Nhà nước luôn bảo vệ người dân của mình

28/08/2021 08:01

Là con dân nước Việt hiện sinh sống tại Đức, các năm qua, tôi luôn vui mừng với thành công của đất nước, trăn trở với khó khăn, vất vả của đồng bào.

Tiếp xúc với tin tức từ báo chí trong nước, dù ở xa quê hương gần chục nghìn km, lòng tôi cũng vơi bớt lo lắng, xót xa bởi hiểu rõ Đảng, Nhà nước Việt Nam đã và đang huy động toàn bộ nguồn lực của cả hệ thống chính trị quyết liệt chống dịch, bảo đảm an toàn sức khỏe và tính mạng cho người dân.

Trong hoàn cảnh đất nước còn nghèo, cần nhìn vào chi tiêu ngân sách từ các Nghị quyết 42/NQ-CP, 68/NQ-CP để thấy Chính phủ nỗ lực như thế nào để hỗ trợ người nghèo, người lao động bị mất việc làm vì đại dịch. Nhân đây xin nói rằng đừng nhìn vào hàng trăm tỷ, nghìn tỷ USD, Euro mà chính phủ ở một số nước đã chi ra để cứu trợ, chống Covid-19 và kích thích kinh tế rồi so sánh với Việt Nam.

Tôi biết rõ vì trong thời gian dịch bệnh hoành hành, tôi không được nhận bất kỳ khoản hỗ trợ nào, dù đó là lúc lương thực, thực phẩm, xăng dầu… đều tăng giá. Hai lần tôi được nhận phiếu hỗ trợ, mỗi lần hai cái khẩu trang, nhưng khi đến hiệu thuốc nhận khẩu trang, tôi phải trả lệ phí 3 Euro cho mỗi lần. Cũng cần lưu ý là không phải ai cũng nhận được khẩu trang, gia đình có trẻ em được nhận một khoản tiền nhưng không đủ bù vào lỗ hổng tài chính của gia đình do giá hàng hóa gia tăng.

Với tiêm vaccine phòng Covid-19 cũng vậy. Một số người rêu rao ở nước ngoài vaccine được tiêm miễn phí hoàn toàn, nhưng đó chỉ là một nửa sự thật, vì nhà nước chỉ chịu một phần chi phí, phần còn lại là do các tập đoàn bảo hiểm sức khỏe chịu trách nhiệm. Nhiều năm nay, mỗi tháng tôi đóng 900 Euro (tương đương 24 triệu VND) tiền bảo hiểm sức khỏe, vì vậy giá tiền hai mũi vaccine phòng Covid-19 rất nhỏ so với số tiền tôi đóng thường xuyên cho công ty bảo hiểm sức khỏe. Trong khi đó ở Việt Nam, toàn dân được tiêm vaccine miễn phí từ ngân sách nhà nước, Nhà nước chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh liên quan trực tiếp điều trị Covid-19.

Theo tôi, không nên so sánh số người bị lây nhiễm, tử vong vì Covid-19 giữa các quốc gia, song do một số người cố tình phóng đại số người bị lây nhiễm, bị tử vong vì Covid-19 ở Việt Nam để gây sợ hãi, bức xúc nhằm đổ lỗi cho Chính phủ, phủ nhận nỗ lực phòng chống dịch của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nên tôi buộc phải nói rằng: Dù số lượng người bị nhiễm, bị tử vong trong làn sóng thứ tư đại dịch Covid-19 ở Việt Nam cao hơn thì nếu so sánh con số cụ thể với các nước trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam vẫn ở nhóm quốc gia thiệt hại thấp về con người.

Đó là thực tế không thể phủ nhận. Báo chí trên thế giới đã đề cập khá nhiều tới việc Việt Nam nhanh chóng, kịp thời triển khai công tác phòng chống đại dịch và coi đó là điểm mấu chốt đầu tiên. Như đài Làn sóng Đức - Hãng truyền thông công cộng quốc tế của Đức, đăng bài “Việt Nam tuyên chiến với Corona”, trong đó tác giả khẳng định khi dịch bệnh mới xảy ra, dù tình hình dịch bệnh vô cùng phức tạp thì Chính phủ Việt Nam vẫn cương quyết xử lý.

Đặc biệt, qua theo dõi, tôi thấy một số trang mạng, một số người ở nước ngoài luôn né tránh sự thật nói lên truyền thống “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Còn nhớ năm 1945, khi Nhà nước Việt Nam non trẻ mới ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động “Tuần lễ Vàng” nhằm huy động sức dân cùng Chính phủ tháo gỡ khó khăn của đất nước.

Và hôm nay nhìn về Tổ quốc, tôi lại thấy “Quỹ vaccine phòng Covid-19” và rất nhiều hoạt động từ thiện đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của toàn dân, toàn xã hội. Không chỉ những doanh nghiệp, mà cả người có thu nhập bình thường cũng hăng hái tham gia. 

Hàng chục năm sinh sống và định cư ở nước ngoài, tôi chưa hề thấy việc như thế ở nơi tôi đang sống. Có thể sự khác nhau trong quan niệm, tình cảm đã chi phối hành động của người Việt Nam khác với người ở nước khác, nhưng đối với tôi đó là truyền thống rất tự hào. Khi truyền thống có chỗ dựa vững chắc là vai trò tổ chức, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân sẽ làm cho khối đoàn kết toàn dân tộc càng thêm vững mạnh. Đảng vì dân, dân tin Đảng, Nhà nước của dân, do dân, vì dân là cội nguồn của tất cả. 

HỒ NGỌC THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà nước luôn bảo vệ người dân của mình