Tuổi trẻ khát vọng và cống hiến

26/03/2023 07:18

Một trong những sứ mệnh của Đoàn Thanh niên là truyền lửa để mỗi bạn trẻ biết ước mơ, có khát vọng và biết hành động vì những điều ấy.

Trong một diễn đàn mới đây tại Trường Đại học Hải Dương, một thanh niên đã mạnh dạn bày tỏ ước mơ của mình đến năm 40 tuổi sẽ trở thành một doanh nhân thành đạt. Chắc hẳn thanh niên đó đã nuôi dưỡng khát vọng và ấn tượng là dám mạnh dạn bày tỏ trước hàng trăm đoàn viên thanh niên cùng trường. Thanh niên này có thể nhận được sự ủng hộ của đông đảo đoàn viên thanh niên khác nhưng cũng có thể bị nhiều người hoài nghi. 

Ai cũng có những dự định, ước mơ. Ước mơ dù lớn hay nhỏ thì đó đều là khát vọng, là quyết tâm của mỗi người để chạm tới đích của riêng mình. Đối với đoàn viên, khát vọng và ước mơ càng đẹp vì được hun đúc từ chính bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ. Bởi vậy, một trong những sứ mệnh của Đoàn Thanh niên là truyền lửa để mỗi bạn trẻ biết ước mơ, có khát vọng và dám hành động vì những điều ấy. 


Đoàn viên thanh niên huyện Gia Lộc hướng dẫn người dân nộp tiền điện, nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội online. Ảnh tư liệu

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hải Dương lần thứ XIV nhiệm kỳ 2022-2027 đã xác định 3 khâu đột phá và cả 3 đều đặt mục tiêu giúp thanh niên Hải Dương đổi mới, sáng tạo, nuôi dưỡng khát vọng phát triển và cống hiến. 

Từ năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành Đề án “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019 - 2025” nhằm khơi dậy khát vọng khởi nghiệp và lập nghiệp của thanh niên, giúp họ vươn lên làm chủ kinh tế, tự tin trước các cơ hội mới. Trong đề án này, Tỉnh đoàn được UBND tỉnh giao là cơ quan thường trực. Để triển khai tốt đề án, Tỉnh đoàn Hải Dương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách về khởi nghiệp, lập nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên trong tỉnh. Tỉnh đoàn cũng có nhiều hình thức động viên, khích lệ thanh niên tham gia đề án như: tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi tỉnh Hải Dương”; phát động “Hành trình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”; tổ chức chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” và hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên khuyết tật. Đây cũng là tiền đề để tuổi trẻ Hải Dương có cơ hội được hỗ trợ, khuyến khích thực hiện ước mơ của mình. Nhờ đó, những năm qua, ở Hải Dương đã có không ít thanh niên mạnh dạn bước qua vỏ bọc an toàn, thử sức khởi nghiệp, cống hiến sức trẻ cho quê hương và sự đổi mới của đất nước.

Trong Tháng Thanh niên năm nay, Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức Chương trình gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác gắn với tọa đàm “Khát vọng lẽ sống, cống hiến thanh niên”. Tọa đàm sẽ là nơi tuổi trẻ Hải Dương được bày tỏ khát vọng của mình. Khát vọng đó không chỉ là đổi mới, vun đắp cho cuộc sống của mình, gia đình mình tốt lên mà còn là quyết tâm đổi mới đất nước, đổi mới xã hội... 

Sáng 22.3, tại chương trình đối thoại của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với thanh niên Việt Nam, người đứng đầu Chính phủ mong muốn thanh niên Việt Nam phải có lý tưởng; luôn có khát vọng sống vươn lên mọi lúc, mọi nơi; có bản lĩnh vững vàng trong mọi hoàn cảnh; sáng tạo mạnh mẽ trong thời đại 4.0, trách nhiệm với chính mình, gia đình, xã hội; cống hiến hết mình vì đất nước.

Mọi đoàn viên thanh niên đều đang đứng trước cơ hội rộng lớn để vươn lên, khẳng định bản thân, cống hiến khát vọng, sức trẻ với sự đồng hành, cổ vũ của các lực lượng, các tổ chức và phong trào Đoàn Thanh niên lan tỏa. 

BẢO ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi trẻ khát vọng và cống hiến