Cặp đôi lừa bán vé máy bay sa lưới

25/07/2022 08:45

Không công ăn việc làm, muốn có tiền tiêu xài, một cặp đôi đã nghĩ ra cách lừa bán vé máy bay rất tinh vi để chiếm đoạt tài sản của hàng chục doanh nghiệp.

Đối tượng Sơn và Lý (ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Lập kế hoạch lừa đảo

Giữa năm 2021, Phạm Xuân Sơn (sinh năm 1973, ở xã Yên Thắng, huyện Ý Yên, Nam Định) quen biết Đinh Thị Lý (sinh năm 1977, trú tại xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) rồi phát sinh tình cảm. Đầu tháng 1.2022, do không có tiền tiêu xài, Lý và Sơn thống nhất lập kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức lừa mua vé máy bay. Sơn giao cho Lý đóng giả là Tổng Giám đốc Công ty CP Thiết bị chiếu sáng LED. Khi có "con mồi" sập bẫy, Lý sử dụng tên giả, sim rác và các tài khoản ngân hàng; giao cho Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1974, ở xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi, Hưng Yên) đóng giả là đại diện phòng vé máy bay gọi điện để giục chuyển tiền đặt vé.

Sơn lên mạng tìm kiếm các doanh nghiệp xây dựng, lấy số điện thoại và tìm hiểu hình thức kinh doanh của họ. Sau đó, Sơn dùng sim rác, tài khoản Zalo ảo liên lạc và nói dối là chủ đầu tư có các gói thầu, dự án xây dựng mời các doanh nghiệp tham gia với giá ưu đãi. Khi các doanh nghiệp đồng ý gặp để ký hợp đồng gói thầu, Sơn giới thiệu và cho số điện thoại của Tổng Giám đốc để họ liên lạc. Sau đó, Sơn chỉ đạo Lý hẹn doanh nghiệp này đến gặp trực tiếp ký hợp đồng. Đối với các doanh nghiệp có địa chỉ ở miền Bắc thì giới thiệu công ty có trụ sở ở miền Nam, còn doanh nghiệp có địa chỉ ở miền Nam thì giới thiệu công ty có trụ sở ở miền Bắc. Khi doanh nghiệp đồng ý mua vé máy bay và gửi thông tin cho Sơn thì chuyển cho Lý để đặt mã giữ chỗ chuyến bay. Khi Lý đặt mã giữ chỗ chuyến bay xong chụp lại thông tin gửi cho Sơn rồi chuyển cho doanh nghiệp và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Lý. Sơn cung cấp cho số điện thoại của doanh nghiệp để Thu liên hệ giục chuyển tiền đặt vé. Trước thời gian ghi trên mã giữ chỗ, Sơn liên lạc với doanh nghiệp nói dối là lãnh đạo sẽ trực tiếp đến gặp làm việc nên không cần phải đến công ty nữa. Tiếp đó, Sơn thông báo cho doanh nghiệp là công ty đã nhận thầu của công ty khác với giá tốt hơn và yêu cầu chuyển thêm tiền để tiếp tục làm việc hoặc cắt liên lạc với doanh nghiệp đó.

Hàng chục doanh nghiệp dính bẫy

Qua thông tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng cộng nghệ cao (Công an tỉnh Hải Dương) đã từng bước truy tìm dấu vết, tung tích khiến cặp đôi Sơn, Lý sa lưới. Tại cơ quan công an, đối tượng Sơn, Lý khai nhận từ tháng 1 - 6.2022 bằng phương thức thủ đoạn trên đã lừa đảo được hàng chục doanh nghiệp với số tiền hàng trăm triệu đồng. Số tiền lừa được, 3 đối tượng chia nhau. 

Trong số nạn nhân của Sơn, có một doanh nghiệp ở TP Hải Dương. Đầu tháng 6.2022, Sơn liên lạc với anh Tạo là Giám đốc một công ty có trụ sở ở TP Hải Dương. Sơn giới thiệu tên là Vinh, Trợ lý Giám đốc Công ty CP Thiết bị chiếu sáng LED của Trung Quốc. Công ty của Sơn đang có dự án xây dựng nhà xưởng tại một khu công nghiệp ở huyện Cẩm Giàng cần hợp tác xây dựng tường bao, nhà bảo vệ... dự toán hợp đồng là 10,8 tỷ đồng. Sau đó, anh Tạo gọi điện thoại và nhắn tin qua Zalo với Sơn để thương thảo hợp đồng. Sơn giới thiệu cho anh Tạo gặp Lý giả danh tên Lan là Tổng Giám đốc công ty và yêu cầu cử người vào TP Hồ Chí Minh ký hợp đồng. Sơn thông báo với anh Tạo, mọi chi phí sinh hoạt trong TP Hồ Chí Minh do công ty Sơn chi trả, phía anh Tạo chỉ phải thanh toán tiền vé máy bay. Anh Tạo đồng ý và cung cấp thông tin 2 người của công ty mình cử đi cho Sơn để đặt vé máy bay. Sơn bảo Lý đặt mã giữ chỗ chuyến bay ngày 10.6.2022 với thông tin mà công ty anh Tạo cung cấp. Khi có hình ảnh mã giữ chỗ, Sơn yêu cầu công ty anh Tạo chuyển tổng số tiền 9,16 triệu đồng mua vé máy bay vào tài khoản của Lý. Sơn chỉ đạo Thu giả danh nhân viên phòng vé liên lạc giục công ty anh Tạo chuyển tiền. Đến ngày bay, Sơn liên lạc với công ty anh Tạo nói dối chị Lan, Tổng Giám đốc đang công tác tại TP Hải Phòng và sẽ trực tiếp đến công ty làm việc nên không phải cử người vào TP Hồ Chí Minh nữa. Sau đó, Sơn tiếp tục nói dối có gói thầu giá tốt hơn nên nếu công ty của anh Tạo muốn được ký hợp đồng phải chuyển thêm 40 triệu đồng. Sơn thấy công ty anh Tạo không chuyển tiền, biết không lừa được nữa nên cắt liên lạc.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ theo quy định, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã bàn giao vụ việc cho Công an TP Hải Dương giải quyết theo thẩm quyền. Sơn và Lý đang bị cơ quan công an tạm giữ để phục vụ công tác điều tra, làm rõ về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Cặp đôi lừa bán vé máy bay sa lưới