Thực phẩm sạch trong siêu thị

24/09/2022 08:22

Tôi thường xuyên mua rau củ quả ở siêu thị Winmart gần nhà nên thấy bất an khi biết thông tin rau sạch rởm dễ dàng “biến hình” vào hệ thống siêu thị này tại TP Hồ Chí Minh.

Tôi và không ít người tiêu dùng đang có cùng một câu hỏi liệu rau nơi mình mua có bảo đảm chất lượng? 

Lâu nay, để bảo vệ sức khỏe của gia đình mình, thực phẩm, nhất là rau trong siêu thị dù đắt hơn ngoài chợ vẫn được nhiều người lựa chọn. Tin mua ở đó vì ít nhất trên mỗi sản phẩm đều ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Nhưng thật đáng lo ngại, chỗ người tiêu dùng đặt niềm tin gần đây lại bị phanh phui là dùng rau chợ "hô biến" thành rau đạt chuẩn VietGAP để bán. Chỉ bằng cảm quan, người tiêu dùng không dễ kiểm chứng được rau mình mua có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay không. Trông chờ vào cơ quan chức năng cũng khó vì họ không thể hằng ngày lấy mẫu kiểm định ở tất cả các siêu thị rồi thông báo kịp thời đến người tiêu dùng. Vì vậy, người dân chỉ còn biết đặt niềm tin vào lương tâm của người bán, vào uy tín và trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng.

Rau củ được Công ty Trình Nhi mua ở chợ, sơ chế, dán nhãn VietGAP rồi bán cho siêu thị Winmart. Ảnh: báo Tuổi trẻ 

Còn nhớ vài năm trước, nhân dịp trò chuyện với một nông dân chuyên trồng rau chuẩn VietGAP ở xã Văn Tố (Tứ Kỳ), anh cho biết rau mình trồng đủ tiêu chuẩn an toàn, được cấp chứng nhận đàng hoàng nhưng vào được siêu thị rất khó vì họ chê giá cao. Trồng đúng chuẩn VietGAP thì giá cao là đương nhiên vì chi phí đầu tư nhà màng, phân bón và việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng cầu kỳ, kỹ lưỡng, không phải loại nào cũng phun được. 

Nếu vì lợi nhuận mà đánh lừa người tiêu dùng nhập rau ở chợ rồi bán bằng giá rau đạt chuẩn VietGAP thì thật vô lương tâm. "Bệnh từ miệng mà ra", chỉ khi thực phẩm an toàn thì sức khỏe người dân mới bảo đảm, chất lượng cuộc sống được nâng lên. Vì vậy, không thể dung dưỡng cho hành vi gian lận tuồn rau chợ vào bán với giá rau sạch ở siêu thị.  

Hải Dương là vựa nông sản lớn ở khu vực phía Bắc. Sản xuất xanh, sạch, an toàn, nâng cao thu nhập cho nhà nông là mục tiêu mà tỉnh đã và đang hướng đến. Một trong những kênh tiêu thụ rau sạch cho bà con chính là hệ thống siêu thị. Rau của Hải Dương đã có mặt tại các siêu thị Big C, Co.opmart Hà Nội, Vinmart (nay là Winmart). Thậm chí, rau của tỉnh còn đủ tiêu chuẩn để các doanh nghiệp thu mua sơ chế, chế biến xuất khẩu.

Để tránh tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”, không để hành vi gian lận của một cơ sở sản xuất, cung ứng rau không bảo đảm ở miền Nam cho các siêu thị mà ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng rất cần các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc kiểm tra, đánh giá và thông tin rõ chất lượng thực phẩm, nhất là rau bán tại hệ thống siêu thị trong tỉnh để người tiêu dùng yên tâm. Về lâu dài, sản xuất rau sạch cần tiếp tục nhận được sự khuyến khích và hỗ trợ của Nhà nước để rau an toàn không chỉ được bán ở siêu thị mà người dân còn dễ dàng mua ở các chợ truyền thống.

Nhu cầu mua hàng ở siêu thị hay chuỗi cung ứng chuyên nghiệp đang trở thành thói quen của người dân. Vì thế, sự chuyên nghiệp này cần được duy trì bằng trách nhiệm và uy tín chứ không thể qua mặt người tiêu dùng bằng cách bán hàng theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”. 

BẢO BẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực phẩm sạch trong siêu thị