Đi ngược chiều, lùi xe, điều khiển các loại phương tiện bị cấm trên đường cao tốc vốn được coi là "hành vi tự sát” do mức độ nguy hiểm mà nó có thể gây ra.
Chiều 23.8, một thanh niên đi xe máy ngược chiều trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong 18 phút mới bị dừng lại. Đi ngược chiều, lùi xe, điều khiển các loại phương tiện bị cấm trên đường cao tốc vốn được coi là "hành vi tự sát” do mức độ nguy hiểm mà nó có thể gây ra. Vậy mà, đáng buồn thay khi những hành vi trên không phải là hi hữu trên tuyến đường cao tốc hiện đại này. Trước đó, ngày 27.7, một người đàn ông 59 tuổi đi bộ sang đường tại đoạn qua huyện Thanh Hà đã bị xe ô tô tông trúng dẫn đến tử vong. Việc các xe ô tô lùi trên đường cao tốc này do đi quá lối rẽ xảy ra khá thường xuyên. Ngoài ra, nhiều lái xe còn dừng đỗ trên đường bởi những lý do rất “trời ơi” như chờ nhận đồ, chụp ảnh, quay video… trong khi theo quy định các xe chỉ được dừng đỗ khi gặp tình huống khẩn cấp.
Đường cao tốc là loại đường dành cho xe cơ giới chạy ở tốc độ cao, mới được xây dựng, đưa vào sử dụng nhiều ở nước ta trong những năm gần đây. Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là đường cao tốc đầu tiên được xây dựng theo chuẩn quốc tế. Hạ tầng giao thông hiện đại giúp người dân di chuyển thuận lợi, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, khi nhận thức và ý thức chưa theo kịp sự phát triển của hạ tầng đã gây ra những hậu quả tai hại.
Những vi phạm phổ biến trên đường cao tốc phần lớn xuất phát từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông bởi những quy định như không được dừng, đỗ, đi lùi, không vứt rác… đều được cảnh báo trên bảng điện tử trên đường. Các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, mạng xã hội, diễn đàn đều có thông tin về những hành vi bị cấm này và nhiều trường hợp vi phạm bị phạt đã được tuyên truyền rộng rãi. Nhưng những vi phạm này còn xuất phát cả từ việc người dân chưa nhận thức đầy đủ về mức độ nguy hiểm từ hành vi của mình nên vẫn hồn nhiên thực hiện. Và có cả những người hoàn toàn không biết những phương tiện nào được lưu thông trên đường cao tốc. Rõ ràng chúng ta đang có lỗ hổng trong việc tuyên truyền về an toàn giao thông trên loại đường hiện đại này.
Trước khi đi trên đường cao tốc, để tự bảo vệ mình cũng như những người khác, lái xe cần nắm kỹ và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Người dân sống trong khu vực có đường cao tốc đi qua và những người lưu thông trên đường đều cần tìm hiểu các quy định này. Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần tổ chức giao thông trên đường cao tốc một cách hợp lý hơn; giám sát chặt chẽ việc đào tạo, cấp giấy phép lái xe, tăng chế tài xử phạt để tạo tính răn đe. Khi nhận thức, ý thức và các hệ thống mềm khác phát triển song hành với hạ tầng giao thông thì những công trình hiện đại như đường cao tốc mới phát huy được một cách tốt nhất những ưu điểm vượt trội của mình, giảm thiểu những nguy cơ gây tai nạn một cách không đáng có như thời gian vừa qua.
LAM ANH