Hãy về nhà đón Tết an toàn

22/01/2022 07:15

Áp dụng những biện pháp tạo thuận lợi cho người dân đồng nghĩa việc hiệu quả phòng chống dịch phụ thuộc rất lớn vào ý thức tự giác của mỗi người.

Tết Nhâm Dần năm nay, với việc thực hiện các quy định thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, những người đi làm xa có thể về quê đón Tết thuận lợi, dễ dàng hơn năm ngoái. Tuy nhiên, việc không còn những quy định, điều kiện chặt chẽ trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch không có nghĩa là mọi người được phép chủ quan, tự do trở về với trạng thái "bình thường cũ". Mọi người cần tránh tâm lý chủ quan khi đã được tiêm vaccine phòng Covid-19, tỷ lệ bao phủ vaccine trong nước cao mà lơ là thực hiện các biện pháp phòng dịch khác khi trở về địa phương.

Trong những trường hợp bệnh nhân Covid-19 tử vong ở trong tỉnh đã có người được tiêm 1 mũi vaccine. Trong những ca mắc mới, nhiều trường hợp cũng đã được tiêm 2 mũi, thậm chí 3 mũi vaccine. Bằng chứng khoa học và thực tế chứng minh vaccine là vũ khí rất quan trọng để chống lại dịch Covid-19 nhưng không phải là "kim bài miễn tử" để mọi người tránh những vấn đề về sức khỏe khi nhiễm SARS-CoV-2.

Nếu những người bị nhiễm Covid-19 không có triệu chứng, không được phát hiện kịp thời sẽ trở thành nguồn lây âm thầm tại cộng đồng khi về địa phương. Việc lây nhiễm càng dễ xảy ra và mức độ nghiêm trọng hơn trong dịp Tết khi có nhiều hoạt động tập trung, hội ngộ. Từ những mầm bệnh này, nếu trẻ em, những người chưa được tiêm vaccine đầy đủ, có bệnh nền bị nhiễm SARS-CoV-2, bệnh trở nặng sẽ gây áp lực rất lớn cho các cơ sở điều trị vốn còn hạn chế. Hiện Hải Dương đã có hàng chục bệnh nhân Covid-19 nặng, áp lực điều trị đã tăng lên, trong khi số ca nhiễm hằng ngày vẫn nhiều. Nếu số bệnh nhân nặng tăng cao, tập trung vào một thời điểm thì hệ thống y tế của tỉnh sẽ gặp khó khăn.

Việc về quê đón Tết, sum họp cùng người thân là nguyện vọng chính đáng của mỗi người. Hải Dương là một trong những địa phương có những quy định tạo thuận lợi cho người dân về quê ăn Tết. Những người trở về từ vùng đỏ đã tiêm đủ liều vaccine thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương. Nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine hoặc mũi cuối cùng chưa qua 14 ngày thì thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Áp dụng những biện pháp tạo thuận lợi cho người dân đồng nghĩa việc hiệu quả phòng chống dịch phụ thuộc rất lớn vào ý thức tự giác của mỗi người. Khi về quê đón Tết, mọi người cần thực hiện nghiêm các quy định, khuyến cáo của ngành y tế. Người về từ vùng đỏ, trước khi di chuyển phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc bằng RT-PCR có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Những người từ vùng khác nên tự xét nghiệm SARS-CoV-2. Mỗi người cần khai báo kịp thời, thực hiện nghiêm 5K; hạn chế tối đa việc đi chúc Tết, tiếp khách, tụ họp trong những ngày Tết. Mỗi gia đình cũng cần chủ động mua một vài kist test nhanh để kiểm tra cho người có yếu tố dịch tễ, có triệu chứng Covid-19 khi về nhà hoặc tự tầm soát để kịp thời phát hiện, tự cách ly người mắc, không để lây lan bệnh cho các thành viên khác và cộng đồng...

Khi Việt Nam đã là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới, chúng ta có thể tự tin đón một năm mới với ít bất an, lo lắng hơn Tết Tân Sửu. Nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, khó lường như hiện nay thì tự bảo vệ bản thân vẫn là vaccine quan trọng nhất để mỗi người có một cái Tết an toàn, bình yên bên gia đình.

HOÀNG LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy về nhà đón Tết an toàn