Nếu một ngày trở thành F0

22/02/2022 06:27

Một ngày nào đó, có thể tôi hoặc một trong số các bạn sẽ trở thành F0. Điều trị bệnh với tinh thần lạc quan khi đó vô cùng cần thiết. Nhưng quan trọng hơn cả, hãy cố gắng đừng để điều đó xảy ra.

Những ngày gần đây, số ngày F0 trong tỉnh giảm nhiều hơn số ngày tăng và số bệnh nhân Covid-19 được ra viện tăng cao. Tôi đọc các bản tin mà thấy vui trong lòng. Nhưng bất ngờ, điện thoại có tin nhắn báo trong tòa nhà cơ quan nơi tôi làm việc có ca dương tính. Cảm xúc vui mừng vừa có bỗng chốc tan biến, thay vào đó là một tâm trạng hồi hộp xen lẫn lo âu.

Chúng tôi được yêu cầu đến cơ quan để thực hiện xét nghiệm sàng lọc ngay. Tôi cùng 2 đồng nghiệp khác được xét nghiệm chung một mẫu gộp. Thời gian chờ đợi kết quả sao lâu đến thế. Rồi đùng một cái, 3 chúng tôi được yêu cầu xét nghiệm riêng từng mẫu do có người nghi nhiễm. Có lẽ rất nhiều người từng trải qua cảm giác phải xét nghiệm riêng mẫu do mẫu gộp nổi 2 vạch, nhưng với tôi, cảm giác ấy thật khó tả. Hoang mang, lo lắng. Trong vài phút ngắn ngủi chờ xét nghiệm lại ấy, tôi đã nghĩ đến việc sẽ cách ly ở đâu, sắp xếp công việc thế nào để không ảnh hưởng đến người thân trong gia đình và việc chung của cơ quan. Cuối cùng, một đồng nghiệp của tôi không may dương tính, tôi trở thành F1.

Không biết liệu bản thân mình có trở thành F0 do vô tình tiếp xúc với nguồn lây bệnh hay không. Đây là tâm trạng chung của nhiều người không chỉ tại Hải Dương mà khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Những quy định phòng chống dịch mới thời gian qua đã giúp nền kinh tế từng bước phục hồi. Ngược lại đã gián tiếp khiến nguy cơ lây nhiễm bệnh tăng lên. Đặc biệt là tâm lý “rồi ai cũng trở thành F0” bắt đầu xuất hiện ở không ít người do chủ quan vì đã tiêm đủ các mũi vaccine. Khuyến cáo 5K không thực hiện nghiêm, các hàng quán vẫn đông khách… là điều kiện lý tưởng để dịch Covid-19 tiếp tục phức tạp.

Khi đã nhiễm bệnh, dù có biểu hiện hay không có biểu hiện thì chính chúng ta sẽ là nguồn lây bệnh trực tiếp đối với gia đình, những người xung quanh. Hãy nhìn xem, rất nhiều học sinh phải nghỉ học vì nhiễm bệnh mà có thể nói phần lớn là lây từ gia đình, từ bố mẹ. Rồi các em lại trở thành nguồn lây cho những người khác... Các em không chỉ bị ảnh hưởng về sức khỏe mà việc học cũng bị gián đoạn. Học trực tuyến khó có thể hiệu quả như học trực tiếp ở trường. Rồi đến những người cao tuổi, những người có bệnh nền hoặc trẻ nhỏ chưa được tiêm vaccine, nguy cơ nhiễm bệnh thể nặng đối với họ có thể gia tăng.

Đừng nghĩ “rồi ai cũng trở thành F0” mà hãy nghĩ “nếu một ngày trở thành F0”. Thay đổi cách nghĩ để thay đổi cách hành động. Đừng chủ quan, lơ là ngay cả khi đã tiêm phòng đủ các mũi vaccine. Đừng nghĩ cứ tiêm vaccine thì sẽ an toàn với dịch bệnh. Thực tế cho thấy những người nhiễm bệnh sau khi khỏi vẫn để lại một số hậu quả về sức khỏe như nhanh kiệt sức, hơi thở nông…

Bản thân chúng ta hoặc người chúng ta tiếp xúc đều có thể mang mầm bệnh mà không biết. Dừng đến những nơi tập trung đông người không cần thiết, gác lại những cuộc rượu bia, cà phê, nâng cao sức khỏe bằng chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K. Đây là những cách tốt nhất để giúp mỗi người có thể sống an toàn trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay.

Các cơ quan, doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, quản lý tốt việc thực hiện quy định này của người lao động. Những kịch bản dự trù khi có ca dương tính trong đơn vị cũng cần xây dựng kỹ lưỡng và có tính khả thi để sẵn sàng áp dụng ngay khi cần thiết. Nhà hàng, quán ăn, nơi thường xuyên tập trung đông người đến từ khắp nơi cũng là những “điểm nóng” lây nhiễm bệnh. Bên cạnh việc giữ an toàn cho nhân viên, chủ các cơ sở kinh doanh ăn uống cần thực hiện nghiêm yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt đối với khách hàng.

Trong phòng chống dịch, các tổ “Covid cộng đồng” đã, đang và sẽ đóng vai trò quan trọng, nhất là từ khi Hải Dương thực hiện cách ly F0 tại nhà. Nếu thực hiện không tốt các nhiệm vụ cách ly, quản lý, theo dõi, rất có thể sẽ bỏ lọt trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch.

Một ngày nào đó, có thể tôi hoặc một trong số các bạn sẽ trở thành F0. Điều trị bệnh với tinh thần lạc quan khi đó vô cùng cần thiết. Nhưng quan trọng hơn cả, hãy cố gắng đừng để điều đó xảy ra.

SONG TƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nếu một ngày trở thành F0