Nỗi niềm hậu 27.2

02/03/2022 07:30

Trong dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2 năm nay, tôi có cơ hội nói chuyện với một số lãnh đạo bệnh viện, bác sĩ và nhân viên y tế trực tiếp làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Theo chia sẻ của họ, cùng với áp lực chuyên môn rất lớn khi đối mặt với loại bệnh mới, nguy hiểm thì các y, bác sĩ còn phải xoay xở để vượt qua nhiều sức ép khác như thiếu thốn trang thiết bị chuyên dùng; những đòi hỏi vô lý của số ít bệnh nhân; sự thiếu tin tưởng, tôn trọng của người nhà bệnh nhân...

Đặc biệt, trong đó sức ép của chuyện "cơm áo gạo tiền" vẫn luôn thường trực. Trong 2 năm qua, công việc của các y bác sĩ, nhân viên y tế vốn rất vất vả nay lại càng vất vả, nguy hiểm hơn khi đại dịch Covid-19 xảy ra, trong khi thu nhập dường như vẫn "đứng yên" so với sự phát triển của xã hội. Việc luôn phải chịu áp lực hoàn thành mục tiêu kép vừa làm tốt công tác chuyên môn giữa muôn vàn khó khăn, vừa bảo đảm mức sống khiến cho không ít y bác sĩ, nhân viên y tế phải chấp nhận nghỉ việc.

Từ năm 2019 đến nay, tại Bệnh viện Phổi Hải Dương đã có tới 33 cán bộ, nhân viên y tế, chiếm 10% số cán bộ, nhân viên y tế của đơn vị này bỏ việc và thôi việc, trong đó có 14 bác sĩ trình độ cao. Một lãnh đạo của bệnh viện này chia sẻ bệnh viện không có cách nào để giữ chân họ ở lại. Theo thống kê của Sở Y tế, năm 2021, trong toàn tỉnh có tới 90 cán bộ y tế trong các cơ sở y tế công lập xin nghỉ việc, trong đó có 28 bác sĩ...  

Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2, các nơi đều tổ chức các hoạt động tôn vinh, tri ân, khen thưởng, động viên những "chiến sĩ áo trắng". Đây là hoạt động hết sức cần thiết nhưng để những người thầy thuốc tiếp tục gắn bó với nghề cần có những cơ chế, giải pháp thực sự thiết thực, đồng bộ và hiệu quả hơn nữa. Tại TP Hồ Chí Minh, để giữ chân nhân viên trạm y tế phường, xã, thị trấn, Sở Y tế thành phố này đã đề xuất mức hỗ trợ đối với bác sĩ là 5 triệu đồng/người/tháng; đối với nhân viên y tế có trình độ đại học hoặc y sĩ là 4 triệu đồng/người/tháng; đối với nhân viên y tế có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp là 3 triệu đồng/người/tháng.

Ở tỉnh ta, việc hỗ trợ nâng cao đời sống y bác sĩ, nhân viên y tế cũng đã và đang ngày càng được quan tâm. Để tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch Covid-19, đầu năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhất trí hỗ trợ Bệnh viện Phổi Hải Dương 3,4 tỷ đồng/tháng, trong 3 tháng kể từ tháng 1.2022 để chi thường xuyên. Hải Dương cũng luôn bố trí đầy đủ ngân sách và tích cực kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ mua sắm các máy móc, thiết bị y tế. Mới đây, ngày 9.2, tại cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Xuân Thăng đã giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh nghiên cứu, xây dựng, đề xuất cơ chế cụ thể, hiệu quả hỗ trợ nhân viên y tế trong tỉnh. 

Sự quan tâm, những cơ chế hỗ trợ thiết thực của tỉnh sớm đi vào thực tế sẽ là một động lực quan trọng giúp những thầy thuốc vững tâm, yên chí với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

HOÀNG LONG (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi niềm hậu 27.2