Củ cà rốt Đức Chính và xúc tiến đầu tư

24/03/2022 08:00

Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro cùng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng cầm củ cà rốt tươi, màu vàng sậm đã qua sơ chế để ăn sống. Ngài đại sứ tấm tắc khen ngon.

Cũng trong ngày 16.2.2022, trong khuôn khổ buổi làm việc với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng, ngài Đại sứ Antonio Alessandro còn được nhận một bình gốm Chu Đậu - một món quà ý nghĩa mang nét văn hóa độc đáo của Hải Dương. 

Những cử chỉ, quà tặng là những hành động đẹp nhằm thu hút sự chú ý của các đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), qua đó quảng bá hình ảnh Hải Dương, thể hiện quyết tâm và sự cầu thị, mến khách của Hải Dương.

Từ tháng 12.2021 đến nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã liên tiếp có những cuộc xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp FDI lớn. Ngày 17.12.2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã gặp gỡ lãnh đạo một doanh nghiệp lớn của Ấn Độ để xúc tiến hợp tác đầu tư dự án công viên dược tại Hải Dương. Trong tháng 2 vừa qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với với ông Kim Ye Soo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn GBS (Hàn Quốc), Phó Chủ tịch Hội Người Hàn Quốc tại Việt Nam; tiếp ngài Antonio Alessandro, Đại sứ Italia tại Việt Nam. Từ đầu tháng 3 đến nay, người  đứng đầu tỉnh đã xúc tiến đầu tư với Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) tại Việt Nam, Tập đoàn Itochu (Nhật Bản)...

Có thể thấy rõ quyết tâm của người đứng đầu tỉnh nhằm đẩy mạnh thu hút vốn FDI ngay từ những tháng đầu năm vào Hải Dương. Còn nhớ trong bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra vào ngày 8.12.2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Xuân Thăng đã chỉ đạo: “Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư FDI. Tổ chức đa dạng các hình thức xúc tiến đầu tư từ các quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó đặc biệt chú trọng thu hút các nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu...”. Trước đó, phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII ngày 3.12.2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh tập trung thu hút đầu tư FDI là nhóm nhiệm vụ, giải pháp đầu tiên trong 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu “thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá” năm 2022 và làn sóng thu hút đầu tư FDI chỉ diễn ra trong 3 năm, nếu không đón bắt thì không còn cơ hội.

Nhìn từ những cuộc xúc tiến đầu tư FDI quan trọng thời gian qua có thể thấy 2 định hướng lớn, đó là đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với các đối tác trọng điểm và các nhà đầu tư mới. 

Hàn Quốc hiện có 133 dự án đầu tư vào Hải Dương với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,3 tỷ USD, đứng thứ nhất về số lượng dự án và thứ 3 về vốn đầu tư đăng ký trong khu vực FDI. Tại Hải Dương, Nhật Bản hiện có 56 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 1 tỷ 414 triệu USD, đứng thứ 2 về số lượng dự án và số vốn đầu tư. Còn Ấn Độ là thị trường mới trong thu hút FDI.

Xúc tiến đầu tư là bước đầu tiên, giống như “gieo hạt, trồng cây” để có thể “hái quả ngọt” là những dự án FDI đầu tư vào tỉnh, góp phần tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho người dân. Hiệu quả của công tác xúc tiến đầu tư mấy tháng qua đã có thể thấy được. Đó là ngày 15.2, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức ký kết đầu tư dự án Công viên dược phẩm quốc tế tại Hải Dương giữa Công ty CP Công viên dược Việt - Ấn và Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển khu công nghiệp - đô thị Đại An. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu dự kiến 500 triệu USD, là dự án đầu tư đầu tiên của Ấn Độ tại Hải Dương. Hải Dương đã bước đầu “hái quả ngọt” từ kết quả chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Ấn Độ từ ngày 15-19.12.2021; trong chuyến thăm đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã gặp gỡ nhiều nhà đầu tư của Ấn Độ. 

Gần đây, một lần nữa quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư FDI của tỉnh được thể hiện trong Thông báo Kết luận số 610-TB/TU ngày 14.3.2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các nội dung công việc cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong tháng 3 và quý II năm nay. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo với công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp. 

Với hành động mạnh mẽ, biện pháp cụ thể, hy vọng những tháng tiếp theo Hải Dương sẽ đón một làn sóng đầu tư FDI mới.

NINH TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Củ cà rốt Đức Chính và xúc tiến đầu tư