Ưu tiên vaccine cho những người bán hàng

02/10/2021 07:00

Giải pháp quan trọng lúc này là tiêm vaccine cho những người kinh doanh, buôn bán tại chợ, người làm việc trong các nhà hàng, người giao nhận hàng hóa...

Khi tôi hỏi một người bán rau ở chợ Đông Ngô Quyền (TP Hải Dương) mỗi ngày tiếp xúc với bao nhiêu người thì chị trả lời ít nhất cũng khoảng 30 người, ngày chợ đông có thể còn hơn. Chị bảo, trong lúc dịch dã thế này mà mỗi ngày lại tiếp xúc với nhiều người như vậy thì nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao nhưng đến giờ vẫn chưa được tiêm vaccine. Đây là điều chị lo lắng nhất nhưng vì mưu sinh không thể ở nhà chờ được tiêm vaccine mới đi chợ. 

Tiếp xúc với nhiều người nhưng đến nay số người giao nhận hàng hóa, tiểu thương ở các chợ, người bán hàng ăn... trên địa bàn tỉnh chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 còn khá nhiều. Đây là những đối tượng có nguy cơ cao cần được sớm tiêm vaccine phòng ngừa. Nếu họ mắc, số lượng người mà họ tiếp xúc gần sẽ không nhỏ.

Mới đây, ngày 23.9, chủ một quán ăn ở thôn Nghiên Phấn, xã Gia Xuyên (TP Hải Dương), gần chợ đầu mối nông sản Hải Dương đã bị mắc Covid-19. Bệnh nhân là F1, tiếp xúc gần với những lái xe đường dài ở miền Trung vận chuyển hàng hóa đến chợ đầu mối nông sản Hải Dương. Vì bán hàng ăn, tiếp xúc với nhiều người nên ngay sau đó, lực lượng chức năng đã xác định được gần 700 trường hợp F1, F2. Hàng nghìn người liên quan đến chợ đầu mối nông sản Hải Dương và những nơi người mắc Covid-19 đi qua, tiếp xúc gần đã phải lấy mẫu xét nghiệm. Trước đó, nhiều ca nhiễm Covid-19 cuối tháng 7 vừa qua ở các huyện Nam Sách, Gia Lộc liên quan tới F0 là chủ nhà hàng hoặc người làm việc trong nhà hàng ăn uống. Ngày 29.9, Hải Dương có thêm 1 ca mắc Covid-19 là xe ôm đã từng chở những lái xe đường dài bị mắc bệnh.

Điều này cho thấy nếu không kiểm soát chặt và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các nhà hàng, quán ăn, chợ dân sinh... thì dịch bệnh có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Lúc đó, sự lây lan cũng sẽ nhanh hơn và mức độ nguy hiểm cũng cao hơn nhiều. Vì vậy, giải pháp quan trọng lúc này là tiêm vaccine cho những người kinh doanh, buôn bán tại chợ, người làm việc trong các nhà hàng, người giao nhận hàng hóa...

Để sớm có vaccine tiêm cho lực lượng này trước hết cần sự nỗ lực hơn nữa trong tiếp cận nguồn vaccine của tỉnh. Sau đó, các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền để người dân, nhất là những người bán hàng tại các chợ hiểu về ý nghĩa của việc tiêm vaccine mà không kén chọn vaccine bởi “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”. Ngành y tế phối hợp các địa phương cho lực lượng này đăng ký tiêm vaccine, trên cơ sở đó phân bổ vaccine để được tiêm sớm.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ưu tiên vaccine cho những người bán hàng