Hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á thành hình

10/03/2010 16:25

Sáng 10-3, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ kết nối, thông đốt hầm số 1 với đường dẫn ngầm Đại lộ Đông Tây. Đường hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á dưới lòng sông Sài Gòn đã dần thành hình.

Sáng 10-3, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức lễ kết nối, thông đốt hầm số 1 với đường dẫn ngầm Đại lộ Đông Tây. Với 92,4m đường hầm đầu tiên đã được dìm thành công, đường hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á dưới lòng sông Sài Gòn đã dần thành hình.

Những mét đường hầm đầu tiên

Đúng 23 giờ đêm 8-3, đốt hầm dìm đầu tiên của hầm Thủ Thiêm đã kết nốian toàn với miệng hầm dẫn lên Đại lộ Đông Tây phía quận 2 theo đúng kếhoạch. Trong ngày 9-3, tổ chuyên gia của nhà thầu Obayashi Corporation(Nhật Bản) và các kỹ sư Việt Nam đã kiểm tra lần cuối tình trạng đốthầm, tháo dỡ các thiết bị phụ trợ… để chuẩn bị cho lễ thông đốt hầm vớiphần hầm dẫn phải bờ Thủ Thiêm vào sáng nay.

Đốt hầm thứ nhất được dìm thành công xuống sông Sài Gòn.

Chiều 9-3, ông Vương Hoàng Thanh, PhóGiám đốc Ban Quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP chobiết, mọi công đoạn của quá trình lai dắt và đánh chìm đốt hầm nặng hơn27.000 tấn đã được tiến hành với độ chính xác tuyệt đối, và đốt hầm đầutiên dài 92,4m đã được dìm xuống lòng sông Sài Gòn an toàn. Nơi đặt đốthầm được nạo vét sâu (âm 12m tính từ mặt đáy sông) và được bơm một lớpcát dày khoảng 1m xuống dưới đáy hầm. Đốt hầm sau khi được định vị sẽđược bơm thêm nước vào bên trong cho đủ nặng để chìm xuống đúng vị trí.Tiếp theo, đơn vị thi công sẽ hút nước ra khỏi hầm. Bên trong đốt hầmchia làm 2 ngăn, mỗi ngăn có 8 bể chứa nước cùng hệ thống bơm tự động.Việc rút nước thực hiện lần lượt từng bể một, cùng với việc hút nước rangoài, đơn vị thi công sẽ bơm một lượng bê tông tương ứng vào bên trongđáy hầm, để giữ thăng bằng không cho đốt hầm nổi lên mặt nước. Lượng bêtông bơm vào chính là mặt đường trong hầm cho xe lưu thông sau khi hầmhoàn thiện. Tiếp đó, hai bên hầm được chèn một lớp đá, còn trên nóc hầmđược gia cố thêm một lớp đá hộc dày 1m và lớp đất đắp dày 2m.

Sau khi dìm xong đốt hầm thứ nhất, ngày 5-4 đơn vị thi công sẽ tiếp tụclai dắt đốt hầm số 2 từ bể đúc Nhơn Trạch (Đồng Nai) về vị trí thi côngtrên sông Sài Gòn và ngày 6-4 sẽ dìm đốt hầm này để kết nối với đốt hầmsố 1. Đốt hầm số 3 được lai dắt từ ngày 4-5 và dìm vào ngày 5-5 kết nốivới đốt 2. Đốt hầm số 4 được lai dắt từ ngày 4-6 và dìm vào ngày 5-6,kết nối một đầu vào đốt 3 và một đầu nối vào đường hầm dẫn phía quận 1.Đại diện nhà thầu cho biết, tuy đã thành công trong việc lai dắt và dìmđốt hầm số 1, nhưng những đốt hầm còn lại sẽ không phải là bớt khó khănvì phải thực hiện trong mùa mưa. Vì vậy, việc lai dắt và dìm hầm sẽđược tính toán hết sức cẩn trọng để bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Hầm dìm có tuổi thọ 100 năm

Ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện của JICA tại Việt Nam cho biết,việc lắp đặt hầm dìm kết thúc vào cuối năm 2010. Sau đó, gói thầu số 3gồm lắp ráp cơ - điện dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6-2011 để khánhthành dự án trong năm 2011. Hầm dìm này sẽ có tuổi thọ 100 năm.

Đốt hầm đã chìm đúng vị trí.

Không chỉ là thành công của việc laidắt và đánh chìm đốt hầm nặng 27.000 tấn, với các kỹ sư Việt Nam, niềmvui còn là được tham gia và học hỏi rất nhiều từ quá trình đúc hầm chođến lai dắt và dìm hầm với những chuyên gia và công nghệ ở những nướctiên tiến. Kỹ sư Nguyễn Văn Vũ cho biết, mặc dù đã nắm được quy trìnhvà công nghệ dìm hầm, nhưng đó chỉ là phần "lý thuyết". Một công việccực kỳ khó khăn phức tạp như thế này là một cơ hội hiếm hoi mà tất cảcác kỹ sư trẻ đều rất muốn tham gia để "nâng cao tay nghề". Vì thế nêntrong ngày dìm hầm, dù hầm dìm đã được cân chỉnh bằng hệ thống định vịtoàn cầu và có hẳn một trung tâm trên nóc tháp để theo dõi từng diễntiến trong quá trình dìm hầm nhưng tất cả các kỹ sư và chuyên gia đềurất căng thẳng. Các chuyên gia phải liên tục theo dõi sát sao từng "cửđộng" trong quá trình dìm hầm, đặc biệt là theo dõi tốc độ gió và dòngchảy… Kỹ sư Nguyễn Ngọc Huyên của nhà thầu Obayashi cũng vui vẻ chobiết, anh đã học hỏi được rất nhiều về kỹ thuật đúc và dìm hầm từ cácchuyên gia Nhật Bản vốn có hàng chục năm trong nghề và thực hiện hàngchục lần dìm hầm. Anh cho đây là cơ hội hiếm có để học hỏi và tiếp thunhững gì tinh túy nhất của công nghệ làm hầm dìm của nước ngoài, nếuđược tiếp xúc nhiều với những công trình hiện đại và khó như hầm ThủThiêm thì trong tương lai, kỹ sư Việt Nam sẽ thay thế được chuyên gianước ngoài nếu có đủ máy móc, công nghệ phù hợp.

(Theo Hà Nội mới)

(0) Bình luận
Hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á thành hình