Không được cứng nhắc trong phòng dịch

23/10/2021 07:00

Cần xác định không được để chuỗi cung ứng, trong đó khâu lưu thông bị đứt gãy như trường hợp chốt Ngọ Dương.

Trưa 19.10, chốt kiểm soát dịch Ngọ Dương trên quốc lộ 17B đoạn qua thôn Ngọ Dương, xã An Hòa, huyện An Dương (Hải Phòng) tiếp giáp xã Tam Kỳ (Kim Thành) đã bất ngờ không cho người và phương tiện từ Hải Dương qua khiến người dân lo lắng, bức xúc.

Sự việc trên chỉ kéo dài khoảng 3giờ nhưng đã làm giao thông ùn tắc hàng km, nhiều lao động Hải Dương lo lắng, sợ không thể sang Hải Phòng làm việc. Họ cho rằng hành động trên quá cứng nhắc, trên mức cần thiết và không thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ về quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Nghị quyết 128 quy định về 9 biện pháp để áp dụng cho 4 cấp độ dịch rất cụ thể. Một trong những mục tiêu mà Nghị quyết 128 đã xác định là “không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội”. 

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch là vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội. Các biện pháp phòng chống dịch cần điều chỉnh linh hoạt, phù hợp hơn với thực tiễn cùng với đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine. Khi đã chuyển sang trạng thái mới thì cũng phải thích ứng kịp thời và bảo đảm phục vụ lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân và phòng chống dịch tốt nhất. Việc chốt kiểm soát dịch Ngọ Dương đột ngột dừng tiếp nhận người và phương tiện từ Hải Dương vào là sự thiếu linh hoạt, không thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 đã khiến hoạt động của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đời sống của một bộ phận người dân rất khó khăn. Hiện nay, lượng vaccine phòng Covid-19 được nước ta nhập về ngày càng lớn, tỷ lệ người dân được tiêm vaccine tăng theo ngày. 

Hiện mỗi ngày cả nước vẫn có hàng nghìn ca mắc Covid-19. Chúng ta không chủ quan nhưng cũng không nên lo lắng quá mức. Nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã thay đổi quan điểm ứng phó với dịch từ chỗ cố gắng dập tắt dứt điểm dịch sang chung sống an toàn với Covid-19. Nghị quyết 128 của Chính phủ đã chứng minh cho quan điểm này.

Trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt như hiện nay, ngoài có quan điểm chỉ đạo đúng với chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ trong phòng chống dịch, các địa phương cần đưa ra giải pháp cụ thể sát với tình hình thực tế. Cần xác định không được để chuỗi cung ứng, trong đó khâu lưu thông bị đứt gãy như trường hợp chốt Ngọ Dương. 

Thích ứng an toàn với dịch bệnh là việc từng bước mở cửa trở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch, dịch vụ, giao thông vận tải... trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tiễn và bảo đảm an toàn phòng dịch. Hải Dương đã dỡ nhiều chốt kiểm soát dịch, cho phép vận tải hành khách liên tỉnh được hoạt động. Đối với người đến, về từ các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch ở các cấp độ 1, 2 và 3 (tương ứng màu xanh, vàng, cam) khi vào tỉnh không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, trừ trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, mất khứu giác...

Để có thể triển khai các biện pháp thích ứng an toàn với dịch Covid-19 thì không thể nóng vội, chủ quan, duy ý chí mà phải dựa trên tỷ lệ tiêm vaccine, năng lực y tế, diễn biến tình hình dịch bệnh; đồng thời phải nâng cao hơn nữa ý thức tuân thủ các quy định phòng chống dịch của người dân. Người đứng đầu các địa phương phải nêu cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch trên tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm. Người đứng đầu sợ trách nhiệm, chọn giải pháp quản lý cứng nhắc, đẩy khó khăn cho người dân, doanh nghiệp... thì chắc chắn không thể có được sự thích ứng an toàn, linh hoạt.

NGUYỄN TIẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không được cứng nhắc trong phòng dịch