Vì sao hàng chục chuyến bay không thể cất cánh ngày đầu mở lại?

10/10/2021 20:11

Nhiều chuyến bay của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways không thể cất cánh trong ngày đầu tiên bay nội địa trở lại. Vậy nguyên do của việc này là gì?

Hành khách làm thủ tục tại cảng hàng không Nội Bài trong chuyến bay từ Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Hành khách làm thủ tục tại cảng hàng không Nội Bài trong chuyến bay từ Hà Nội-TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong ngày đầu tiên mở lại đường bay nội địa (ngày 10.10), có 27 chuyến bay được cấp phép nhưng không thể thực hiện được hành trình.

Cụ thể, Vietjet có 10 chuyến bay không được thực hiện gồm TP Hồ Chí Minh-Phú Yên và ngược lại (không thực hiện do chưa kịp mở bán); TP Hồ Chí Minh-Hải Phòng và ngược lại (do ảnh hưởng bão); TP Hồ Chí Minh-Gia Lai và ngược lại, Đà Nẵng-Cần Thơ và ngược lại (do không kịp mở bán).

Hai chuyến bay khác của Vietjet là giữa Hà Nội-Đà Nẵng và ngược lại không thực hiện do khách phải cách ly tập trung, trong khi hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể của Hà Nội chưa có.

Vietnam Airlines không thể khai thác 11 chuyến bay, trong đó có chuyến từ TP Hồ Chí Minh về Hà Nội do hành khách được yêu cầu phải cách ly tập trung, tuy nhiên địa phương lại chưa có hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể.

Bốn chuyến không thể khai thác do ảnh hưởng bão là TP Hồ Chí Minh-Thanh Hóa và ngược lại; TP Hồ Chí Minh-Nghệ An và ngược lại. Các chuyến bay giữa TP Hồ Chí Minh-Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh-Cà Mau, Thanh Hóa-Lâm Đồng và ngược lại không có khách.

Bamboo Airways cũng có 6 chuyến bay không thể thực hiện gồm 2 chuyến TP Hồ Chí Minh-Thừa Thiên Huế và ngược lại (không thực hiện được do hành khách phải đăng ký trước và phải được phê duyệt của tỉnh); 2 chuyến bay giữa TP Hồ Chí Minh-Quảng Bình và ngược lại (không thực hiện do khách phải cách ly tập trung nên khách bỏ chỗ) và 2 chuyến bay giữa Đà Nẵng-Đắk Lắk và ngược lại (do chưa kịp mở bán).

Để có thể triển khai được các chuyến bay thương mại thường lệ theo kế hoạch, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thống nhất quy định về điều kiện đối với hành khách đi máy bay, áp dụng chung trên toàn quốc (Thừa Thiên Huế yêu cầu phải đăng ký trước và phải được tỉnh phê duyệt thì hành khách mới được đến địa bàn); không yêu cầu hành khách phải cách ly tập trung.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - nơi có các cảng hàng không cần phải có quy định rõ ràng về phương thức kiểm soát dịch bệnh đối với hành khách đến như không lưu trú, cư trú tại địa phương... Hành khách đi từ vùng xanh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nhằm tạo điều kiện cho người dân trở về các thành phố lớn làm việc.

Cục Hàng không cũng kiến nghị bỏ giãn cách trên máy bay để giảm áp lực chi phí/ghế và giá vé đối với hành khách do hành khách đã được xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định tạm thời mở 19 đường bay chở khách thương mại từ 10.10-20.10 với 38 chuyến bay mỗi ngày.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao hàng chục chuyến bay không thể cất cánh ngày đầu mở lại?