Vận tải hành khách hồi phục

04/05/2022 06:00

Dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát, nhu cầu đi lại của người dân đã tăng trở lại. Đây là dấu hiệu tích cực để các doanh nghiệp vận tải hành khách vực dậy sau thời gian dài hoạt động cầm chừng.


Lượng khách đi xe đã tăng dần trở lại, đem lại tín hiệu vui cho các doanh nghiệp vận tải khách

Đông khách

Có mặt tại Ga Hải Dương vào 15 giờ 30 ngày 3.5, ngày cuối cùng trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay, chúng tôi chứng kiến lượng người đổ về ngày càng đông để kịp giờ chuyến tàu HP4 đi Hà Nội. Khác hẳn dịp này năm ngoái, khu vực nhà chờ tàu tại Ga Hải Dương năm nay chật kín khách, người chuẩn bị đồ, đưa tiễn nhau hối hả. Được biết, trong ngày 3.5, đã có hơn 2.200 hành khách từ Hải Dương đi trên 7 chuyến tàu tuyến Hải Phòng-Hà Nội, tăng gấp 5 lần so với ngày bình thường.

Tại Bến xe Hải Tân (TP Hải Dương), lượng khách đi xe cũng đông hơn hẳn. Em Bùi Quang Ngọc ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) đang chờ xe khách để lên trường học sau kỳ nghỉ lễ cho biết: “Khác với hình ảnh vắng vẻ như thời điểm đầu năm khi em lên xe chỉ có vài khách, thoải mái chọn chỗ ngồi thì từ đầu tháng 4 đến nay, người dân đi lại bằng phương tiện này khá đông. Để thuận tiện cho việc di chuyển, em đã chủ động đến sớm hơn để đón được những chuyến xe ít khách hơn”. Đó cũng là tâm lý chung của nhiều người dân trong tỉnh hiện nay khi dịch bệnh đã được kiểm soát, tình hình hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh cũng đã dần phục hồi trở lại.

Mặc dù lượng khách đổ về các bến xe, điểm dừng xe buýt, ga tàu khá đông trong suốt những ngày nghỉ lễ nhưng theo quan sát của phóng viên không xảy ra tình trạng lộn xộn, các tuyến đường quanh TP Hải Dương cũng đã thông thoáng, bảo đảm an toàn giao thông.


Chiều 3.5, rất đông hành khách xuất phát từ Ga Hải Dương đi tàu tuyến Hải Phòng-Hà Nội

Hầu hết phương tiện hoạt động trở lại

Lượng khách ngày một đông khiến các nhà xe, chủ doanh nghiệp vận tải rất phấn khởi. Ông Nguyễn Hải Hưng, Giám đốc Công ty CP Ô tô vận tải hành khách Hải Hưng vui mừng cho biết tình hình hoạt động vận tải của đơn vị đang dần phục hồi trở lại, lượng hành khách ngày càng nhiều. Từ ngày 31.3 đến nay, doanh nghiệp đã đưa vào phục vụ từ 8 lên 15 xe buýt số 202 tuyến Hải Dương-Hà Nội, các xe phần lớn lấp đầy ghế, bảo đảm an toàn phòng chống dịch. “Trước đó, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giá xăng dầu tăng cao nên chúng tôi đối mặt với nhiều khó khăn. Giờ đây, chỉ mong sao duy trì kiểm soát tốt và nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Đồng thời, mong tình hình giá xăng dầu ổn định để doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa yên tâm từng bước khôi phục kinh doanh, hoạt động bình thường trở lại”, ông Hưng chia sẻ.

Không chỉ hoạt động của các doanh nghiệp vận tải đường dài khởi sắc mà các tuyến xe buýt, taxi trên địa bàn Hải Dương cũng “ấm” hẳn lên. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại các điểm chờ xe buýt ở TP Hải Dương có khá đông hành khách đang chờ xe. Ông Đỗ Viết Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh Hải Dương cho biết đơn vị đã phục hồi được khoảng 90% doanh số tính trên đầu xe so với thời điểm chưa có dịch. Hiện doanh nghiệp duy trì 150 xe taxi, trung bình mỗi xe chạy từ 8-9 lượt khách/ngày, vào dịp cao điểm 4 ngày nghỉ lễ 30.4, 1.5, mỗi xe chạy từ 12-15 lượt khách/ngày...

Theo nhận định của ông Vũ Văn Quyến, Giám đốc Công ty CP Quản lý bến xe khách Hải Dương, đến thời điểm hiện tại, hoạt động vận tải hành khách đã cơ bản phục hồi trở lại. Tuy nhiên, lượng khách đi lại mới từ 60-70%. Nguyên nhân không phải hành khách lo ngại dịch bệnh nữa, mà do nhu cầu đi làm việc trở lại chưa cao, nhiều người vẫn ưu tiên sử dụng phương tiện cá nhân.

Toàn tỉnh hiện có 156 tuyến vận tải khách cố định, 281 xe đi trong tỉnh và 110 xe đi ngoài tỉnh. Ngoài ra còn có 611 xe taxi và 1.582 xe hợp đồng... Hầu hết các phương tiện đều đã hoạt động trở lại. Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong điều kiện bình thường mới, đặc biệt tại thời gian diễn ra SEA Games 31, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách thực hiện phương án khôi phục và bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận tải hành khách hồi phục