Nhà giàu tranh mua nhà giá rẻ của người nghèo ở hàng loạt dự án

06/08/2022 20:14

Công ty cổ phần Vạn Khởi Thành chủ đầu tư dự án khu nhà ở xã hội (NƠXH) tại phường Đình Bảng (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) bị phạt 640 triệu đồng do vi phạm quy định trong xây dựng, mua bán NƠXH.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Vạn Khởi Thành, Chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội (NƠXH) tại phường Đình Bảng, Thị xã Từ Sơn với tổng số tiền là 640 triệu đồng.

Cụ thể, Công ty Vạn Khởi Thành bị phạt 500 triệu đồng đối với hành vi vi phạm triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Công ty cổ phần Vạn Khởi Thành chủ đầu tư dự án khu nhà ở xã hội tại phường Đình Bảng (thị xã Từ Sơn) bị UBND tỉnh Bắc Ninh phạt 640 triệu đồng

Hành vi báo cáo, cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, không báo tình hình triển khai, kết quả thực hiện dự án xây dựng nhà ở cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định bị xử phạt 90 triệu đồng.

Đơn vị này cũng bị phạt 50 triệu đồng về hành vi vi phạm quy định về quản lý giao dịch nhà, bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH không đúng đối tượng theo quy định.

UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công ty Vạn Khởi Thành phải thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả tại dự án khu NƠXH phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn. Công ty phải báo cáo Sở Xây dựng về tình hình triển khai dự án theo quy định, buộc thu hồi NƠXH và buộc hoàn trả bên mua, bên thuê mua số tiền mua, thuê, thuê mua NƠXH.

Được biết, Công ty Vạn Khởi Thành có địa chỉ tại quận Tây Hồ (Hà Nội), do ông Bùi Thế Anh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị cũng là người đại diện pháp luật.

Theo thông tin giới thiệu, dự án này có tổng diện tích đất gần 11.000m2, bao gồm 2 khối nhà cao 8 tầng, mỗi khối có 2 đơn nguyên và dãy nhà ở liền kề thương mại - xã hội thấp tầng với 44 căn; mật độ xây dựng là 65,73% đáp ứng về chỗ ở cho 1.200 người.

Dự án NƠXH Cao Nguyên 3 (TP Từ Sơn, Bắc Ninh) bán nhà cho không đúng đối tượng, có hiện tượng thu tiền thêm ngoài hợp đồng được ký kết; có hiện tượng kê khai thuế chưa chính xác

Ngoài dự án khu NƠXH tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, Công ty Vạn Khởi Thành được biết đến là chủ đầu tư của một số dự án như: Tổ hợp Trung tâm Thương mại Khách sạn và Văn phòng tại TP Đà Nẵng; khu dân cư PVSH Garden tại xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp tại tỉnh Bình Dương.

Cũng tại tỉnh Bắc Ninh, thời gian qua Sở Xây dựng đã phát hiện nhiều trường hợp bán NƠXH không đúng đối tượng, có hiện tượng bắt buộc khách hàng phải mua thêm “gói nội thất”. Thậm chí thu tiền thêm ngoài hợp đồng.

Tại các dự án Khu nhà ở chung cư cho người có thu nhập thấp tại Bắc Từ Sơn và dự án NƠXH Cao Nguyên, theo kết luận của Sở Xây dựng Bắc Ninh, có các vi phạm như: Chưa trình Sở Xây dựng thẩm định giá bán, chưa cung cấp đầy đủ thông tin định kỳ hằng tháng về tình hình giao dịch bất động sản của dự án theo quy định; chưa xét duyệt đối tượng, chưa ký hợp đồng theo quy định của pháp luật…

Đặc biệt, tại 2 dự án này, Sở Xây dựng chỉ rõ việc bán nhà cho không đúng đối tượng, có hiện tượng thu tiền thêm ngoài hợp đồng được ký kết; có hiện tượng kê khai thuế chưa chính xác, không xuất hóa đơn đầy đủ theo quy định của pháp luật về thuế.

Tại dự án khu nhà ở chung cư cho người có thu nhập thấp tại khu nhà ở Bắc Từ Sơn còn có hiện tượng bắt buộc khách hàng phải mua thêm gói nội thất ngoài giá trị hợp đồng được ký kết.

Tại dự án khu NƠXH Dabaco Khắc Niệm của Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam, theo kết luận của Sở Xây dựng Bắc Ninh, xảy ra tình trạng ký hợp đồng bán nhà ở cho một số khách hàng không đúng quy định về trình tự, thủ tục mua bán nhà ở; có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân không được chủ đầu tư ủy quyền nhưng thực hiện việc môi giới mua bán tại dự án.

Buộc thu hồi NƠXH bán không đúng đối tượng

Vừa qua, trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng về việc xử lý tình trạng đối tượng được mua NƠXH chưa đúng quy định, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đã nghiên cứu, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 16/2022 về quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Việc bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH không đúng đối tượng theo quy định sẽ buộc thu hồi NƠXH (Ảnh: Dự án khu NƠXH Dabaco Khắc Niệm (Bắc Ninh) ký hợp đồng bán nhà ở cho một số khách hàng không đúng quy định; có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân không được chủ đầu tư ủy quyền nhưng thực hiện việc môi giới mua bán tại dự án)

Cụ thể, tại điểm b khoản 1, điểm b khoản 6 Điều 64 đã bổ sung và quy định cụ thể hành vi vi phạm về bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH không đúng đối tượng theo quy định và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thu hồi NƠXH và buộc hoàn trả bên mua, bên thuê mua số tiền mua, thuê, thuê mua NƠXH.

Đồng thời, Bộ Xây dựng đã có các văn bản đôn đốc các địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các hành vi vi phạm trong việc bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thực tế, tại Hà Nội, qua kiểm tra, giám sát việc sử dụng NƠXH đã phát hiện và xử lý một số trường hợp các đối tượng mua, thuê NƠXH sử dụng không đúng mục đích như: Cải tạo đập thông 2 căn hộ để mở rộng diện tích tại dự án 30 Phạm Văn Đồng (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy).

Cho ở nhờ, cho thuê lại hoặc không sử dụng. Điển hình như dự án NƠXH tại ngõ 622 phố Minh Khai có 57 trường hợp; khu NƠXH tại ô đất CC-1 khu đô thị Quốc Oai có 65 trường hợp; khu nhà ở cho người thu nhập thấp Ecohome 2 có 158 trường hợp; khu nhà ở cho người thu nhập thấp Ecohome 1 có 200 trường hợp...

Hay tại Bắc Giang, thời gian qua, báo chí phản ánh về việc dự án NƠXH ở Khu đô thị thị trấn Nếnh (Việt Yên) dù chưa đủ điều kiện bán căn hộ nhưng xuất hiện một số điểm tư vấn đặt cọc, giữ chỗ mua nhà.

Đây là dự án do liên danh Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững EVERGREEN Bắc Giang làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản EverLand (Công ty EverLand) thực hiện truyền thông dự án như: Cung cấp thông tin và tư vấn sản phẩm của dự án; tìm kiếm đối tác, khách hàng có nhu cầu mua hoặc thông qua đơn vị thứ ba thực hiện trong phạm vi công việc tại hợp đồng.

Theo Công an tỉnh và UBND huyện Việt Yên, tại thời điểm kiểm tra chưa thu thập được hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc kinh doanh bất động sản tại dự án của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, dù chỉ ký hợp đồng làm công tác truyền thông với chủ đầu tư nhưng Công ty Everland đã tự ý ký "văn bản thỏa thuận", nhận tiền "đặt cọc" để bảo đảm việc khách hàng hoặc người của khách hàng tìm kiếm (người đủ điều kiện mua sản phẩm của dự án theo quy định) được ký hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng mua bán sản phẩm với chủ đầu tư khi dự án đủ điều kiện được giao dịch.

Toàn bộ số tiền đặt cọc sẽ được khấu trừ vào lần thanh toán đầu tiên khi khách hàng ký hợp đồng với chủ đầu tư (nội dung trong văn bản thỏa thuận của Công ty Everland với khách hàng).

UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty Everland 140 triệu đồng. Đồng thời buộc Công ty Everland thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

Thủ tướng: Xây ít nhất 1 triệu căn hộ cho công nhân, người thu nhập thấp

Mới đây, tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp, nêu rõ mục tiêu phát triển NƠXH phù hợp khả năng chi trả của công nhân, người lao động, người thu nhập thấp, người có hoàn cảnh khó khăn, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng chủ trì, xây dựng đề án đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu NƠXH cho công nhân, người thu nhập thấp trong giai đoạn từ nay tới năm 2030, hoàn thành ngay trong tháng 8 này.

Để xây dựng và triển khai đề án này, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố báo cáo trước ngày 15/8 về các dự án NƠXH đang triển khai, các vị trí đất đã có chủ trương xây dựng NƠXH nhưng chưa triển khai, lập kế hoạch triển khai cho thời gian tới với số lượng dự án, căn hộ cụ thể từ nay tới năm 2030 để bảo đảm nhu cầu địa phương. Chính phủ sẽ nghiên cứu, tổng hợp, giao kế hoạch cụ thể.

"Các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư, xây dựng trên 1,2 triệu căn hộ từ nay tới năm 2030, cần nói đi đôi với làm, không để người dân mất niềm tin", Thủ tướng yêu cầu.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nhà giàu tranh mua nhà giá rẻ của người nghèo ở hàng loạt dự án