Tổ chức tốt đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở

27/07/2022 08:30

Nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đi hết nửa chặng đường, do vậy cũng là thời điểm mà các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở tiến hành đại hội.

Đại hội chi bộ bao giờ cũng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đại hội tiến hành đánh giá nghiêm túc, đầy đủ, khách quan những kết quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới; lựa chọn bầu ra Ban Chi ủy nhiệm kỳ mới, bầu Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ tiêu biểu về phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng, có trí tuệ, năng lực lãnh đạo chi bộ.

Chính vì vậy, công tác chỉ đạo và chuẩn bị cho đại hội chi bộ được các cấp ủy đảng hết sức quan tâm. Thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã triển khai, làm tốt công tác chuẩn bị và đang tổ chức đại hội chi bộ theo đúng tiến độ và bảo đảm các yêu cầu, nhiều chi bộ đã tổ chức đại hội thành công. 

Tuy nhiên, ở không ít chi bộ, nhất là chi bộ ở thôn, khu dân cư, quá trình tiến hành đại hội gặp khó khăn lớn về nhân sự, nhất là chức danh bí thư, phó bí thư theo yêu cầu thực hiện theo Đề án số 01 của Tỉnh ủy về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2016-2020. Hiện nay đảng viên ở các chi bộ thôn, khu dân cư phần lớn là người cao tuổi (chiếm khoảng trên 80%), sức khỏe yếu, mang tâm lý nghỉ ngơi, số ít còn lại đảng viên trẻ tuổi còn phải đi làm để mưu sinh. Vì vậy việc tìm người để vừa đảm nhiệm chức danh Bí thư, vừa giữ vai trò Trưởng thôn, khu dân cư gặp nhiều khó khăn. Qua một số đại hội đã diễn ra cho thấy, chất lượng của các văn kiện trình đại hội còn hạn chế, thiếu thống nhất... Một số nơi còn lúng túng trong quá trình diễn ra đại hội, đã ảnh hưởng đến kết quả đại hội. 

Ngoài ra, có đảng viên tham dự đại hội chưa phát huy tốt trách nhiệm của mình, có những biểu hiện thiếu tính xây dựng, vô trách nhiệm, thiếu gương mẫu. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của đảng ủy cơ sở có nơi chưa thật sâu sát, chưa cụ thể. Công tác tuyên truyền cổ động về đại hội trong địa bàn chưa được chú trọng đúng mức. Địa điểm tổ chức đại hội ở nhiều thôn, khu dân cư là các nhà văn hóa rất chật hẹp, nhiều nơi không đủ điều kiện để tổ chức đại hội...

Để tiếp tục chỉ đạo và tổ chức đại hội chi bộ ở thôn, khu dân cư bảo đảm theo yêu cầu, thành công tốt đẹp đòi hỏi đảng ủy cơ sở cần có sự chỉ đạo sâu sát và hướng dẫn một cách tỉ mỉ, cụ thể. Chi ủy chi bộ cần nghiên cứu nắm chắc quy định, quy trình tổ chức đại hội, chống các tư tưởng, thói quen làm theo kinh nghiệm, chủ quan. Mỗi đảng viên cần phát huy tốt trách nhiệm của mình khi tham gia đại hội chi bộ...

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức tốt đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở