Sáng 18-1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh thông xe kỹ thuật toàn tuyến quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên.
Những chiếc xe đầu tiên chạy trên quốc lộ 3 mới - Ảnh: Tuấn Phùng
Thủ tướng khẳng định đây là tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với tiến trình phát triển, không chỉ của ba địa phương Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên mà với cả vùng Việt Bắc nói chung.
Thủ tướng khẳng định đây là tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với tiến trình phát triển, không chỉ của ba địa phương Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên mà với cả vùng Việt Bắc nói chung.
Tổng mức đầu tư dự án là 10.004 tỷ đồng, trong đó phần vốn vay ODA Nhật Bản là 6.664 tỷ đồng và phần vốn đối ứng Việt Nam 3.340 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 11- 2009 với tổng chiều dài là 63,8 km đi qua 3 địa phương: TP Hà Nội (dài 23,8km), Bắc Ninh (dài 8,2km) và Thái Nguyên (dài 31,8km).
Bề rộng đường là 34,5m, trong đó đoạn Ninh Hiệp - Sóc Sơn (dài 26,9km) có bề rộng mặt đường là 21m với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc và đoạn Sóc Sơn - Thái Nguyên (dài 36,9km) có bề rộng mặt đường là 18m với 4 làn xe chạy và 2 dải an toàn, được thiết kế theo tiêu chuẩn tiền cao tốc.
Trong thời gian ban đầu, chỉ cho phép các xe di chuyển với tốc độ tối đa là 80km/g theo hai chiều. Các điểm chờ lún lưu thông với tốc độ tối đa 60km/g.
Ông Nguyễn Ngọc Long - Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 2 - cho biết: sau khi tất cả các hạng mục công trình hoàn thiện, đoạn 26 km đầu tuyến (phía Hà Nội lên) sẽ khai thác với tốc độ 100km/g, hơn 27 km còn lại khai thác với tốc độ 80km/g. Tuyến đường đưa vào khai thác sẽ giúp việc đi lại từ Hà Nội đến Thái Nguyên còn 1 tiếng 20 phút so với 3 tiếng nếu đi theo quốc lộ 3 cũ.
Các loại xe không được chạy trên đường quốc lộ 3 mới gồm: xe mô tô, xe đạp, xe thô sơ, xe chở vật liệu cháy, nổ, xe quá khổ, quá tải.
TUẤN PHÙNG (TT)