Thị trường xe điện đã và đang có những tín hiệu khả quan, là một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh thời gian tới.
Nhiều khách hàng ngày càng quan tâm hơn đến ô tô điện, xe máy điện
Đa dạng động cơ "xanh"
Gần 680 hợp đồng đặt mua xe ô tô điện VinFast VF e34 đã được ký kết những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Đây là số liệu được đại diện Showroom VinFast Bình Bảo Minh, đơn vị phân phối duy nhất ô tô điện VinFast tại thị trường Hải Dương cung cấp. Ông Nguyễn Văn Lĩnh, Giám đốc Kinh doanh và dịch vụ của showroom này cho biết sự quan tâm của khách hàng đối với xe điện nói chung, ô tô điện nói riêng tại đơn vị đang dần được nâng lên. “Sau hơn 1 năm hoạt động, đơn vị đã phân phối trên 1.500 xe máy điện, ký hàng trăm hợp đồng mua bán ô tô điện. Sự đón nhận của người tiêu dùng đối với dòng xe điện là tín hiệu tích cực của xu hướng giao thông xanh trong thời gian tới”, ông Lĩnh nhận định.
Đối với xe máy điện, theo số liệu tổng hợp từ Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), trong năm 2021, đơn vị đã cấp giấy đăng ký cho hơn 5.700 xe mới. Từ đầu năm đến nay, lượng xe máy điện đăng ký mới trên 400 xe, nâng tổng số xe máy điện đơn vị đang quản lý lên gần 63.000 phương tiện.
Tại Hải Dương, dù ô tô điện chưa xuất hiện nhưng trên nhiều tuyến đường, xe đạp điện, xe máy điện tương đối phổ biến.
Nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển giao thông xanh và xem đó là một trong lĩnh vực chủ đạo trong phát triển bền vững, trong đó có việc dần thay thế ô tô sử dụng xăng bằng ô tô điện. Tại châu Á, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore đã đồng bộ mạng lưới xe điện ở nhiều thành phố lớn. Việt Nam nói chung, Hải Dương nói riêng cũng cho thấy tín hiệu đáng mừng khi lượng xe điện tham gia giao thông ngày một tăng.
Liệu có “xanh” tăng trưởng?
Theo báo cáo chất lượng không khí toàn cầu năm 2020 được công bố vào tháng 6.2021 của IQAir (công ty công nghệ chất lượng không khí của Thụy Sĩ), Việt Nam là quốc gia ô nhiễm thứ 21 trên thế giới. Trong khu vực Đông Nam Á, dù đã cải thiện thứ hạng song Hà Nội vẫn là thành phố ô nhiễm thứ 8. Cũng theo công ty này, chất lượng không khí tại Hải Dương hiện vẫn ở mức tốt.
Ông Nguyễn Hữu Mạnh, Trưởng Phòng Quản lý năng lượng (Sở Công thương) đánh giá phương tiện giao thông cơ giới động cơ xăng và dầu diesel là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu, dẫn đến những hệ lụy khôn lường. Với tốc độ phát triển nhanh như hiện tại, trong một vài năm tới số lượng phương tiện giao thông này trong tỉnh sẽ tiếp tục gia tăng, kéo theo sự gia tăng lượng khí thải. Điều dễ nhận thấy là trong quá trình sử dụng, xe điện không thải khí CO2 ra môi trường bởi không có động cơ đốt trong, không có ống xả. Tiếng ồn động cơ cũng giảm đáng kể so với xe sử dụng nguyên liệu xăng và dầu diesel. “Không thể phủ nhận rằng tất cả các phương tiện giao thông đều tạo ra lượng khí thải nhất định trong suốt vòng đời sản phẩm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe điện đã thành công trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường”, ông Mạnh nói.
Kiểu dáng bắt mắt, giá cả phù hợp với nhiều phân khúc thị trường, nhất là xe máy điện… là những lý do khiến xe điện đã và đang chiếm được sự quan tâm lớn của người dân. Tuy nhiên, câu hỏi được nhiều người quan tâm là liệu xe điện có thực sự bảo vệ môi trường hay không. Rất nhiều ô tô điện, xe đạp điện, xe máy điện sẽ được phân phối trong tỉnh tới đây và cùng với đó là rất nhiều pin.
Ngoài ra, việc thu gom, xử lý hay tái chế pin của xe điện cũng là một thách thức lớn. Hiện hầu hết các loại xe điện sử dụng pin Lithium-ion. Trong bối cảnh Việt Nam nói chung, Hải Dương nói riêng chưa có nhà máy tái chế pin thì rõ ràng việc xử lý số pin đã hết hạn sử dụng sẽ là thách thức lớn đối với môi trường.
HÀ KIÊN - THANH HOA