TP Hải Dương tạo điểm nhấn không gian gắn kết cộng đồng

30/10/2021 06:00

TP Hải Dương đã và đang ưu tiên phát triển những công trình công cộng, góp phần cân bằng nhịp sống tất bật của người dân đô thị loại I.


Người dân tập thể dục ở Quảng trường Thống Nhất (TP Hải Dương)

Trở thành đô thị loại I, TP Hải Dương đang ưu tiên phát triển không gian gắn kết cộng đồng để tạo nền tảng cho bước phát triển lâu dài về sau.

Ngày trước, dù là hồ điều hòa ở nội thành nhưng nước hồ Hồng Quang (phường Nguyễn Trãi) khá ô nhiễm, rác nổi đầy mặt hồ rất mất mỹ quan. Xung quanh hồ không được cải tạo nên người đi bộ chỉ vội vã đi qua. Còn hiện tại khu vực này là nơi dừng chân lý tưởng đối với những người có sở thích luyện tập thể dục, thể thao. Hồ được thả sen để tạo cảnh quan, bờ hồ có bích họa, vỉa hè trồng đan xen cây xanh, thảm cỏ. Ngoài ra, thành phố còn bố trí dụng cụ tập thể dục, thể thao phục vụ người dân vận động. Chị Nguyễn Hải Yến (ở phố Phạm Hồng Thái) vui vẻ nói: “Tôi thường đưa 2 con ra đây vui chơi vào mỗi buổi chiều. Các con được nô đùa, làm quen với nhiều người bạn mới, biết tới nhiều người lớn tuổi. Nơi đây không chỉ giúp tinh thần thoải mái sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng mà còn là nơi giúp mọi người gắn bó, hòa đồng với nhau hơn”.

Không gian khu vực vườn hoa Lý Tự Trọng ở phường Phạm Ngũ Lão không lớn nhưng đủ để gắn kết người dân sinh sống trong khu dân cư số 7 và các khu lân cận. Sáng sớm, những người lớn tuổi tập trung tại đây để luyện tập, nâng cao sức khỏe, còn chiều muộn lại là nơi vui chơi của trẻ nhỏ. Từ cuối năm 2019, khi thành phố cải tạo, nâng cấp vườn hoa, trồng bổ sung hoa, cây xanh và lắp đặt dụng cụ thể dục, thể thao thì địa điểm này lại càng thu hút nhiều người tới vui chơi, tập luyện. Bà Ngô Thị Ngâm (ở đường Lê Thanh Nghị) cho biết trừ những ngày phải thực hiện giãn cách vì dịch Covid-19 thì sáng nào bà cũng đi bộ từ nhà tới vườn hoa tập dưỡng sinh cùng mọi người. Với người cao tuổi, việc vận động nhẹ nhàng và được hàn huyên, chuyện trò với những người cùng thế hệ là những liều "thuốc bổ" vô giá. “Không chỉ vườn hoa Lý Tự Trọng mà còn có vườn hoa Bà Triệu, rồi quảng trường Thống Nhất và còn nhiều nơi khác nữa cũng được quan tâm đầu tư, tạo không gian thoáng đãng, trong lành giữa lòng thành phố nhộn nhịp. Nhờ đó mà mọi người không cảm thấy ngột ngạt, bí bách nên có lối sống tích cực hơn”, bà Ngâm cho hay.

Không gian gắn kết cộng đồng là tiêu chí đô thị loại I nổi bật nhất của TP Hải Dương. Theo tiêu chuẩn phân loại đô thị, để đạt chuẩn loại I thì đất xây dựng các công trình dịch vụ công cộng đạt tối thiểu 4m2/người trong khi đó thành phố đã đạt hơn 12 m2/người. Thành phố cũng đã vượt 7 khu không gian công cộng so với quy định tối thiểu là 5 khu của đô thị loạiI. Đồng thời, TP Hải Dương đã xây dựng được 25 công trình thể dục, thể thao, cao hơn 7 công trình so với quy định. Không chỉ hơn hẳn về số lượng mà chất lượng phục vụ của các công trình, hạng mục cũng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người dân. Từ cuối năm 2019 đến nay, thành phố đã cải tạo 7 vườn hoa, công viên, lắp đặt bộ dụng cụ thể dục, thể thao tại các điểm công cộng tại các phường, xã. Ngoài thành phố, các phường, xã cũng chủ động đầu tư cho không gian sinh hoạt chung ở địa phương. Các tuyến đường, vỉa hè kết nối với khu vực không gian cộng đồng cũng được cải tạo, chỉnh trang bắt mắt để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất. Nhờ vậy mà những công trình công cộng ở TP Hải Dương như được khoác lên “tấm áo mới”, góp phần cân bằng nhịp sống tất bật của người dân đô thị loại I.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương, không gian công cộng là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng sống của người dân đô thị. Đồng thời thông qua các hoạt động cộng đồng, người dân tìm được tiếng nói chung, từ đó thắt chặt tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng thành phố thực hiện các nhiệm vụ trong bảo vệ môi trường, an ninh trật tự… Thời gian tới, căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế, thành phố tiếp tục nâng cấp, cải tạo công trình, không gian công cộng, tạo sự hài lòng cho người dân đô thị. Có như vậy mục tiêu trở thành đô thị công thương, đô thị sống khỏe, đô thị sáng tạo, thân thiện và đô thị an tâm, an toàn của TP Hải Dương mới sớm thành hiện thực.

PV

(0) Bình luận
TP Hải Dương tạo điểm nhấn không gian gắn kết cộng đồng