Không để lặp lại tai nạn sập cổng trường

19/10/2021 13:26

Trẻ cần môi trường an toàn trong trường học chứ không phải cứ khi ở đâu đó xảy ra tai nạn thì ngành giáo dục mới quan tâm đến vấn đề đó.

Ngày 15.10, cánh cổng trường bằng sắt đã đổ sập tại Trường Mầm non Mang Dí, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) làm một học sinh 3 tuổi tử vong, một học sinh khác 5 tuổi bị thương nặng.

Trước đó, vào tháng 9.2020 đã từng xảy ra vụ đổ sập cổng trường tại Trường Mầm non Bản Phùng (Lào Cai) khiến ba cháu nhỏ tử vong, ba cháu khác bị thương.

Nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn này không chỉ do sự hiếu động, tò mò của các em học sinh mà còn do sự chủ quan, tắc trách, cẩu thả của người lớn. Hiện nay, tại một số địa phương, các công trình trường học được xây dựng từ lâu nhưng không cải tạo, bảo trì theo quy định. Các cơ quan quản lý chưa làm tốt công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng xây dựng trường học.

Do đó, để không còn những tai nạn thương tâm, lãnh đạo trường cần tổ chức quy trình kiểm tra về cơ sở vật chất như tường rào, trụ cổng, cổng trường, cây cối, đường điện, đèn chiếu..., giao cho từng bộ phận phụ trách. Đồng thời, trẻ em thường hiếu động nên các nhà trường cũng cần giáo dục, nhắc nhở học sinh về an toàn khi chơi đùa. 

Các trường cần kiểm tra thường xuyên mức độ an toàn cơ sở vật chất trường học để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh. Đặc biệt, cần giám sát chất lượng công trình từ khi mới xây dựng, thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng để tránh những tai nạn thương tâm, tương tự tái diễn.

Trong quá trình xem xét giải quyết vụ việc, cơ quan chức năng cần xem xét công trình này được xây dựng từ bao giờ, nguồn vốn và kinh phí như thế nào, có thể kiểm tra lại quá trình xây dựng, nghiệm thu, đưa vào sử dụng công trình này để đánh giá về chất lượng công trình. 

Trường hợp có căn cứ cho thấy việc xây dựng không bảo đảm chất lượng, có sai phạm, tiêu cực trong vấn đề xây dựng công trình thì cũng cần truy trách nhiệm của những người có liên quan theo quy định pháp luật.

Tai nạn học đường lúc nào cũng muôn hình vạn trạng và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trẻ cần môi trường an toàn trong trường học chứ không phải cứ khi ở đâu đó xảy ra tai nạn thì ngành giáo dục mới quan tâm đến vấn đề đó. Thiết nghĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đưa ra những quy định mới cụ thể, chặt chẽ hơn, đồng thời gắn trách nhiệm lớn hơn của trường, đặc biệt là hiệu trưởng, đối với công tác phòng chống tai nạn học đường để trường học thực sự là một nơi an toàn cho học sinh.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để lặp lại tai nạn sập cổng trường