Hãy cho em máy tính

17/11/2021 09:50

Đã 2 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, song đến nay việc trao tặng máy tính cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh vẫn rất ít.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh nhiều ngày qua khiến một lượng lớn học sinh phải học trực tuyến. Với những em học sinh nghèo, gia đình khó khăn, đây lại là thiệt thòi lớn bởi các em không có phương tiện học tập.

Thời gian qua, các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng. Viettel, VNPT, FPT, MobiFone đã chủ động ưu tiên xử lý định tuyến lưu lượng; tăng băng thông các gói cước internet với giá không đổi; cung cấp đường truyền internet tốc độ cao kèm thiết bị khuếch đại tín hiệu wifi; huy động nhân lực, giải quyết nhanh các sự cố phát sinh. Ngoại trừ một số khó khăn liên quan đến sự cố của các tuyến cáp quang biển, “sóng” đã cơ bản được phủ khắp toàn tỉnh.

Cái khó ở đây là máy tính, yếu tố thứ 2 của chương trình đầy nhân văn mà Thủ tướng Chính phủ phát động. Cho đến nay, ngoại trừ hoạt động trao tặng máy tính của một số đơn vị, nhà hảo tâm, tỉnh vẫn chưa triển khai kế hoạch cụ thể để trao tặng máy tính cho các em học sinh còn thiếu. Được biết, ngay sau lễ phát động nói trên, UBND tỉnh đã giao một số sở, ngành tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai. Nhưng đến nay kế hoạch đó vẫn chưa hình thành.

Trong tình hình hiện nay, nếu không có máy tính, điện thoại thì nhiều em biết học tập làm sao, cố gắng thế nào.

Trong bối cảnh việc học tập trực tuyến còn kéo dài, chương trình “Sóng và máy tính cho em” cần sớm được triển khai một cách bài bản, cụ thể. Cần đẩy nhanh hơn nữa sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan để tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai. Một ngày thiếu máy tính, thiếu thiết bị học tập, các em học sinh nghèo sẽ mất đi một bài giảng nếu học trực tuyến.

Với các đơn vị viễn thông, không thể phủ nhận sự hỗ trợ từ những chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng thời gian qua. Tuy nhiên, nên chăng các nhà mạng cân nhắc, triển khai lắp đặt miễn phí thiết bị, đường truyền internet cho các gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn để tạo điều kiện cho con em họ được học tập trực tuyến như bao bạn bè đồng trang lứa khác.

Trong khi chờ đợi những kế hoạch, quyết định hay điều chỉnh từ cả phía chính quyền lẫn doanh nghiệp viễn thông, điều cần nhất với nhà trường là cần đổi mới chương trình giảng dạy. Không thể ép học sinh ngồi quá lâu trước màn hình máy tính để học bài theo chương trình như học trực tiếp trên lớp. Song cũng không vì thế mà tạo khoảng cách quá lớn giữa việc học trực tuyến với trực tiếp. Các cơ sở giáo dục cần có cơ chế khuyến khích thầy cô tìm tòi phương thức, biện pháp giảng dạy phù hợp với từng điều kiện học tập cụ thể.

Khó khăn trong việc học trực tuyến của học sinh còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan. Ví như sự cố đứt các tuyến cáp quang biển chẳng hạn. Dù các nhà mạng luôn nỗ lực cải thiện tốc độ đường truyền thì đứt cáp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc truy cập. Cũng vì thế, nghiên cứu để ứng dụng các phần mềm, nền tảng dạy học trực tuyến từ các đơn vị trong nước nên là giải pháp cần tính đến.

Sự nghiệp "trồng người” luôn cần sự chung tay của toàn xã hội, nhất là trong giai đoạn khó khăn chưa từng có tiền lệ như hiện nay.


SONG TƯỜNG


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy cho em máy tính