tòa án Nhân dân huyện Đức Hòa tuyên án sơ thẩm đối với 6 bị cáo gồm: Lê Tùng Vân 5 năm tù; các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, mỗi bị cáo bị tuyên phạt 4 năm tù; bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc 3 năm tù.

Cả 6 bị cáo đã gửi đơn lên Tòa án Nhân dân tỉnh Long An kháng cáo bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân huyện Đức Hòa.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám định ADN những người tại "tịnh thất Bồng Lai"