Lời chào của ông Park

23/05/2022 05:45

Thắng lợi này cũng mở rộng hy vọng vào tương lai. Tới đây, bóng đá nam Việt Nam sẽ tham dự giải U23 châu Á; bóng đá nữ dự World Cup 2023 ở Australia và New Zealand.

Khi lưới của U23 Thái Lan rung lên sau cú đánh đầu hiểm hóc của Nhâm Mạnh Dũng, như có một trận động đất nhỏ xảy ra ở khu chung cư nhà tôi, với tiếng chạy nhảy của người ở tầng trên, tiếng hò reo của những thanh niên tụ tập xem trận chung kết nhà bên cạnh, và tiếng gào thét ầm ỹ dưới phố.

Một gánh nặng kinh khủng dường như đã được trút khỏi lồng ngực vào khoảnh khắc ấy, sau hơn 80 phút chứng kiến đối thủ truyền thống - từng khiến bóng đá Việt Nam hứng chịu thất bại ở bốn lần gặp tại các trận chung kết trước đó - áp dụng lối chơi kiên nhẫn, kiểm soát, đẩy U23 Việt Nam về phần sân của mình. Họ thậm chí đã có một vài tình huống thực sự nguy hiểm. Nhưng các chàng trai U23 Việt Nam vẫn đứng vững, những người anh lớn được tăng cường cho họ vẫn bền bỉ tìm kiếm cơ hội, và rồi, điều chờ đợi cũng đến.

Một tình huống nguy hiểm duy nhất, một cú dứt điểm chính xác duy nhất tạo nên chiến thắng bằng vàng. Một lần nữa, Việt Nam lại là nhà vua của bóng đá SEA Games, hoàn thành thắng lợi kép, bởi một ngày trước đó, các cô gái của HLV Mai Đức Chung cũng vượt qua đội nữ Thái Lan, cũng với một bàn thắng duy nhất.

Hai chiến thắng ấy, xét cho cùng, đều nhọc nhằn. Thắng lợi của các tuyển thủ nữ được nhìn thấy một cách dễ dàng hơn, bởi năm nay, họ đã thể hiện thứ bóng đá thuyết phục, với tấm vé lần đầu tiên trong lịch sử dự World Cup bóng đá nữ.

Thắng lợi của U23 nam rất được kỳ vọng, nhưng đi kèm là những nỗi lo lắng về chất lượng thực sự của họ. Năm trận đấu trước đó là năm trận với rất nhiều vấn đề về tấn công, về kết dính giữa các tuyến, về việc tạo ra các cơ hội và tận dụng chúng. Niềm hy vọng của người hâm mộ cùng lúc bị đè nặng bởi những nỗi thất vọng khi không được chứng kiến thứ bóng đá thuyết phục như cách đây ba năm, khi Việt Nam lần đầu vô địch bóng đá nam SEA Games.

Hoàn toàn có thể hiểu được điều gì đã xảy ra với các cầu thủ. Chính HLV Park Hang-seo từng không dưới một lần thừa nhận rằng họ quá thiếu kinh nghiệm. Mọi chuyện sẽ cực kỳ nan giải nếu không có sự bổ sung của "ba anh lớn" Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh. Chính họ là những thủ lĩnh, là chất keo kết dính cả đội, là những người truyền cảm hứng, giữ vững bản lĩnh cũng như tạo ra những bàn thắng quan trọng để phá vỡ thế bế tắc.

Tiến Linh là người "mở hàng" giải đấu với bàn thắng vào lưới U23 Indonesia, cũng là người ghi bàn duy nhất giúp Việt Nam hạ gục U23 Malaysia trong một trận đấu mà mọi cảm xúc bị dồn nén đến cùng cực vì thế trận bế tắc.

Sự dồn nén đã như một cái lò xo bung hết cỡ nhờ cú đánh đầu của Linh. Hùng Dũng mang đến hai bàn thắng và chính là người tạo cơ hội để Tiến Linh "giải quyết" trận bán kết.

Nhưng khi tất cả đã tin rằng, nếu không có "ba anh lớn" sẽ không có thành công của U23 Việt Nam thì ở một trận chung kết rõ ràng khác xa về chất lượng và khả năng chơi bóng so với chiến thắng ở SEA Games ba năm trước, chính Nhâm Mạnh Dũng, một cầu thủ U23, là người bừng sáng đúng giây phút quan trọng nhất.

Mùa SEA Games sắp đi qua một cách trọn vẹn, các cầu thủ trẻ đã cứng cáp, trưởng thành hơn và dần xóa đi những hoài nghi ban đầu; trong khi các cầu thủ giàu kinh nghiệm được bổ sung đã hoàn thành nhiệm vụ dìu dắt lứa kế cận.

SEA Games năm nay, với bóng đá nam, cũng là một hành trình lịch sử, khi chúng ta hoàn toàn trắng lưới từ đầu đến cuối, khi HLV Park Hang-seo cuối cùng cũng có một chiến thắng trước đối thủ lâu nay không thể đánh bại. Chiến thắng này như một lời chào tới tất cả trước khi ông rời U23 để trở về tập trung toàn bộ thời gian cho đội tuyển quốc gia.

Với thắng lợi kép của bóng đá nam và nữ, Việt Nam sẽ đóng lại SEA Games 31 với những thành tích hơn cả mong đợi: ngôi nhất toàn đoàn vượt sâu chỉ tiêu về số lượng huy chương, trong một lần đăng cai đầy dũng cảm khi "cơn bão" Covid-19 vừa tràn qua.

Muốn đi xa hơn, họ trước hết phải đứng thật vững, bước thật chắc trên con đường nhỏ quen thuộc của mình.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lời chào của ông Park