Nhiều dự án dân cư, đô thị ở Chí Linh chưa được nghiệm thu

16/04/2022 05:32

Nhiều dự án dân cư, đô thị ở Chí Linh đã triển khai hàng chục năm nay nhưng vẫn chưa được nghiệm thu, ảnh hưởng không nhỏ tới bộ mặt đô thị và công tác quản lý nhà nước.


Sau 17 năm triển khai, đến nay dự án hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Văn hóa, thể thao, thương mại và đô thị Chí Linh vẫn chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu

Thực tế này đã làm phát sinh nhiều bất cập, ảnh hưởng đến việc quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Dự án kéo dài

Hơn 10 năm trước, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Văn hóa, thể thao, thương mại và đô thị Chí Linh là một trong các dự án lớn, được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn đô thị cho TP Chí Linh. Dự án do Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Trường Linh làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 286,6 tỷ đồng, diện tích quy hoạch hơn 66 ha, được phê duyệt quy hoạch chi tiết lần đầu năm 2005. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện dự án từ năm 2008-2011, song tiến độ rất chậm, đến nay vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành. Dự án chưa được nghiệm thu bàn giao hạ tầng theo quy định.

Qua tìm hiểu của phóng viên, quá trình nghiệm thu dự án này có nhiều vướng mắc, trong đó có nguyên nhân khách quan và chủ quan từ phía chủ đầu tư. Sau khi điều chỉnh quy hoạch dự án lần 3 vào năm 2019, một số hạng mục thay đổi so với bản vẽ quy hoạch chi tiết trước đó. Dự án kéo dài qua nhiều thời kỳ nên hồ sơ bị thất lạc, không hoàn thiện được các hồ sơ theo yêu cầu của Sở Xây dựng và Hội đồng nghiệm thu cơ sở TP Chí Linh. Trong quá trình thi công hạ tầng, một số hạng mục bị sai khác giữa thực tế thi công và hồ sơ được duyệt. Ngoài ra, việc thực hiện hạ tầng kỹ thuật, các hạng mục của dự án chưa đồng bộ theo quy hoạch đã được phê duyệt do dự án vừa xây dựng hạ tầng, vừa khai thác khoáng sản lấy kinh phí đầu tư vào hạ tầng.

Tương tự, dự án KĐT thị trấn (nay là phường) Sao Đỏ do Công ty TNHH Hoàn Hảo làm chủ đầu tư được thực hiện từ năm 2006. Dự án này rộng hơn 9,4 ha, có tổng vốn đầu tư trên 77 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án được thực hiện từ năm 2006-2015, nhưng đến nay cũng chưa hoàn thành nghiệm thu hạ tầng do thiếu một số hồ sơ theo quy định. Bên cạnh đó, do chưa giải phóng mặt bằng liên quan đến 5 hộ với diện tích hơn 6.600 m2 nên chủ đầu tư chưa thi công các hạng mục hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch được duyệt.

Kỷ lục hơn là Dự án KDC hồ Mật Sơn có tổng diện tích quy hoạch hơn 38 ha do Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Constrexim làm chủ đầu tư, được phê duyệt quy hoạch chi tiết lần đầu năm 2004 nhưng sau gần 20 năm triển khai đến nay vẫn chưa được nghiệm thu do vướng mắc liên quan đến hồ sơ, đánh giá chất lượng công trình. Một số loại cây xanh trồng trong dự án có sự điều chỉnh về chủng loại. Thiết kế kết cấu đường giao thông cũng có sự điều chỉnh.

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị TP Chí Linh, hiện nay trên địa bàn thành phố có 14 dự án KDC, KĐT, nhưng mới có 1 dự án đã nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng, 5 dự án đã thi công cơ bản hoàn thành, 4 dự án đang triển khai thi công và 4 dự án chưa thi công.

Vẫn đang gỡ vướng

Để xử lý vướng mắc trong công tác nghiệm thu một số dự án KDC, KĐT trên địa bàn TP Chí Linh, từ tháng 7.2020, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng, UBND TP Chí Linh và các nhà đầu tư để nghe báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất xử lý vướng mắc tại các dự án này. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị có liên quan đối với từng dự án để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu các dự án.

Sở Xây dựng đã rà soát, nhiều lần đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư, UBND TP Chí Linh thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để đẩy nhanh tiến độ kiểm tra công tác nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật của các dự án. Sở đề nghị các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư, khảo sát thiết kế, quản lý chất lượng thi công xây dựng; khắc phục các tồn tại của dự án đã được Sở Xây dựng và hội đồng nghiệm thu cơ sở chỉ ra. Sở cũng đề nghị UBND TP Chí Linh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư thi công hoàn thiện toàn bộ dự án...

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Chí Linh, thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã quan tâm sát sao, chỉ đạo khắc phục các hạn chế để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nghiệm thu các dự án KDC, KĐT trên địa bàn. Thành phố đã rà soát lại toàn bộ các dự án, quản lý chặt chẽ các hoạt động xây dựng trong phạm vi dự án. Đối với các dự án KDC, KĐT còn vướng mắc, thành phố đã chỉ đạo hướng dẫn, đôn đốc nhà đầu tư bổ sung, hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định. Kiểm tra, giám sát nhà đầu tư trong việc khắc phục các hạn chế đã được chỉ ra.

Việc dự án triển khai kéo dài, chưa được nghiệm thu bàn giao làm ảnh hưởng không nhỏ tới bộ mặt đô thị và công tác quản lý nhà nước đối với các công trình xây dựng. Một số hạng mục dù chưa được nghiệm thu nhưng đã xuống cấp. Một số dự án có bố trí quỹ đất tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng cho chính dự án đó nhưng khi dự án chưa được nghiệm thu hạ tầng thì chưa bảo đảm điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng. Vì vậy, người dân chưa thể xây nhà trên đất tái định cư để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án...

PHAN HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều dự án dân cư, đô thị ở Chí Linh chưa được nghiệm thu