Đề phòng cướp ngân hàng

13/01/2022 07:35

Gần đây xảy ra nhiều vụ cướp ngân hàng khá manh động, nhất là vụ việc xảy ra tại một ngân hàng lớn ở TP Hải Phòng ngày 7.1.2022.

Ở tỉnh ta, ngày 25.12.2021 cũng xảy ra vụ việc cậy phá két sắt tại phòng giao dịch một chi nhánh ngân hàng lớn trên địa bàn huyện Cẩm Giàng. Dù thành công hay thất bại, các vụ tấn công, cướp tiền tại ngân hàng đã gióng lên hồi chuông báo động về hệ thống an ninh của các ngân hàng. 

Trong một số vụ cướp được hệ thống camera an ninh của các ngân hàng ghi lại, suốt quá trình thực hiện, các đối tượng không hề vấp phải bất kỳ sự phản kháng hay đối phó nào từ phía các nhân viên ngân hàng, nhất là đội ngũ bảo vệ. Trong khi các giao dịch viên sợ hãi, bị ép phải đưa tiền thì lực lượng an ninh mà cụ thể là bảo vệ ngân hàng lại không gây áp lực hay có biện pháp phòng vệ nào. Các đối tượng sau khi hoàn thành vụ cướp, ung dung tẩu thoát khỏi hiện trường.

Điều đáng nói, đa số những vụ cướp ngân hàng đều được thực hiện theo phương thức khá đơn giản, chủ yếu là tự phát nhưng tất cả đều dễ dàng thực hiện hành vi và tẩu thoát. Câu hỏi là tại sao hệ thống an ninh ngân hàng dễ dàng bị phá như vậy? Vai trò và trách nhiệm của lực lượng an ninh, bảo vệ ngân hàng ở đâu? Các kế hoạch bảo đảm an toàn, an ninh trong thanh toán liệu đã thực sự hiệu quả?

Thực tế, đa số các phòng giao dịch của các ngân hàng hiện nay đều thiếu sự bảo vệ của lực lượng an ninh chuyên nghiệp. Thay vào đó, khách hàng thường chỉ thấy một vài bảo vệ được bố trí, chủ yếu làm nhiệm vụ trông giữ xe, thậm chí một số nhân viên bảo vệ ngân hàng đã cao tuổi. Với một hệ thống an ninh như vậy, không khó để các đối tượng lợi dụng nhằm thực hiện trót lọt các vụ tấn công, cướp tiền.

Lẽ ra ngân hàng phải là một trong những nơi được đặt dưới sự kiểm soát an toàn một cách gắt gao, chặt chẽ. Được bố trí lực lượng an ninh tinh nhuệ, phản ứng nhanh với những vụ tấn công bất ngờ, thậm chí chủ động những kịch bản để sẵn sàng ứng biến kịp thời. Các đối tượng manh động, táo tợn dù nhanh chóng bị các lực lượng chức năng bắt giữ sau đó, song đã đến lúc các ngân hàng cần nghiêm túc đánh giá lại hệ thống an ninh của mình. 

Ở một số quốc gia trên thế giới, các ngân hàng, nhất là những ngân hàng lớn, thường có sự phối hợp, liên kết với lực lượng chức năng, an ninh chuyên nghiệp. Các bên đặt ra những kịch bản giả định cho từng tình huống để luôn có sự phòng bị. Ngoài ra, các ngân hàng cần tăng cường hiệu quả của đội ngũ bảo vệ. Không chỉ bảo vệ an ninh trong suốt quá trình giao dịch bên trong ngân hàng mà còn có thể nhận diện đối tượng khả nghi. Từ đó cảnh báo sớm toàn bộ hệ thống an ninh ngay khi đối tượng tiến vào cổng ngân hàng. Đối với các vụ cướp trót lọt, các ngân hàng có đường dây nóng để liên hệ ngay với lực lượng chức năng yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp. Các ngân hàng ở Việt Nam nên học hỏi, nghiên cứu áp dụng kinh nghiệm của các ngân hàng trên thế giới. 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, khách hàng khi giao dịch tại các ngân hàng không bị yêu cầu cởi bỏ khẩu trang. Điều này cũng đặt ra không ít thách thức trong công tác bảo đảm an ninh ngân hàng thời gian này. Tuy nhiên, các ngân hàng có thể nghiên cứu, ứng dụng nền tảng thông minh như công nghệ sinh trắc học, từ đó có thể nhận diện khách hàng thông qua khuôn mặt, vân tay, giọng nói.

Các ngân hàng cũng cần đầu tư, trang bị hệ thống khóa từ xa, chuông báo động cũng như công cụ thông minh khác để nâng cao hơn nữa tính an toàn, an ninh trong hoạt động. Không nâng cao năng lực của hệ thống an ninh, các ngân hàng sẽ tiếp tục đứng trước nguy cơ bị tấn công trong tương lai.

SONG TƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề phòng cướp ngân hàng