Phòng ngừa, xử lý cán bộ, đảng viên suy thoái

08/10/2021 07:00

Trong 5 năm qua, toàn Đảng bộ tỉnh có 534 trường hợp vi phạm đã bị xử lý kỷ luật từ khiển trách đến khai trừ khỏi Đảng do suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Các con số trên được nêu trong báo cáo số 48-BC/TU ngày 4.6.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30.10.2016 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Những trường hợp vi phạm bị xử lý kỷ luật đã thể hiện nỗ lực của các cấp ủy đảng trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Bên cạnh kết quả đạt được, tôi cho rằng việc xử lý các vi phạm do suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ vẫn còn ít so với thực tế. Còn những trường hợp vi phạm song chưa được cấp có thẩm quyền phát hiện, xử lý, hoặc có xử lý song chưa đúng mức. Nhiều đảng viên có biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" song không tự nhận trong bản kiểm điểm cuối năm. Một số cấp ủy đảng không kiểm tra, giám sát, đánh giá kỹ các bản kiểm điểm của từng đảng viên, hoặc chỉ rà soát, kiểm tra chiếu lệ. Tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng ở nhiều nơi còn thấp nên không chỉ ra được các biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Có những đảng viên mới manh nha có biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" song không được giáo dục, chấn chỉnh kịp thời dẫn tới vi phạm nghiêm trọng, kéo dài.

Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, thời gian tới các cấp ủy đảng trong tỉnh cần chú trọng phòng ngừa, kịp thời phát hiện những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác này và xử lý nghiêm các vi phạm.

Muốn làm tốt công tác phòng ngừa, các tổ chức đảng phải thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên; nâng cao tính chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ. Cấp trên cần gợi ý kiểm điểm và trực tiếp dự, chỉ đạo ở những nơi có biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Ngoài việc tự phát hiện các biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" thông qua sinh hoạt đảng, các cấp ủy đảng cần coi trọng nắm bắt dư luận xã hội, phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể quần chúng và nhân dân trong phát hiện các biểu hiện suy thoái của cán bộ, đảng viên. Các ý kiến phản ánh, phát hiện, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân về vấn đề này cần được cấp có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý nghiêm túc, đúng quy định.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII phải được chú trọng. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, mỗi chi bộ, đảng bộ cần xây dựng, tiến hành ít nhất 1cuộc kiểm tra hoặc giám sát về việc thực hiện nghị quyết này.

Những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ cần được xử lý kịp thời, đúng quy định. Trong xử lý kỷ luật, cần tránh tư tưởng xử lý hình thức, qua loa. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức đảng phải chịu trách nhiệm nếu không kịp thời phát hiện hoặc phát hiện mà chậm xử lý đối với những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". 

TUẤN NGUYÊN (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng ngừa, xử lý cán bộ, đảng viên suy thoái