Vững tin tăng trưởng bứt phá

01/01/2022 10:00

Vượt sóng cả vẫn vững tay chèo, đó là điều Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân tỉnh Hải Dương đã thể hiện trong năm 2021, là động lực tiếp sức để chúng ta vững vàng bước vào năm mới 2022.


Cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với thị xã Kinh Môn. Ảnh: Nhân Chính

2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, là một giai đoạn quan trọng có ý nghĩa tạo đà để “mã đáo thành công” trong cả nhiệm kỳ. Thế nhưng ngay từ đầu năm 2021, Hải Dương đã phải đối mặt với thử thách y tế lớn chưa từng có khi đợt dịch Covid-19 thứ ba bùng phát mạnh trên địa bàn vào những ngày cận Tết Nguyên đán, lại ngay trong khu công nghiệp. Tiếp đó, đợt dịch thứ tư cũng ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội. Song với quyết tâm “Vượt khó, tăng tốc”, nhờ khát vọng phát triển và tinh thần cốt lõi của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã thấm sâu, lan tỏa vào nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, chúng ta đã vững vàng vượt qua khó khăn. Hải Dương đã hạn chế được mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch Covid-19, kiên trì thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục kinh tế, nâng cao năng lực sản xuất và đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. 

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) từ tăng trưởng âm trong quý I, chỉ đạt 3,9% trong quý II, tưởng như mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên là xa vời, nhưng thực hiện đúng tinh thần của Nghị quyết 128 của Chính phủ về “thích ứng linh hoạt”, Hải Dương đã bứt phá trong 6 tháng cuối năm. Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 8,6% cả năm, đứng thứ tư trong vùng đồng bằng sông Hồng và lọt top 8 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Thu ngân sách vượt cao so với dự toán. Hải Dương cơ bản hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới… An sinh xã hội, đời sống của nhân dân, kể cả lao động tỉnh ngoài đang làm việc tại Hải Dương được bảo đảm, không gia đình nào bị đứt bữa, không có tình trạng người dân thất nghiệp đến mức độ làm cho cuộc sống khốn khó. Các chính sách hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đều được thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ...

2022 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo sức bật cho việc hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Hải Dương đã xác định chủ đề phát triển năm 2022 là “thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá”, đồng thời xây dựng các chỉ tiêu tăng trưởng cao, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng dự kiến 10%. Đây là một mục tiêu táo bạo, nhất là khi dịch bệnh được dự báo chưa thể kết thúc trong ngày một, ngày hai. Một mục tiêu quan trọng nữa mà tỉnh đặt ra cho năm 2022 là mở một chiến dịch thu hút mạnh mẽ FDI để nhanh chóng lấp đầy khu công nghiệp. Tỉnh cũng sẽ đẩy nhanh việc hoàn thiện quy hoạch vùng công nghiệp động lực và trình phê duyệt thành lập khu kinh tế chuyên biệt… 

Muốn đạt được mục tiêu “thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá”, cả hệ thống chính trị cần đẩy nhanh tốc độ thực hiện tất cả các công việc với một quyết tâm chính trị cao hơn, nỗ lực lớn hơn, sáng tạo, hiệu quả hơn. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hỗ trợ tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển. Đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư dự án. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực. Tiếp tục thực hiện các giải pháp để kiểm soát tốt dịch bệnh, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao, chăm lo đời sống người dân và an sinh xã hội.

Với những bài học kinh nghiệm đúc rút được từ năm 2021, với quyết tâm chính trị cao nhất, chúng ta vững tin Hải Dương sẽ bứt phá, tiếp tục phát triển mạnh mẽ và toàn diện trong năm mới 2022. 

HẢI DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vững tin tăng trưởng bứt phá