Ô tô mới khan hàng, sàn xe cũ lên ngôi

18/06/2022 20:00

Ô tô mới khan hàng do thiếu linh kiện sản xuất, lắp ráp đã vô tình tạo lợi thế cho hoạt động kinh doanh xe cũ.

Nhiều khách hàng sau khi mỏi mắt chờ mua xe mới đã quay sang tìm mua “xe lướt” khiến nhiều sàn ô tô cũ đột nhiên sôi động.

Ô tô mới khan hàng, sàn xe cũ lên ngôi

Trong khi xe cũ khan hàng, nhiều khách hàng đã tìm mua các mẫu xe lướt mới đi được 2- 3 nghìn km

Muốn mua phải đợi… nửa năm

Cuối tháng 4/2022, vợ chồng anh Phùng Hải Quân (trú tại phố Nguyễn Ngọc Nại, quận Thanh Xuân, Hà Nội) quyết định mua chiếc Kia Sonet phiên bản Luxury giá 584 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi ra đại lý, vợ chồng anh được thông báo phải chờ từ 2 - 3 tháng mới có phiên bản này, dù đây là chiếc xe được lắp ráp trong nước.

Tìm những mẫu xe tầm tiền tương đương, anh Quân bất ngờ hơn khi đại lý ở Long Biên cũng cho hay, Toyota Raize là xe nhập khẩu nên mức độ khan hiếm còn “căng” hơn Sonet. Nếu chốt mua, phải đợi… nửa năm hoặc lâu hơn.

“Đại lý gợi ý vợ chồng tôi nên xem xét mức giá cao hơn khoảng 35 triệu đồng để sở hữu xe của khách bỏ cọc trước đó. Hoặc phương án khác là chấp nhận mua và lắp đặt thêm phụ kiện để được nhận xe sớm nhất, nhưng cũng phải chờ 3 tháng”, anh Quân cho biết.

Ngày 31/5 vừa qua, là thời điểm kết thúc 6 tháng thực thi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ xe lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của xe lắp ráp trong nước trong tháng 5/2022 đạt 25.580 xe, chỉ tăng 1% so với tháng trước.

Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.236 xe, tăng 7% so với tháng trước.

Mức tăng doanh số xe lắp ráp 1% trong tháng qua được đánh giá là bất thường, khi sức mua chững lại đúng vào thời điểm chính sách giảm 50% phí trước bạ sắp đến hạn chót. Mức tăng trưởng thấp cho thấy nguyên nhân chính do “cung” không đủ “cầu”.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, sở dĩ các hãng xe lâm vào tình trạng giảm công suất, đứt nguồn cung là bởi nhiều năm qua, họ không chủ động dự trữ nguồn linh kiện nhằm giảm chi phí “chết” khi tồn kho linh kiện. Do vậy, thị trường ô tô có thể phải mất thêm 3 - 4 tháng nữa ở trong tình cảnh khan hàng.

“Hy vọng quý 4 mới có thể trở lại công suất sản xuất bình thường. Do nguồn cung linh kiện có hạn nên các hãng xe buộc phải hạn chế sản xuất, lắp ráp những bản tiêu chuẩn.

Họ tập trung cho bản cao cấp nhất với giá bán cao hơn cả trăm triệu đồng so với bản tiêu chuẩn. Cho nên có mẫu xe niêm yết chào bán tới 4 - 5 phiên bản nhưng khách không có quyền chọn đúng phiên bản, đúng màu ưng ý”, ông Đồng lý giải.

Giao dịch xe cũ tăng mạnh

Ô tô mới khan hàng, sàn xe cũ lên ngôi

Trong khi xe cũ khan hàng, nhiều khách hàng đã tìm mua các mẫu xe lướt mới đi được 2- 3 nghìn km

Dù chấp nhận mua chênh giá hay “bia kèm lạc” nhưng khách vẫn phải “dài cổ” đợi xe vài tháng. Có mẫu xe như Toyota Raize còn dừng nhận đặt cọc đến hết năm 2022.

Thậm chí, có khách hàng bức xúc vì bị đại lý trả cọc sau nhiều tháng chờ đợi, đành chấp nhận phương án tìm mua xe cũ.

Ông Nguyễn Đạt Thực, đồng sáng lập showroom ô tô cũ Trung Thực Auto tại 495 Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, những tháng gần đây xe cũ bán chạy “như tôm tươi”, mỗi tháng Trung Thực Auto bán ra khoảng 100 xe.

Trong đó, được săn tìm nhiều nhất là các dòng xe trong tầm tiền từ 450 - 650 triệu đồng. Mức giá này phù hợp với các gia đình trẻ, những người mua xe lần đầu, đồng thời tầm giá này có rất nhiều thương hiệu để lựa chọn.

“Thị trường xe cũ ấm lên là thực tế, số lượng xe luân chuyển vào ra liên tục. Thậm chí, có hiện tượng nhân viên bán hàng ở chính hãng, vốn được đào tạo bán xe mới - giờ cũng nhảy việc sang bán xe cũ ở Trung Thực Auto.

Sức mua ô tô của người dân không hề kém đi nhưng tình trạng khan hiếm xe mới, khách phải chờ lâu và chuyện “bia kèm lạc” là những nguyên nhân khiến nhu cầu mua xe cũ tăng đột biến”, ông Thực cho biết.

Chủ một đại lý bán xe ký gửi và xe cũ tại đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội) cũng xác nhận, lượng khách hàng tìm mua xe cũ tăng gấp đôi kể từ sau Tết đến nay.

Khách hàng chủ yếu hỏi tìm những xe có ODO (quãng đường đã đi) khoảng dưới 5 vạn km và không bị đâm đụng, ngập nước. Xe cũ dưới 5 năm tuổi và tầm tiền dưới 600 triệu đồng là dễ bán nhất, do phù hợp với số đông.

Theo ông Đạt Thực, xe cũ không lên giá như xe mới, mà còn giảm giá theo thời gian, mỗi năm giảm giá tự nhiên khoảng 10%.

Dẫu vậy, không hề có chuyện đại lý bán xe cũ cũng lên giá “ăn theo” tình trạng tăng giá như xe mới, càng tuyệt đối không có chuyện “bia kèm lạc”.

Bởi thế, chuyện xe cũ bán chạy hay không còn là câu chuyện riêng về tính trung thực, mức độ uy tín của người bán trong thị trường xe cũ muôn hình vạn trạng.

Theo báo Giao thông

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô tô mới khan hàng, sàn xe cũ lên ngôi