Nông thôn mới đáng sống

17/03/2023 07:15

Ở Hải Dương, qua hơn 10 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp toàn tỉnh thay đổi diện mạo nông thôn.

Xã Nam Tân (Nam Sách) đã hoàn thành tất cả 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và các yêu cầu của nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn mới

Tôi thấy ấn tượng với phương châm “chăm chỉ - tự lực - hợp tác” trong thực hiện phong trào “Làng mới” ở Hàn Quốc. Một mô hình gần giống với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) mà Hải Dương và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đang thực hiện.

Phong trào “Làng mới” ở Hàn Quốc cũng được thực hiện từng bước, từ thấp đến cao, từ thí điểm diện hẹp rồi mở rộng toàn quốc, từ nông nghiệp lan sang các lĩnh vực khác. Cách làm này giúp nông dân có đủ thời gian chuyển đổi nếp nghĩ, cách làm. Nông dân cũng có đủ thời gian tự tích lũy, tái sản xuất, mở rộng kiến thức xây dựng mô hình “Làng mới” hiệu quả. “Làng mới” đã tạo nên điều kỳ diệu, góp phần đưa Hàn Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ 12 thế giới, đánh thức khát vọng của nông dân xứ sở Kim Chi.

Ở Hải Dương cũng vậy, qua hơn 10 năm triển khai, “làn gió” NTM đã giúp toàn tỉnh thay đổi diện mạo nông thôn. Nhờ đó, Hải Dương trở thành tỉnh thứ năm trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Ngày 15.3, Hải Dương tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM của Thủ tướng Chính phủ vinh dự có sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Một chặng đường không dài nhưng đủ để các địa phương của Hải Dương rút ra nhiều bài học quý trong quá trình đổi mới toàn diện nông thôn. Năm 2011, năm đầu bắt tay vào xây dựng NTM, bình quân mỗi xã trong tỉnh chỉ đạt từ 6,7 tiêu chí trong tổng số 19 tiêu chí xây dựng NTM, ở mức trung bình so với nhiều tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng.

Khó khăn lớn nên đòi hỏi sự nỗ lực bứt phá của toàn tỉnh. Kiên trì, từng bước, khi người dân đã hiểu về NTM, thấy rõ lợi ích mà chương trình này mang lại thì nhiều tuyến đường từ làng ra đồng thêm rộng từ lòng người mở. Không thể kể hết số hộ dân đã sẵn sàng hiến đất, tháo dỡ công trình, đóng góp tiền của để làm đường, xây trường, xây dựng nông thôn mới…

Với mục tiêu xây dựng NTM toàn diện chứ không chỉ coi trọng phát triển hạ tầng, Hải Dương luôn chú trọng huy động sự chung sức, đồng thuận cao trong nhân dân. Thành quả của NTM đem lại không chỉ bó hẹp ở ý nghĩa vật chất mà còn bao hàm cả ý nghĩa tinh thần. NTM không chỉ đem lại những giá trị cho thế hệ hôm nay mà còn dành cho con cháu mai sau. Vì vậy, chặng đường xây dựng NTM hơn 10 năm của Hải Dương chỉ là cột mốc đầu tiên để địa phương tiếp tục cuộc hành trình đổi mới nông nghiệp, nông thôn.

Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM không phải là đích mà là cột mốc để từ đó Hải Dương phấn đấu thực hiện những mục tiêu cao hơn. Hải Dương đã nêu rõ mục tiêu đến năm 2025, tỉnh có ít nhất 60% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 20% số xã đạt NTM kiểu mẫu. Có ít nhất 3 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt thấp nhất từ 76-80 triệu đồng/năm. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM, NTM kiểu mẫu, hướng tới xây dựng NTM thông minh…
Không bằng lòng, tự mãn với những kết quả đã đạt được, cán bộ, nhân dân mỗi địa phương ở Hải Dương đang nỗ lực tìm ra những thế mạnh riêng để phát triển trong sự đoàn kết đồng lòng, chung sức.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan từng nói xây dựng NTM không chỉ là đầu tư hạ tầng mà còn vun đắp tinh thần con người. Quả thật khi con người thấy an lành, hạnh phúc thì mới góp phần xây dựng nên những vùng quê sống tốt.

BẢO ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông thôn mới đáng sống