Những chuyện vui đầu xuân

01/02/2023 10:16

Hôm nay đã hết những ngày "mùng", mọi người đã quay lại làm việc, học tập với nguồn năng lượng mới được tái tạo sau mùa Tết đoàn viên.


Cảnh sát giao thông Công an Đắk Nông tặng nước uống, khăn lạnh cho người dân trên đường về quê ăn Tết - Ảnh: MINH QUỲNH

Mấy ngày Tết tạm quên đi vất vả, đường quay lại với công việc vẫn không ít gian nan, nhưng các nẻo đường dường như vẫn là những đường xuân.

Ấy là trên quốc lộ miền Tây chang chang nắng, có nhà hảo tâm, có anh cảnh sát giao thông đứng bên lề đường đón dòng xe đông đen để trao cho từng người chai nước suối mát lạnh. 

Ấy là trên những con đường mưa lạnh ngoằn ngoèo đồi núi lên làng bản, có những đội nhóm mang sẵn áo mưa, áo ấm, dụng cụ sửa xe để hỗ trợ các thầy cô giáo cắm bản đang trở lại trường. 

Ấy là khi những người lỡ độ đường được gặp sự giúp đỡ kịp lúc, như câu chuyện ba bà cháu lầm lũi đi bộ trên đoạn quốc lộ qua Quảng Ngãi những ngày vừa rồi…

Tìm người thân không được, ngày Tết túi không tiền lại lang thang ở nơi xa lạ, bà nội với hai đứa cháu côi cút hẳn đã rất hoang mang, lo lắng, mệt mỏi. Và may mắn đã đến với họ theo con đường của sự chuyên nghiệp. 

Người dân hỏi chuyện rồi gọi đến công an. Công an Quảng Ngãi đến, xác minh và liên hệ nhà xe để có chỗ đưa cả ba về lại nơi cư trú mãi tận Vũng Tàu. Rồi chính quyền địa phương đến thăm hỏi, trợ giúp… 

Câu chuyện được giải quyết chóng vánh, kết thúc êm đẹp khi có sự vào cuộc, phối hợp của các cơ quan chức năng và hứa hẹn sẽ còn tiếp diễn tốt hơn nữa với sự trợ giúp của xã hội khi hoàn cảnh của ba bà cháu được nhiều người biết đến. 

Một chuyện vui đẹp ngày xuân khiến những người theo dõi chợt nảy ra mong ước: mong những khó khăn, rắc rối của người dân từ nay sẽ luôn gặp được sự quan tâm và giải quyết chuyên nghiệp như thế.

Vì cuộc đời mênh mông, lòng tốt là vô tận và người tốt vẫn quanh đây nhưng không phải lúc nào cũng gặp được, như khi ba bà cháu đã không được gặp sự cảm thông mà bị bỏ lại bơ vơ dọc đường. 

Nhưng mọi người sẽ luôn tìm gặp được những người làm công tác chức năng của chính quyền trong mọi hoàn cảnh ở bất cứ nơi đâu, lúc nào với bộ máy đã phủ đến từng đơn vị hành chính nhỏ nhất. 

Và khi việc tìm gặp được người của chính quyền đồng nghĩa với việc gặp được một chỗ dựa tin cậy, một sự trợ giúp vô vị lợi, sự quan tâm sâu sát đến từng hoàn cảnh người dân… thì khi ấy nhất định sẽ tìm ra được cách giải quyết tốt nhất. Thật đáng mong đợi lắm chứ.

Đã từng có nhiều câu chuyện từ nhỏ mà hóa lớn, từ an ổn hóa đau lòng xảy ra khi người dân tự ý làm mọi cách để giải quyết những mâu thuẫn, rắc rối, khó khăn, nghịch cảnh mà mình gặp phải. 

Những câu chuyện trên nẻo đường xuân này tuy nhỏ mà thật không nhỏ, như chuyện của bà cháu bà Mai làm minh chứng. 

Một chính quyền thật sự do dân, vì dân sẽ đáng tin cậy, đáng trông đợi và sẽ giúp được cho dân nhiều việc biết bao, từ việc rất nhỏ đến việc rất lớn. Những chuyện vui đầu xuân trên đường xuân dẫn vào mong đợi bình an của người người trong năm mới.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chuyện vui đầu xuân