Đừng sợ lòng tốt nhạt phai

30/09/2022 16:36

Người miền Trung rất cần sự sẻ chia trong hoạn nạn, nhưng sự sẻ chia đó phải thực sự cần khi họ không thể tự cứu được mình.

Cơn bão số 4 (Noru) vừa đi qua, có gây thiệt hại cho các tỉnh miền Trung, nhưng không lớn. Nhiều người quan sát cho rằng việc các cá nhân, hội, đoàn thể năm nay làm từ thiện khá im ắng, việc có phần lắng xuống này do không ít người chùn tay trước những lùm xùm về việc làm từ thiện từ nhiều năm trước.

Những nghệ sĩ, ca sĩ ngâm tiền từ thiện, chuyện sao kê, ầm ĩ cả một thời gian dài tác động ít nhiều đến cách làm từ thiện là có. Tuy nhiên, đứng ở góc nhìn từ mạng xã hội để phán xét tấm lòng tốt chung của nhiều người là chưa đầy đủ. Mở lòng mình ra với thế giới xung quanh để cuộc sống tốt đẹp hơn là đức tính cao đẹp ngàn đời của đất nước, dân tộc này. Dù cách này hay cách khác, lúc này hay lúc khác đồng bào ta vẫn luôn che chở cho nhau.

Đầu tiên cần nói rằng sự tàn phá của cơn bão chưa đến mức cần cứu trợ từ phương xa, bởi chỉ mới cơn đầu mùa, rồi các cơn bão lũ sau ẩn chứa hiểm nguy gì chưa ai biết. Tính kịp thời, hay nói như dân gian là "giúp ngặt" là yếu tố cốt lõi nhất của việc cứu trợ nhưng quan sát cơn bão vừa qua, buổi sáng bão tan, buổi chiều các công sở đi làm trở lại, việc giúp nhau khắc phục thực hiện ngay tức thì, rõ ràng việc ứng cứu là chưa cần thiết.

Người miền Trung rất cần sự sẻ chia trong hoạn nạn, nhưng sự sẻ chia đó phải thực sự cần khi họ không thể tự cứu được mình.

Nhưng hôm qua, đâu đó vẫn có những tổ chức cá nhân về miền biển dựng lại mái nhà cho dân, vẫn có những túi gạo, gói mì đến kịp thời với những căn nhà tốc mái nhưng họ cho trong âm thầm, lặng lẽ hơn. Và "của cho không bằng cách cho" như ông bà ta thường nói, những người nhận quà hôm qua đã thôi xếp hàng trên bục nhận phong bì như nhận thưởng. Thật đáng ngưỡng mộ cho người tổ chức!

Người dân quê tôi vẫn hay nhắc nhau quá khổ thì mới phải ngửa tay và người nhận cũng có lòng tự trọng, chẳng sung sướng gì khi hình ảnh đó được nhiều người biết. Người cho đi cũng vậy, mở tâm mình là sự cảm thương đến hoàn cảnh không may của người khác, cho đi cũng là cho chính mình. Vì vậy, đừng vì những việc này việc kia chưa trọn vẹn mà cản sự cho đi, ngăn lòng tốt của mọi người.

Có trách chăng là sự lợi dụng lòng tốt của người làm từ thiện để trục lợi trên khốn khổ người khác. Hôm kia, khi cơn bão Noru còn ở ngoài khơi thì trên mạng xuất hiện nhiều trang hội nhóm mang tên người nổi tiếng bắt đầu kêu gọi cứu trợ cho đồng bào miền Trung. Họ nhân lên, hư cấu sự thiệt hại để đánh động lòng thương. Cứu trợ là chuyện đáng quý, rất quý nhưng phải đúng lúc, đúng nơi.

Không phải ngẫu nhiên mà Nhà nước có quy định hẳn hoi về việc làm từ thiện, cũng như lập ra các cơ quan quản lý việc này. Nhà nước cũng không ngăn cản lòng tốt, người có tâm được cho đi, được giúp đỡ, được cứu người. Nhưng có lẽ sau những ồn ào, mọi thứ sẽ được thiết lập lại một cách trật tự hơn, mà mục đích cuối cùng là tính minh bạch và hợp pháp, nơi lòng tốt sẽ không nhạt phai mà được gửi về đúng chỗ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng sợ lòng tốt nhạt phai