An toàn cho trẻ

26/02/2022 07:11

Cho trẻ trở lại trường học trực tiếp là một quyết định tất yếu trong giai đoạn hiện nay.

Việc mở cửa lại trường học là yêu cầu bức thiết, bởi khi trẻ ở nhà lâu sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, không chỉ làm chậm chương trình học văn hóa, kiến thức mà còn tác động rất lâu dài đến sự phát triển, tâm sinh lý của trẻ. Tuy nhiên, những ngày gần đây, khi số lượng học sinh mắc COVID-19 trong trường học gia tăng đã khiến nhiều phụ huynh trở nên lo lắng vì sự an toàn của trẻ. Theo đó, nhiều phụ huynh đã quyết định tiếp tục cho con học trực tuyến để tránh nguy cơ nhiễm bệnh từ trường học. Đặc biệt, với cấp học mầm non và tiểu học – đối tượng chưa được tiêm phòng vaccine COVID-19, nhiều phụ huynh vẫn chưa đồng ý cho con quay trở lại trường.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người tỏ ra dè dặt khi cho rằng việc tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi là không cần thiết vì COVID-19 ít lây lan ở trẻ em và trẻ em có nhiễm thì bệnh cũng không nặng. Bên cạnh đó, họ còn “truyền tai” nhau khi nghi ngờ rằng vaccine COVID-19 chưa biết có tác dụng phụ như thế nào với trẻ khi tiêm. Điều này đã khiến nhiều phụ huynh phân vân khi được lấy ý kiến về việc tiêm vaccine cho trẻ. Trong khi có một thực tế hiện nay mà họ không nhìn nhận, đó là số trẻ mắc COVID-19 vẫn nhiều và số ca chuyển biến nặng phải nhập viện cũng không phải ít.

Bảo vệ người dân an toàn trước đại dịch COVID-19 vẫn là ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Trong đó, khi những người dân từ 12 tuổi trở lên đã an toàn vì đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý nhập 21,9 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, nhằm tiếp tục bảo vệ an toàn cho nhóm đối tượng này.

Trong giai đoạn cả nước thực hiện việc thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19 phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, việc bảo vệ an toàn cho trẻ không phải là khư khư giữ trẻ trong nhà hay bên cạnh cha mẹ, bởi trẻ vẫn có nhu cầu đi học, giao tiếp xã hội giống như người lớn. Chưa kể, với sự phát triển liên tục với nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2, chưa biết khi nào đại dịch COVID-19 mới có thể kết thúc. Do đó, giải phát cốt yếu và hiệu quả nhất hiện nay vẫn là tiêm vaccine phòng COVID-19. Từ kinh nghiệm của những nước đi trước, việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vẫn đảm bảo an toàn và hiệu quả bảo vệ cho trẻ rất lớn. Bởi, nếu chẳng may trẻ mắc bệnh sau khi được tiêm vaccine thì nguy cơ chuyển biến nặng của trẻ cũng đã giảm đi rất nhiều.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện đã có hơn 60 quốc gia trên thế giới đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi. “Hầu hết các quốc gia đã chấp thuận vaccine này từ tháng 11.2021 và nhiều quốc gia đến tháng 2.2022 cũng đã chấp thuận vaccine để tiêm cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi”, Phó giáo sư, Tiến sĩ Dương Thị Hồng cho biết.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã tham khảo số lượng vaccine sử dụng trên thế giới, hiện nay đã có 80 triệu liều của hãng Pfizer/BioNTech được phân bổ cho các quốc gia. Số liệu vẫn đang được tiếp tục cập nhật qua hệ thống của Tổ chức Y tế Thế giới cũng như các nhà sản xuất.

“Đây là vaccine đã được sử dụng tại các quốc gia ở châu Mỹ và châu Âu, đồng thời các quốc gia châu Á như Nhật Bản, Philippines, Singapore, Malaysia là những nước gần chúng ta cũng đã chấp thuận sử dụng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Về việc sử dụng vaccine cho trẻ ở độ tuổi này, theo khuyến cáo, số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới và của nhà sản xuất thì tính an toàn của vaccine cũng tương tự như đối với vaccine sử dụng cho người lớn và trẻ lớn từ 12 tuổi cho đến dưới 18 tuổi. Do đó, Việt Nam chúng ta cũng triển khai như các quốc gia trên thế giới”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Thị Hồng nhấn mạnh.

Còn theo ông Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, bản chất của vaccine này là các thành phần RNA thông tin – khi đi vào trong tế bào, tạo ra các protein, phối hợp với một số tế bào miễn dịch để tạo ra kháng thể chống virus. Các RNA thông tin không xâm nhập vào nơi chứa tế bào di truyền của cơ thể con người. Đây là một cơ chế khoa học rất rõ ràng. Những ảnh hưởng ngay lập tức 5-7-10 ngày sau tiêm không nên lo ngại, vì cũng giống như các loại vaccine tiêm chủng cho trẻ lớn hơn và cho người lớn.

Hiện vaccine Pfizer đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả; đồng thời cũng đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp phép khẩn cấp để sử dụng cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Các thử nghiệm lâm sàng của Pfizer cho thấy, sau khi tiêm hai liều vaccine này, trẻ em từ 5-11 tuổi tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh, phù hợp với các quan sát trước đây ở thanh thiếu niên và người lớn. Do đó, việc phụ huynh nên bỏ tư tưởng e dè và cho trẻ từ 5-11 tuổi tiêm vaccine phòng COVID-19 là việc cần thiết và duy nhất hiện nay để bảo vệ an toàn cho trẻ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An toàn cho trẻ