Giá đất theo quy định đang thấp hơn giá thị trường

14/04/2022 12:09

Bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh được ban hành từ cuối năm 2019; sửa đổi, bổ sung một số nội dung vào tháng 12.2021.

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, quá trình thực hiện bảng giá đất điều chỉnh bổ sung cho thấy, giá đất trong bảng giá tại nhiều nơi còn thấp so với giá đất phổ biến trên thị trường, đặc biệt là khu vực nông thôn và các vị trí đất ở đô thị có lợi thế thương mại. 

Cơ quan thuế cũng phản ánh hiện tượng giá đất chuyển nhượng thực tế cao hơn so với giá đất trên hợp đồng chuyển nhượng. Do thiếu cơ sở để chứng minh giá đất giao dịch thực tế nên cơ quan thuế phải dùng giá đất trên hợp đồng chuyển nhượng hoặc giá đất trong bảng giá để làm căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, dẫn đến thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước.

Để khắc phục, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa đề nghị UBND cấp huyện điều tra, khảo sát, rà soát toàn bộ giá đất các vị trí có xu hướng biến động cao hơn từ 20% so với bảng giá đất của tỉnh. Trên cơ sở đó, đề xuất mức điều chỉnh giá đất các vị trí trong bảng giá đất cho sát với thực tế...

MINH HỒNG

(0) Bình luận
Giá đất theo quy định đang thấp hơn giá thị trường