Học cách cho

09/12/2022 13:02

Làm việc thiện cũng phải học - đây là điều khiến nhiều người băn khoăn vì đem đồ đi tặng cần gì phải học.

Giúp đỡ những người nghèo, người không may mắn trong xã hội là việc làm tốt đẹp, thể hiện tấm lòng nhân ái, bao dung giữa con người với con người. Từ thiện vốn là hành động đẹp, ấy vậy mà làm việc thiện ngày nay cũng có nhiều điều đáng suy ngẫm.

Gần đây, cộng đồng mạng bất bình trước hành động của TikToker Nờ Ô Nô tên thật là Phạm Đức Tuấn ở Phú Quốc (Kiên Giang) khi anh này đăng một video với tiêu đề "Người nghèo ăn gì Nờ Ô Nô cho ăn đó".

TikToker Nờ Ô Nô đã xúc phạm và miệt thị người nghèo nên bị TikTok xử lý. Ảnh chụp màn hình

Chuyện chẳng có gì nếu TikToker Nờ Ô Nô chỉ đăng hình ảnh đi làm từ thiện mà không kèm theo những lời nói khiếm nhã: "Hello (xin chào) bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn", "nghèo mà còn chê đồ ăn", "bớt nghèo lại đi nha, không ai giúp hoài đâu"…

Nghe những câu nói này hẳn nhiều người không hài lòng. Bởi lẽ, lời nói chẳng mất tiền mua nhưng TikToker Nờ Ô Nô lại khiến người nghèo cảm giác bị xúc phạm. 

Việc quay phim hay chụp ảnh khi làm từ thiện xưa nay luôn nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng điều đó không cần thiết bởi làm việc thiện xuất phát từ tấm lòng, tự tâm chứ không phải nơi để đánh bóng tên tuổi hay quảng bá cho bất cứ một thương hiệu nào. 

Ông bà ta có câu “Của cho không bằng cách cho” quả thật thấm thía trong việc làm từ thiện hiện nay. Bởi vì hoàn cảnh, vì quá khổ mới phải ngửa tay nhận sự hỗ trợ của người khác. Bản thân người nhận cũng có lòng tự trọng. Họ chẳng sung sướng gì khi hình ảnh đó được nhiều người biết. Người cho đi cũng vậy, mở tâm mình là sự cảm thương đến hoàn cảnh không may của người khác, cho đi cũng là cho chính mình. Vì vậy, làm việc thiện thành tâm vẫn là điều quan trọng và đừng làm tổn thương người được nhận tấm chân tình ấy. 

Làm việc thiện cũng phải học. Câu nói này ắt sẽ khiến nhiều người băn khoăn vì đem đồ đi tặng cần gì phải học. Nhưng học ở đây là học cách cho, học cách ăn nói, hành xử để người được nhận thấy ấm lòng, có động lực vươn lên, vượt khó chứ không phải khiến họ tự ti, nhụt chí, bị khinh thường, thậm chí trở thành nơi để một tổ chức, cá nhân nào đó đánh bóng tên tuổi, làm thương hiệu, trục lợi từ chính việc làm từ thiện đó. 

Năm nào cũng vậy, dịp cuối năm nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh tích cực làm từ thiện để mong Tết đến người nghèo ấm lòng, đón một mùa xuân bình yên, ấm áp khi năm mới về. Từ ngày 17.10-13.11, Hải Dương đã tiếp nhận được 3,5 tỷ đồng tiền ủng hộ vào Quỹ "Vì người nghèo" của những nhà hảo tâm. Con số này không nhỏ để tỉnh có thể chăm lo tốt hơn cho người nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn. Cùng với ủng hộ quỹ này, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đứng ra hỗ trợ người nghèo xây nhà, mua xe lăn cho người khuyết tật, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí… Mỗi việc làm từ thiện, mỗi món quà hay chỉ một lời động viên cũng đáng quý. Việc làm của TikToker Nờ Ô Nô đã bị cộng đồng lên án và cơ quan chức năng xử phạt. Đây là bài học trong cách làm từ thiện cho nhiều người. 

Chúng ta luôn tin tưởng rằng tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau của người Việt luôn được duy trì, lòng tốt sẽ không nhạt phai và được gửi về đúng chỗ. 

BẢO ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học cách cho