Chặn dịch từ sớm, từ xa

05/10/2021 07:07

Sau khi kiểm soát được những ổ dịch Covid-19 lớn ở các huyện Nam Sách, Gia Lộc và TP Hải Dương vào đầu tháng 8 vừa qua, Hải Dương xác định mối lo lớn nhất là nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bên ngoài vào.

Nỗi lo này đã hiện hữu khi ngày 23.9, Hải Dương có 1 ca mắc Covid-19 làm nghề bán hàng ăn tiếp xúc với lái xe đường dài tỉnh ngoài cung cấp hàng hóa tại chợ đầu mối nông sản Hải Dương. Ngày 29.9, tỉnh ta lại tiếp tục xét nghiệm ra 1 ca bệnh là F1 của các lái xe đường dài nêu trên. Đến ngày 2.10, Hải Dương có thêm 1 bệnh nhân Covid-19 có dịch tễ liên quan tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) mà trước khi được xác định mắc bệnh, người này đã trở về nhà ở Cẩm Giàng.  Và ngày 3.10, con trai của người này cũng đã mắc Covid-19. Như vậy, sau hơn 1 tháng không có ca bệnh phát sinh ngoài cộng đồng, tỉnh ta lại bước vào trận chiến Covid-19 mới, với chiến thuật phòng ngự là chủ yếu nhưng vẫn phải phản công khi cần, nhất là khi các biện pháp phòng chống dịch đã được nới lỏng.

Thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế thì các quy định và việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch cũng linh hoạt, thông thoáng hơn. Song cũng chính vì điều này mà không ít trường hợp lợi dụng để lách luật, dẫn tới khả năng lây lan dịch bệnh bất kỳ ở đâu, bất cứ lúc nào. Lái xe “luồng xanh” bất chấp đi sai lộ trình, người tiêm đủ 2 mũi vaccine chủ quan bỏ qua các điều kiện phòng dịch khác cũng sẽ có thể làm bùng phát dịch. Làm tốt phần đầu nhưng lơ là phần sau thì hậu quả vẫn là khó lường. Hải Dương kiên định với mục tiêu kép nên áp lực chống dịch càng nặng nề. Dịch vẫn tiếp diễn phức tạp song sản xuất, sinh hoạt lại không thể gián đoạn khiến việc kiểm soát, ngăn chặn dịch khó khăn, bất lợi hơn. Minh chứng là Hải Dương vừa phải xử lý các ca bệnh có yếu tố dịch tễ từ bên ngoài. Nguồn lây của bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch Covid-19 nói riêng rất khó lường, vì vậy nó có thể đặt chúng ta vào những tình huống khó khăn bất cứ lúc nào một khi mầm bệnh chưa được triệt tiêu trong toàn xã hội.

Tuy nhiên, Hải Dương đã có kinh nghiệm, bản lĩnh từ các đợt dịch trước nên đủ vững vàng để ứng phó nếu dịch bùng phát trở lại. Nhưng thay vì dập đám cháy lớn tốn nhiều nguồn lực thì tỉnh chỉ cần làm tắt ngọn lửa nhỏ bằng cách phòng dịch từ sớm, chặn dịch từ xa thật tốt. Để làm được điều này cần có sự đề phòng, cảnh giác cao độ của mỗi cá nhân, tổ chức. Trong điều kiện bình thường mới song mọi người luôn phải ở trong tâm thế sẵn sàng, thận trọng và bình tĩnh với từng cấp độ dịch, không cực đoan, thái quá nhưng cũng không hoang mang, lo sợ hay chủ quan. Với tình hình hiện nay, việc kiểm soát người ra vào tỉnh nghiêm ngặt chính là chìa khóa để Hải Dương có thể chủ động phòng chống dịch an toàn, hiệu quả.

Từ ngày 2.10, Hải Dương có một số điều chỉnh trong biện pháp phòng chống dịch để phù hợp với tình hình. Một số hoạt động được cho phép hoạt động trở lại, một số được nới lỏng hơn. Tuy nhiên, các điều kiện, quy định kiểm soát người từ tỉnh ngoài về vẫn rất chặt chẽ. Điều này cho thấy tỉnh rất chú trọng tới việc ngăn chặn mầm bệnh từ ngoài vào. Hai mục tiêu chống dịch và sản xuất phải luôn song hành, không đặt nặng cái này mà xem nhẹ cái khác làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung. Có như vậy, tỉnh mới nhanh chóng thích ứng với yêu cầu mới, vừa duy trì thành quả chống dịch, vừa tăng tốc trong sản xuất, kinh doanh, sớm bù đắp thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn dịch từ sớm, từ xa