Niềm vui từ những công trình trọng điểm

25/01/2023 06:00

Nhiều công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 sớm hoàn thành đã mang lại nhiều đổi thay, sức sống mới, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.


Cầu Sông Hương hoàn thành sẽ mở thêm hướng phát triển mới cho những xã phía bắc huyện Thanh Hà


Điểm nhấn cảnh quan

Nhiều tháng nay, người dân ở các nơi đi qua nút giao đường Ngô Quyền với quốc lộ 5 (TP Hải Dương) ngỡ ngàng khi nhìn thấy cây cầu vượt khác lạ. Từng là nỗi ám ảnh về ùn tắc giao thông của những lái xe lưu thông trên quốc lộ 5, ngã tư này hiện đã thông thoáng, an toàn hơn rất nhiều. Không còn cảnh từng hàng xe ô tô dài đứng chờ đèn đỏ như trước. Giờ đây, mỗi ngày hàng nghìn lượt xe nườm nượp đi qua cây cầu vượt mới xây một cách thông suốt.

Anh Nguyễn Văn Hiến ở huyện An Dương (TP Hải Phòng) thường xuyên lái xe chở container đi từ Hải Phòng đến Hà Nội chia sẻ: “Có cây cầu này, chúng tôi đi lại yên tâm và đỡ mất thời gian hơn nhiều. Trước đây, mỗi lần qua ngã tư này, tôi phải rất chú ý nhìn ngó xung quanh vì có nhiều luồng phương tiện từ các hướng qua đây. Chỉ cần sơ sểnh một chút là có thể xảy ra va chạm ngay, nhất là vào giờ tan ca có nhiều công nhân đi làm về".

Dự án cầu vượt nút giao Ngô Quyền là một trong những công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hải Dương. Cây cầu có tổng chiều dài hơn 500 m, rộng 25 m, kinh phí đầu tư gần 391 tỷ đồng. Hai bên thành cầu có những dải sóng được sơn vàng cùng với khóm hoa tươi tốt. Công trình là điểm nhấn cảnh quan ở cửa ngõ phía bắc TP Hải Dương. “Từ khi cây cầu làm xong, khu vực này cũng phong quang, sạch sẽ hơn trước. Chúng tôi cứ hay nói đùa với nhau đây là cầu rồng thu nhỏ của Hải Dương”, anh Hoàng Kim Chủ ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) làm nghề lái xe taxi vừa cười, vừa ví von.  

Cùng với những lợi ích hiện tại, có cây cầu vượt Ngô Quyền, trong tương lai nút giao thông này cũng sẽ bớt chịu áp lực hơn khi những dự án lân cận hình thành. Ông Nguyễn Tùng Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương cho biết: “Khi đô thị đầu cầu Hàn hoàn thành sẽ làm mật độ giao thông qua đây tăng nhanh. Vì vậy cầu vượt Ngô Quyền góp phần giảm ùn tắc và mất an toàn giao thông tại nút giao này trong cả tương lai”.

Đánh thức vùng quê 

Nhìn từ trên cao, tổ hợp công trình đường dẫn và cầu Sông Hương như một dải lụa nối liền 2 cánh đồng của xã Tân Việt (Thanh Hà) và xã Quyết Thắng (TP Hải Dương). 

Vừa thu hoạch những quả ổi mỡ màng, bà Vũ Thị Tươi (ở thôn Ngọc Lộ, xã Tân Việt) vừa tươi cười tiếp chuyện chúng tôi. Nhà bà Tươi trồng gần 1 mẫu ổi và 2 mẫu chuối. Hằng tuần nhà bà năm lần bảy lượt chở nông sản lên TP Hải Dương bán, giao cho khách. Trước đây, muốn đi lên TP Hải Dương, bà Tươi và người dân trong xã phải đi vòng ra đầu cầu Lai Vu để đến quốc lộ 5 đi thành phố. Từ khi có cây cầu, chỉ đi bộ vài chục bước chân là bà Tươi đã sang đến đất xã Quyết Thắng, còn quãng đường đi lên TP Hải Dương cũng gần hơn cả chục cây số. Có cầu, có đường thuận lợi hơn nhiều nên ngay từ khi có chủ trương dự án, gia đình bà Tươi đồng thuận ngay việc giải phóng mặt bằng phục vụ thi công. 

Công trình đường Tân Việt - Quyết Thắng và cầu Sông Hương (Thanh Hà) có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Hà nhiệm kỳ 2020-2025. Cùng với tạo liên kết vùng, rút ngắn khoảng cách giữa huyện Thanh Hà với TP Hải Dương, công trình này góp phần giảm mật độ lưu thông chính cho khu vực phía bắc của huyện và đường 390 qua huyện Thanh Hà. Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết: “Cùng với người dân xã Tân Việt, người dân các xã khu vực Hà Bắc là Cẩm Chế, Hồng Lạc, Thanh An, Thanh Lang đi đến TP Hải Dương cũng sẽ thuận tiện hơn. Huyện đã quy hoạch các phân khu ở hai bên đường, trong đó khu vực hai bên đầu cầu Sông Hương sẽ ưu tiên phát triển dịch vụ, thương mại để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Về lâu dài, dự án cũng giúp cho người dân, du khách thuận tiện hơn khi đến tham quan, trải nghiệm du lịch sinh thái dọc bờ sông Hương”.



Công trình cầu vượt nút giao Ngô Quyền vừa bảo đảm an toàn giao thông, vừa tạo điểm nhấn cảnh quan cửa ngõ phía bắc TP Hải Dương

Dân được hưởng thụ 

Sau hơn một năm chờ đợi, các y, bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu và Khoa Nhi ở Trung tâm Y tế huyện Nam Sách đang phấn khởi khi chuẩn bị được chuyển sang nơi làm việc mới khang trang, sạch sẽ. Công trình có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng gồm 16 phòng, trong đó có 12 phòng bệnh nhân. 

Tiếp chuyện chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Bá Lợi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Sách cho biết công trình là niềm mong mỏi của y, bác sĩ từ lâu tại đơn vị. Hai khoa Hồi sức cấp cứu và Nhi ở chung một khối nhà, thường xuyên có từ 50 đến 70 bệnh nhân điều trị nội trú. Khối nhà cũ được xây dựng từ lâu đã xuống cấp trầm trọng, không còn đáp ứng điều kiện vô trùng cơ bản, ảnh hưởng lớn đến hoạt động khám chữa bệnh, sinh hoạt của bệnh nhân và người nhà. “Người dân vào đây chưa cần biết chất lượng khám chữa bệnh thế nào nhưng thấy phòng ốc ẩm thấp, tường bong tróc, nhà vệ sinh hỏng hóc đã ngán ngẩm, phàn nàn rồi. Có khu điều trị mới chắc chắn sẽ giúp chúng tôi nâng cao chất lượng điều trị, phục vụ người dân tốt hơn”, bác sĩ Lợi vừa đưa chúng tôi đi một vòng quanh khuôn viên khu điều trị cũ, vừa chia sẻ.

Cùng với công trình trọng điểm của tỉnh là đường trục Đông-Tây tỉnh đang được tăng tốc thi công, nhiều tuyến đường, công trình ở các địa phương khác trong tỉnh cũng đã và sắp hoàn thành. Với việc ưu tiên nguồn lực thực hiện các dự án, công trình trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an sinh xã hội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ này đang dần được hiện thực hóa một cách sống động, thiết thực và rất hiệu quả.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui từ những công trình trọng điểm