Thúc đẩy liên kết vùng

17/08/2022 08:14

Hải Dương đã ký kết thoả thuận hợp tác kết nối kinh tế trục cao tốc phía đông với các tỉnh Quảng Ninh, Hưng Yên và TP Hải Phòng.

Đây không phải là lần đầu tiên tỉnh tham gia liên kết vùng nhưng lần này mang đến nhiều kỳ vọng vì được dẫn dắt bởi "nhạc trưởng" là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).


Quốc lộ 37 đoạn từ huyện Vĩnh Bảo đến huyện Gia Lộc được nâng cấp, là tuyến giao thông đối nội, đối ngoại rất quan trọng của tỉnh

Xác định trục cao tốc Hà Nội-Hải Phòng-Móng Cái (Quảng Ninh) là tiền đề cho sự phát triển khi có một đầu nối với Thủ đô Hà Nội, một đầu là cửa khẩu Móng Cái thông với thị trường tỷ dân của Trung Quốc, 4 địa phương nằm dọc trục đường này coi việc liên kết là sáng kiến để tạo ra cực tăng trưởng mạnh mẽ ở đồng bằng sông Hồng và khu vực Bắc Bộ. Tham gia mối liên kết này, Hải Dương mang theo lợi thế nổi trội về nguồn nhân lực, quỹ đất, thế mạnh phát triển công nghiệp cơ khí, chế tạo và đặc biệt là vị trí trung tâm vùng. Hải Dương tin rằng lợi thế, thế mạnh của tỉnh có thể hỗ trợ 3 địa phương còn lại phát triển kinh tế. Đồng thời cũng mong muốn các tỉnh, thành phố chia sẻ lợi ích, tạo điều kiện giúp Hải Dương thực hiện khát vọng phát triển. Trong bối cảnh hội nhập với chuỗi cung ứng kinh tế liên hoàn, nếu muốn phát triển thì không một địa phương nào có thể đứng ngoài cuộc hay lựa chọn phương thức tự thân vận động. Liên kết là "chìa khoá" giúp các tỉnh, thành phố có thể tận dụng lợi thế của nhau, khắc phục những hạn chế để cùng phát triển. 

Trước đây, Hải Dương cũng ký kết hợp tác song phương, đa phương với một số tỉnh, thành phố trong khu vực nhưng chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Việc liên kết còn mang tính hình thức, tự phát nên lỏng lẻo, thiếu thực chất, bền vững. Vì thế, tỉnh đặt nhiều niềm tin và mong muốn kết nối kinh tế trục cao tốc phía đông sẽ tạo ra bứt phá, trở thành động lực quan trọng để xây dựng, củng cố và duy trì những mối liên kết về sau. Trên nguyên tắc hợp tác chân thành, triển khai thực chất, 4 tỉnh, thành phố đã đặt ra những mục tiêu cụ thể sau khi hình thành không gian liên kết toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, coi doanh nghiệp là chủ thể quan trọng của kết nối kinh tế, vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn mạnh hơn vừa là điểm đến hấp dẫn để thu hút các dự án đầu tư chất lượng, tầm cỡ.

Kết nối trục cao tốc phía đông hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều đột phá khi VCCI cùng tham gia với vai trò điều phối. Với năng lực, uy tín trong kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế, VCCI cam kết sẽ đồng hành cùng 4 tỉnh, thành phố xây dựng mô hình kết nối vùng thành công với các hoạt động cụ thể, thực chất, đem lại hiệu quả cao nhất cho quá trình phát triển kinh tế bền vững của các địa phương. Vì vậy, liên kết lần này sẽ không còn là những thoả thuận, quy ước hợp tác chỉ nằm trên giấy mà các hoạt động được triển khai theo thứ tự ưu tiên. Bắt đầu từ những việc đơn giản, dễ thống nhất tới các hoạt động phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp có chiều sâu về chính sách và cơ chế. Dần dần hình thành một mối liên kết chặt chẽ, bài bản, phát huy thế mạnh nội lực của 4 địa phương.

Tại diễn đàn kết nối kinh tế trục cao tốc phía đông được tổ chức vào cuối tháng 7 vừa qua tại Quảng Ninh, lãnh đạo tỉnh Hải Dương khẳng định liên kết giúp các bên chia sẻ lợi ích, mở ra cơ hội cho nhau. Vì thế, tỉnh sẽ chủ động phối hợp các địa phương và VCCI cụ thể hoá liên kết bằng các hoạt động, chương trình cụ thể. Trong đó tập trung khai thác tiềm lực bằng việc hình thành các trung tâm logistics, đào tạo lao động và hạ tầng thu hút đầu tư… làm tiền đề, bệ phóng vững chắc cho tỉnh cũng như hỗ trợ 3 địa phương còn lại để cùng phát triển. Có như vậy, liên kết vùng mới được thúc đẩy và thật sự phát huy giá trị trong bối cảnh hội nhập.

   HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy liên kết vùng