Không để xảy ra hiện tượng kích hoạt tài khoản thẻ thu phí ETC "ảo"

29/07/2022 09:17

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận thời gian vừa qua có hiện tượng kích hoạt tài khoản thu phí ETC “ảo” và đưa ra các biện pháp chấn chỉnh để xử lý kịp thời thực trạng này.

Phương tiện lưu thông qua làn thu phí tự động không dừng tại một trạm thu phí. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Phương tiện lưu thông qua làn thu phí tự động không dừng tại một trạm thu phí. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến phản ánh của nhiều chủ phương tiện bức xúc khi bị đăng ký “khống” và kích hoạt tài khoản thẻ thu phí không dừng “ảo,” Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC gồm Công ty VDTC và VETC để yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, chấn chỉnh không để xảy ra hiện tượng này trong thời gian tới.

Theo đó, phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận, thời gian vừa qua có hiện tượng kích hoạt tài khoản thu phí ETC “ảo” dẫn đến chủ phương tiện chưa được dán thẻ nhưng đã có tài khoản, không dán được thẻ để đi vào đường cao tốc.

Nguyên nhân được Tổng cục Đường bộ liệt kê ra gồm cộng tác viên của nhà cung cấp dịch vụ thu phí chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt “khống” trên hệ thống; do chủ phương tiện mua lại xe đã được chủ phương tiện trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không hủy tài khoản đã có; chủ phương tiện đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ…

Với các bất cập này, Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm hỗ trợ chủ phương tiện xử lý, khắc phục để bảo đảm quyền lợi của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật đồng thời chủ động rà soát, liên hệ với các chủ phương tiện đã dán thẻ lâu ngày, các trường hợp hay gặp sự cố về nhận diện thẻ để kiểm tra, xử lý kịp thời, bảo đảm phương tiện lưu thông thông suốt qua các trạm thu phí.

Đối với trường hợp có tài khoản ETC dù không đăng ký trước đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị chủ phương tiện liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để đơn vị này có trách nhiệm rà soát, kiểm tra và hướng dẫn chủ phương tiện hoàn thiện các công việc tiếp theo để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

“Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý tiếp tục sử dụng dịch vụ, muốn huỷ tài khoản giao thông hiện có để chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ thì phải có bản cam kết chuyển đổi do chủ phương tiện (có giấy đăng ký và căn cước công dân) ký,” đại diện Tổng cục Đường bộ lưu ý.

Để bảo đảm công tác vận hành thu phí điện tử không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc từ ngày 1.8, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC bố trí nhân sự trực tại tất cả các trạm thu phí trên tuyến cao tốc để kịp thời xử lý các lỗi kỹ thuật phát sinh; phối hợp với đơn vị vận hành thu phí tăng cường công tác tuyên tuyền về nội dung, thời gian triển khai thực hiện thu phí hoàn toàn tự động; tăng cường công tác dán thẻ thu phí điện tử không dừng, bố trí các điểm dán thẻ, hỗ trợ cho chủ phương tiện có nhu cầu sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại đầu vào các trạm thu phí trên tuyến.

Các đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ có phương án xử lý các tình huống sự cố khi thực hiện thu phí không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc; tổ chức triển khai đồng bộ, kết nối, liên thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các trạm thu phí.

Ông Cao Đình Ngân, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty VDTC khẳng định, Viettel và VDTC đều không có chủ trương về việc chạy tăng doanh số khi dán thẻ thu phí không dừng.

Để kiểm soát tình trạng dán thẻ không đúng quy định, hiện VDTC đã xây dựng hệ thống tra soát tự động, khi nhập đăng ký xe sẽ tra soát được toàn bộ hồ sơ gồm thông tin chủ xe, đăng ký xe... điều này tránh việc nhân viên khi nhập có thể bị nhầm dữ liệu dẫn đến thông tin thẻ không chuẩn, hoặc một số trường hợp đăng ký khống.

“Với các trường hợp khách hàng phản ánh, công ty sẽ chủ động liên hệ với chủ xe để làm rõ các thông tin và có hướng xử lý cho khách hàng,” ông Ngân cho hay.

Tổng cục Đường bộ cung cấp các số điện thoại đường dây nóng của các Nhà cung cấp dịch vụ để các chủ phương tiện gặp vấn đề về lỗi thẻ hoặc các vấn đề khác liên hệ để được xử lý:

- Công ty VETC: 1900.6010 hoặc 098.628.1010

- Công ty VDTC: 1900.9080 hoặc 098.316.9188

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Không để xảy ra hiện tượng kích hoạt tài khoản thẻ thu phí ETC "ảo"