Ngôi sao 27 tuổi của đội McLaren dễ dàng giành chiến thắng tại Italy GP nhờ lợi thế xuất phát đầu. Sergio Perez (Sauber) bất ngờ về nhì.
Lewis Hamilton ăn mừng chiến thắng |
Như vậy, cùng với việc Fernando Alonso (Ferrari) cũng về đích ở vị trí thứ 3, cả ba tay đua bỏ cuộc tại Spa-Francorchamps (Bỉ) tuần trước sau vụ tai nạn do Romain Grosjean (Lotus) gây ra, đều xuất hiện trên bục podium tuần này. Đây cũng mới chỉ là lần đầu Hamilton về nhất tại Monza, lợi thế giành pole giúp ngôi sao người Anh dẫn đầu cuộc đua trong phần lớn thời gian thi đấu ngoại trừ thời điểm sau khi Hamilton về pit thay lốp ở vòng 24. Thành tích xuất sắc này giúp tay đua của McLaren tạm quên đi chặng đua đầy thất vọng tại Bỉ tuần trước, vốn đã góp phần làm căng thẳng quan hệ giữa anh và đội nhà.
Sau cuộc đua, Hamilton cho biết “Cuộc đua diễn ra khá dễ dàng, tôi không hề gặp bất cứ cản trở nào đáng kể. Các nhân viên kỹ thuật đã làm việc rất tốt, màn xuất phát cũng rất hoàn hảo. Vì thế tôi hài lòng với thành tích tại Monza lần này.”
Hamilton và người đồng đội Jenson Button chiếm trọn cả 2 vị trí xuất phát ở hàng đầu. Tưởng chừng McLaren sẽ có một buổi chiều dễ dàng để có chiến thắng một-hai. Tuy nhiên ngay từ khi mở màn, tay đua xuất phát ở vị trí thứ 3-Felipe Massa (Ferrari) nhanh chóng vượt qua Button để chạy song song với chiếc MP4-27 của Hamilton khi cả 2 tiến tới góc cua số 1. Sau đó, sự che chắn đầy khéo léo của Hamilton đã ngăn cản tham vọng của Massa.
Ở nhóm sau, dù chỉ xuất phát thứ 10 nhưng sau vòng 1, Alonso đã vọt lên vị trí thứ 7. Tới vòng 4, tay đua của Ferrari tiếp tục vượt qua Kimi Raikkonen (Lotus) để áp sát lão tướng Michael Schumacher (Mercedes) người vừa bị đàn em Sebastian Vettel (Red Bull) chiếm vị trí thứ 4. Ngay sau đó Schumacher đã sớm về pit thay lốp do lựa chọn chiến thuật 2 pit không thực sự hợp lý. Cuộc chiến nóng bỏng ở nhóm sau được trao cho hai nhân vật chính Vettel và Alonso, hai tay đua đã có màn so tài kịch tính ở chặng đua năm ngoái tại Monza.
Trở lại nhóm đầu, sau khi bảo vệ thành công vị trí dẫn đầu, Hamilton nhanh chóng tăng tốc và bỏ xa Massa và Button. Đến vòng 15, Hamilton đã cách nhóm sau tới 4,7 giây. Lúc này Massa đang gặp khó khăn khi các chỉ đạo viên không thể theo dõi hoạt động của bộ lốp trên chiếc F2012 do trục trặc. Tới vòng 19, Massa đã phải trả giá khi bị Button đánh bại tại góc cua Della Roggia. Ngay sau đó cả Massa và người đồng đội Alonso quay về pit thay lốp. Pha vào pit nhanh giúp Alonso áp sát Vettel, tay đua cũng thay lốp cùng thời điểm.
Hàng loạt pha đối đầu giữa Vettel và Alonso gần như tái hiện lại kịch bản của chặng đua năm ngoái tại Monza. Tuy nhiên lần này Vettel và Alonso đã đổi vai. Tay đua người Tây Ban Nha là người tấn công và lần này Vettel đã chèn chiếc F2012 ra hẳn ngoài bãi cỏ ở góc cua tốc độ Curva di Lesmo. Trong khi năm ngoái Alonso tránh được án phạt thì năm nay Vettel đã phải nhận án “Đưa xe qua đường pit” do đã đẩy cả 4 bánh xe chiếc F2012 ra ngoài lề đường.
Ở nhóm đầu, Hamilton lấy lại vị trí dẫn đầu khi vượt qua Perez tại vòng 28. Tay đua người Mexico chỉ xuất phát ở vị trí thứ 12 và sử dụng lốp cứng khi xuất phát. Việc kéo dài thời gian sử dụng bộ lốp cứng giúp Perez có mặt ở nhóm đầu. Tới vòng 34, một trục trặc với hệ thống tiếp nhiên liệu trên chiếc MP4-27 bất ngờ khiến Button phải dừng xe ở ngay trước góc cua Parabolica. Lúc này Button vừa vượt qua Massa để chiếm vị trí thứ nhì khi Perez vừa vào pit thay lốp ở vòng 32.
Lúc này, bộ đôi Ferrari tạm chiếm 2 vị trí thứ 2 và thứ 3, một sự nhắc nhở khéo léo của kỹ sư đường đua Rob Smedley đã khiến Massa nhanh chóng nhường vị trí thứ 2 cho người đồng đội ngay trước góc cua số 1. Trong khi đó Perez nhờ lợi thế từ bộ lốp mới hơn đã đánh bại được Raikkonen để leo trở lại vị trí thứ 4. Sau đó, tay đua trẻ người Mexico tiếp tục rút ngắn khoảng cách với bộ đội Ferrari. Bộ lốp mới giúp Perez vượt qua cả Massa và Alonso mà không cần sử dụng hệ thống hỗ trợ tăng tốc DRS. Tới vòng 46, Perez đã chiếm lại vị trí thứ 2. Tuy nhiên khoảng thời gian còn lại không đủ để tay đua của Sauber gây áp lực lên vị trí dẫn đầu của Hamilton. Khi cả 2 về đích, Perez vẫn kém đối thủ 4,3 giây.
Các tay đua Red Bull thi đấu không thành công ở Italy năm nay |
Trong khi đó, cuộc đua tiếp tục diễn ra không như ý với đội đua Red Bull. Sau án phạt penalty, đến vòng 47, Vettel phải dừng xe do một trục trặc động cơ. Ở vòng 52, đến lượt Mark Webber phải đưa xe về pit sau khi mất lái tại vòng 50 ở khúc cua Variante Ascari, bộ lốp trên chiếc RB8 bị hư hỏng khiến tay đua người Australia phải ngừng cuộc chơi. Hy vọng có điểm để vớt vát tham vọng của Red Bull đã bị giáng một đòn nặng nề.
Hoàn thành 53 vòng đua tại Monza với thời gian 1 giờ 19 phút 41,221 giây, Hamilton đã có được thếm 25 điểm và leo lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng cá nhân khi đang có 142 điểm. Tay dẫn đầu Alonso hiện đang có 179 điểm. Trong khi đó Vettel tụt xuống thứ tư ngay sau Raikkonen khi vẫn chỉ có 140 điểm.
Cuộc đua tại Monza cũng chính là chặng đua cuối cùng của mùa giải năm nay diễn ra tại châu Âu. Giai đoạn nước rút của mùa giải sẽ tổ chức tại những chặng đua ở châu Á và châu Mỹ. Chặng đua tiếp theo là Grand Prix Singapore diễn ra từ ngày 21 đến 23/9.
Kết quả Grand Prix Italy:
Vị trí | Tay đua | Đội | Xuất phát | Thành tích | Điểm |
1 | Lewis Hamilton | McLaren | 1 | 1 giờ 49 phút 8,530 giây | 25 |
2 | Sergio Perez | Sauber | 12 | +4,356 giây | 18 |
3 | Fernando Alonso | Ferrari | 10 | +20,594 | 15 |
4 | Felipe Massa | Ferrari | 3 | +29,667 | 12 |
5 | Kimi Raikkonen | Lotus | 7 | +30,881 | 10 |
6 | Michael Schumacher | Mercedes | 12 | +31,259 | 8 |
7 | Nico Rosberg | Mercedes | 13 | +33,550 | 6 |
8 | Paul di Resta | Force India | 15 | +41,057 | 4 |
9 | Kamui Kobayashi | Sauber | 16 | +43,898 | 2 |
10 | Bruno Senna | Williams | 9 | +48,144 | 1 |
11 | Daniel Ricciardo | Toro Rosso | 23 | +48,682 | 0 |
12 | Pastor Maldonado | Williams | 17 | +50,316 | 0 |
13 | Jerome d'Ambrosio | Lotus | 2 | +75,861 | 0 |
14 | Heikki Kovalainen | Caterham | 19 | +1 vòng | 0 |
15 | Vitaly Petrov | Caterham | 20 | +1 vòng | 0 |
16 | Charles Pic | Marussia | 22 | +1 vòng | 0 |
17 | Timo Glock | Marussia | 18 | +1 vòng | 0 |
18 | Pedro de la Rosa | HRT | 21 | +1 vòng | 0 |
19 | Narain Karthikeyan | HRT | 24 | +1 vòng | 0 |
20 | Mark Webber | Red Bull | 6 | +2 vòng | 0 |
21 | Nico Hulkenberg | Force India | 4 | Bỏ cuộc | 0 |
22 | Sebastian Vettel | Red Bull | 5 | Bỏ cuộc | 0 |
23 | Jenson Button | McLaren | 7 | Bỏ cuộc | 0 |
24 | Jean Eric Vergne | Toro Rosso | 8 | Bỏ cuộc | 0 |
*) Fastest-lap: 1 phút 27,239 giây - Nico Rosberg (Mercedes) tại vòng 53.
Bảng xếp hạng cá nhân sau 13 chặng:
Vị trí | Tay đua | Đội | Điểm |
1 | Fernando Alonso | Ferrari | 179 |
2 | Lewis Hamilton | McLaren | 142 |
3 | Kimi Raikkonen | Lotus | 141 |
4 | Sebastian Vettel | Red Bull | 140 |
5 | Mark Webber | Red Bull | 132 |
6 | Jenson Button | McLaren | 101 |
7 | Nico Rosberg | Mercedes | 83 |
8 | Romain Grosjean | Lotus | 76 |
9 | Sergio Perez | Sauber | 65 |
10 | Felipe Massa | Ferrari | 47 |
11 | Michael Schumacher | Mercedes | 43 |
12 | Kamui Kobayashi | Sauber | 35 |
13 | Paul di Resta | Force India | 32 |
14 | Nico Hulkenberg | Force India | 31 |
15 | Pastor Maldonado | Williams | 30 |
16 | Bruno Senna | Williams | 25 |
17 | Jean Eric Vergne | Toro Rosso | 8 |
18 | Daniel Ricciardo | Toro Rosso | 4 |
19 | Heikki Kovalainen | Caterham | 0 |
20 | Timo Glock | Marussia | 0 |
21 | Narain Karthikeyan | HRT | 0 |
22 | Charles Pic | Marussia | 0 |
23 | Vitaly Petrov | Caterham | 0 |
24 | Pedro de la Rosa | HRT | 0 |
25 | Jerome d’Ambrosio | Lotus | 0 |
Bảng xếp hạng tập thể sau 13 chặng:
Vị trí | Đội đua | Điểm |
1 | Red Bull | 272 |
2 | McLaren | 243 |
3 | Ferrari | 226 |
4 | Lotus | 217 |
5 | Mercedes | 126 |
6 | Sauber | 100 |
7 | Force India | 63 |
8 | Williams | 54 |
9 | Toro Rosso | 12 |
10 | Caterham | 0 |
11 | Marussia | 0 |
12 | HRT | 0 |
Minh Phương (VnE)