Mục tiêu đến năm 2015, Hà Giang sẽ đón gần 1,9 triệu lượt khách, với gần 340 nghìn lượt du khách quốc tế, doanh thu từ du lịch, dịch vụ đạt gần 2.000 tỷ đồng.
Vốn được biết đến là mảnh đất có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm… nhưng doanh thu đạt được mỗi năm từ ngành công nghiệp không khói của Hà Giang rất khiêm tốn, chưa đóng góp được nhiều cho sự tăng trưởng GDP của tỉnh.
Từ khi cao nguyên đá Đồng Văn chính thức trở thành thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu, Hà Giang lại đang quyết tâm thực hiện chiến lược làm giàu từ ngành công nghiệp không khói. Quyết tâm này được thể hiện thông qua việc Hà Giang đã xây dựng chiến lược phát triển với mục tiêu đến năm 2015 sẽ đón gần 1,9 triệu lượt khách, với gần 340 nghìn lượt du khách quốc tế, doanh thu từ du lịch, dịch vụ đạt gần 2.000 tỷ đồng.
Để thực hiện mục tiêu trên, tỉnh Hà Giang dự kiến nâng số cơ sở lưu trú hiện có lên 122 khách sạn, nhà nghỉ với 1.687 phòng nghỉ, 45 làng văn hóa du lịch cộng đồng. Đến năm 2020, ngành du lịch Hà Giang dự kiến sẽ đón khoảng 3 triệu lượt khách du lịch, với 650 nghìn lượt khách quốc tế, tổng doanh thu khoảng trên 3.000 tỷ đồng. Các cơ sở lưu trú được nâng lên 150 nhà nghỉ, khách sạn, khu resort, với tổng số 4.000 phòng nghỉ, 88 làng văn hoá du lịch cộng đồng.
Với chiến lược đó, Hà Giang đang gấp rút chuẩn bị cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch, 100% số cán bộ làm công tác quản lý nhà nước và cán bộ viên chức trong các đơn vị hoạt động về du lịch từ cấp tỉnh đến cấp huyện, thành phố được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn về du lịch, có trình độ từ trung cấp trở lên. 70% số cán bộ công chức, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch và sử dụng thành thạo bắt buộc từ một ngoại ngữ trở lên.
LÊ VIỆT DŨNG (TTXVN)